Chợ xe máy cũ Chùa Hà trong sáng 15/8, ngày đầu áp dụng dùng biển kiểm soát định danh cho chủ xe, hàng nghìn chiếc xe máy bóng nhoáng, sạch sẽ xếp hàng chờ khách. Tuy nhiên, người bán cho biết, 1 tuần nay chủ yếu thấy người đến bán, còn khách tìm mua xe rất hiếm.

Anh Nguyễn Trọng Hùng (chủ cửa hàng xe máy cũ) cho biết, cửa hàng có hàng trăm xe nhưng nhiều ngày qua không bán được chiếc nào. Một trong những lý do ế khách vì nhiều khách phân vân khi bỏ hàng trăm triệu để mua xe có biển số đẹp nhưng không được sở hữu về mình. 

Những chiếc xe có số biển kiểm soát được cho là đẹp như “456.78”, “166.66” đang được anh Hùng rao bán từ 200-300 triệu đồng. “Khách chủ yếu đến xem, hỏi giá. Do quy định mới, nhiều người e ngại và lo lắng khi bỏ ra một số tiền lớn. Chính vì vậy, tôi phải cắt lỗ 20-30% giá trị ban đầu của xe”, anh Hùng nói. 

Anh Vũ Ngọc Tuấn (quận Hai Bà Trưng) cho biết, giá xe có biển số đẹp khá cao nên anh vẫn chần chừ, chưa dám “xuống tiền”. "Bởi được sở hữu số đẹp thì không sang tên đổi chủ, mà không sang tên đổi chủ thì không được sở hữu đúng luật", anh nói.

“Nếu chiếc xe chỉ có 7-8 triệu đồng tôi không lo, nhưng để mua 1 chiếc xe có biển số đẹp giá lên tới hàng trăm triệu. Theo luật, khi sang tên đổi chủ phải bốc lại biển mới thì xe mình sở hữu không còn giá trị”, anh Tuấn chia sẻ. 

“Biển ngũ quý 3 bình thường tôi rao bán 520 triệu đồng, còn từ bây giờ phải cắt lỗ, giảm xuống còn 400 triệu đồng nhưng vẫn chưa có ai mua. Việc sang tên đổi chủ và chủ cũ vẫn giữ lại biển số như thế này gây khó khăn cho những người buôn xe như chúng tôi. Vài xe không sao, chứ một cửa hàng nhập về hàng trăm chiếc, bây giờ đi làm thủ tục lại rất mất thời gian”, anh Thủy than thở. 

Các hộ kinh doanh biển số đẹp trên phố chùa Hà (quận Cầu Giấy) tỏ ra lo lắng khi xe nhập về với giá rất cao rồi lại không bán được kèm biển (biển số ở lại với chủ cũ). 

“Hiện các hộ kinh doanh xe máy kèm biển số đẹp như chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi chiếc xe có giá trị hàng trăm triệu đồng không thể thanh khoản”, anh Đạt nói.

Từ sáng đến trưa anh Hòa chưa bán được chiếc xe cũ nào. “Khách đến xem xe rất kỹ, tuy ưng rồi nhưng khi nói về việc định danh và sang tên đổi chủ, họ lại lúng túng và hẹn quay lại sau”, anh Hòa nói. 

Không chỉ xe biển số đẹp ế ẩm, các xe máy cũ dùng biển số thường cũng không có khách mua trong ngày 15/8. Nhiều chủ cơ sở tuyên bố giảm từ 3-5 triệu đồng/xe để hỗ trợ khách sang tên đổi chủ. 

Một cửa hàng bán xe máy cũ khác ở quận Đống Đa cho nhân viên livestream 3 lần/ngày với mục đích đẩy xe tồn đi nhiều nhất có thể. 

Trong khi đó, tại các showroom ô tô cũ sáng nay cũng không có nhiều khách đến xem hoặc giao dịch. Anh Lê Sĩ Hiếu, chủ Auto Thành Hải 2 (số 89 Trần Thái Tông, quận Cầu Giấy) cho rằng theo Thông tư 24, khi chủ xe bán phải làm thủ tục giữ lại biển số cũng như đăng ký để nộp thu hồi và khách hàng mới làm thủ tục sang tên theo mình là hợp lý. "Đối với showroom ô tô, được bảo vệ tính pháp lý của chiếc xe khi bán ra một cách rõ ràng, người mua mới được là chủ sở hữu", anh nói.

Đối với xe mua bán trước ngày 15/8 khi showroom nhập về thì cơ sở đã rút hoàn toàn hồ sơ nếu là biển tỉnh. "Khi khách mua chúng tôi đưa hồ sơ gốc có thể đăng ký mới luôn. Đối với biển Hà Nội showroom đều có hợp đồng mua bán. Nhiều khi mua của người quen nên việc sang tên, đổi chủ theo Thông tư 24 khá thuận lợi", ông chủ Hiếu chia sẻ thêm. 

Đối với những người mua xe mới, việc sở hữu biển có phần đơn giản hơn. Nếu chưa bán xe cũ đã mua xe mới họ được bốc biển số mới bình thường. Trong ảnh, anh Nguyễn Thanh Tùng cho biết, đây là chiếc xe thứ 2 của anh được định danh biển số theo mã cá nhân. "Tôi thấy việc định danh này rất tốt, tránh được tình trạng xe đeo biển số giả tham gia giao thông vi phạm các lỗi như vượt đèn đỏ, quá tốc độ", anh Tùng nói.

Ngày đầu cấp biển số định danh cá nhân

Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới gồm 4 Chương, 40 Điều. Trong đó, có nhiều điểm mới đáng chú ý như: Biển số định danh; đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá...

Thông tư này quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, bao gồm: Đăng ký xe lần đầu; đăng ký sang tên, di chuyển xe; cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký xe tạm thời; thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá (sau đây gọi chung là đăng ký xe); hướng dẫn giải quyết một số trường hợp cụ thể; biểu mẫu, thời hạn sử dụng chứng nhận đăng ký xe, xác định năm sản xuất của xe và biển số xe.