Từ 15/8, Thông tư 24/2023 của Bộ Công an về quy trình cấp, thu hồi giấy đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực. Cơ quan đăng ký xe sẽ cấp và quản lý biển số ô tô, xe máy theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh.

Ghi nhận trong sáng cùng ngày, tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ sở số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), người đến làm thủ tục đăng ký mới phương tiện có mặt tại cơ sở này từ sớm. 

Về thủ tục đăng ký mới, cấp biển số định danh không có nhiều thay đổi so với Thông tư 58/2020 trước đây.

Người dân đến làm thủ tục đăng ký xe tại cơ sở số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)

Anh Phạm Quốc Quân (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ, được đăng ký biển số định danh sớm tôi thấy rất thuận tiện. Đặc biệt là biển số sẽ gắn với cá nhân nên bản thân có trách nhiệm hơn khi tham gia giao thông. 

Còn tại Đội đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ sở số 1 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), số lượng người dân đến đăng ký mới, làm thủ tục cấp biển số cũng đông. Nhiều người đã quyết định đến làm thủ tục từ hôm trước để sáng sớm hôm nay (15/8) được cấp biển số định danh.

Anh Vũ Hải Đăng người đầu tiên được cấp biển số định danh tại cơ sở số 2 Hà Nội
Thiếu tướng Lê Xuân Đức trao biển kiểm soát cho anh Vũ Hải Đăng

Anh Vũ Hải Đăng (Ba Đình, Hà Nội) là người đầu tiên được cấp biển số định danh tại cơ sở đăng ký số 2 (Phòng CSGT Công an Hà Nội). 

"Từ ngày 14/8, tôi đã hoàn tất các thủ tục trên Cổng dịch vụ công để hôm nay đến bấm biển số định danh theo Thông tư mới. Các thủ tục được thực hiện nhanh chóng và thuận lợi cho người dân", anh Hải Đăng cho biết.

Ghi nhận trong ngày đầu tiên áp dụng hệ thống đăng ký mới và hoàn toàn thực hiện các thủ tục trên Cổng dịch vụ công nên đã xảy ra hiện tượng nghẽn mạng và phát sinh một số lỗi nhỏ. 

Người dân nhận biển số định danh tại cơ sở đăng ký số 1

Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an lấy người dân làm trung tâm phục vụ, làm nguồn lực, động lực trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông thì Thông tư 24/2023 đảm bảo được 3 điểm mới so với thông tư trước đây.

Thứ nhất, mỗi người dân có số định danh cá nhân để gắn với biển số xe của mình. Thông qua đó nâng cao được quyền của chủ phương tiện, nâng cao ý thức tự giác khi tham gia giao thông và phục vụ tốt cho công tác quản lý nhà nước. 

Thứ hai, người dân có thể đăng ký xe ở cư trú (thường trú, tạm trú). Tức là người dân có căn cước công dân đều có thể đăng ký xe.

Thứ ba, đó là thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đo lường sự hài lòng của người dân, Bộ Công an đã tiến hành số hóa hồ sơ. Khi người dân mua bán, sang tên chuyển chủ thì đều có dữ liệu hồ sơ điện tử, việc thực hiện thủ tục được nhanh chóng.

Thông tư 24/2023 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới gồm 4 Chương, 40 Điều. Trong đó, có nhiều điểm mới đáng chú ý như: Biển số định danh; đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá...

Thông tư này quy định về hồ sơ, thủ tục cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới được quy định trong Luật Giao thông đường bộ, bao gồm: Đăng ký xe lần đầu; đăng ký sang tên, di chuyển xe; cấp đổi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; cấp lại chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký xe tạm thời; thu hồi chứng nhận đăng ký xe, biển số xe; đăng ký, cấp biển số xe trúng đấu giá (sau đây gọi chung là đăng ký xe); hướng dẫn giải quyết một số trường hợp cụ thể; biểu mẫu, thời hạn sử dụng chứng nhận đăng ký xe, xác định năm sản xuất của xe và biển số xe.