Xe máy điện: Đứa con bị bỏ rơi của ngành công nghiệp Việt Nam

Thị phần khiêm tốn và tỷ lệ nội địa hóa thấp so với xe máy xăng đang là thực tế cho thấy xe máy điện, xe đạp điện chưa thể bứt phá và trở thành ngành sản xuất mũi nhọn trong giai đoạn mới của ngành công nghiệp Việt Nam.

LTS: Ông Hoàng Hà, Cựu Giám đốc bán hàng và marketing của Yamaha Việt Nam và hiện đang là CEO của một thương hiệu cafe & pretzel nguồn gốc từ Mỹ. Dù hiện tại không còn làm việc trong ngành nhưng với sự am hiểu của mình trong lĩnh vực xe máy, ông Hoàng Hà thường xuyên có những chia sẻ trên trang  cá nhân về thị trường xe máy Việt Nam cũng như các xu hướng mới.

Dưới đây là ý kiến của ông Hoàng Hà về sự phát triển của xe máy điện, xe đạp điện hiện nay:

Giấc mơ xe máy điện thay thế xe xăng vẫn chưa có dấu hiệu rõ ràng từ chính sách vĩ mô đến tầm vóc của các tay chơi nội địa, khiến cho nhiều người không còn dám tin xe máy điện sẽ thay thế xe máy xăng trong vài năm tới, trước khi nhu cầu xe 2 bánh nói chung bước vào chu kì suy thoái nhanh.

Xét tương quan quân số giữa nhà sản xuất xe máy xăng và xe máy điện là 5 chọi 30, nhưng điều này không chứng minh được lợi thế về doanh số trong thị trường có tổng cầu khoảng 3,3 triệu xe. Dự báo năm 2022, tỷ trọng xe máy xăng sẽ chiếm đến 94%, phần khiêm tốn 6% thuộc về xe máy điện và xe đạp điện, mà trong đó xe đạp điện giá dưới 11 triệu đồng đồng chiếm khoảng 2/3.

Đã có lúc thị trường xe đạp điện đạt mức 700 ngàn xe một năm nhưng dần bị đẩy tụt về mức 200 ngàn xe là điều đáng tiếc mặc dù các nhà sản xuất nội địa đã rất nỗ lực.

Người dân lựa chọn mua xe máy điện tại một cửa hàng ở Vĩnh Phúc. Ảnh: Đình Quý

Theo một báo cáo mới đây, tỷ lệ nội hoá của toàn ngành chỉ đạt khoảng 45%, điều này chứng minh chính sách phát triển mang tính vĩ mô chưa rõ ràng và thiếu các cơ chế khuyến khích đặc biệt cho nhánh xe máy điện.

Với hơn 20 năm phát triển và được ưu đãi quá nhiều, các nhà sản xuất xe máy xăng có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) không chỉ đang thao túng thị trường mà còn kiểm soát phần lớn các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng linh kiện, điều này khiến cho các nhà sản xuất xe máy điện thiếu môi trường cạnh tranh công bằng, do đó họ chỉ còn cách nhập khẩu phần lớn cụm linh kiện từ Trung Quốc để lắp ráp.

Đến quý 2 năm 2022 chưa có bất kỳ một chính sách hay chiến lược rõ ràng cho giải pháp phương tiện giao thông năng lượng mới được công bố, nếu cứ để các doanh nghiệp nội địa tự bơi thì khó có cửa làm thay đổi thói quen của khách hàng.

Trong 3 năm qua, dù đã rất nỗ lực thì Vinfast cũng chỉ có thể bán đc khoảng 52 ngàn xe/năm (1,5% thị phần) với nhiều trăm tỉ đồng khuyến mại trực tiếp.

Đến đây có thể hiểu tại sao nhóm xe máy xăng FDI chưa mặn mà với xe điện vì chưa có chính sách và cơ chế rõ ràng, trong khi đó các chính sách ưu đãi cho xe máy xăng đang mang lại rất nhiều lợi nhuận béo bở cho họ mà không chịu bất kỳ sức ép chuyển đổi sang công nghệ năng lượng mới nào từ chính phủ.

Dự đoán là năm 2023 sân chơi xe máy điện -xe đạp điện sẽ thách thức hơn khi nhu cầu vẫn ở mức 200-230 ngàn xe và sẽ xuất hiện thêm đối thủ mới của hãng xe VinFast. Và nếu vẫn tiếp tục khuyến mãi khủng, hãng Vinfast sẽ chiếm 1/4 (khoảng 50 ngàn xe) tổng cầu xe 2 bánh chạy điện, phần còn lại còn lại chia cho 30 nhà lắp ráp. Theo phép chia trung bình thì các doanh nghiệp còn lại sẽ bán khoảng 6.000 xe/năm, chỉ tương đương 0,8 ngày bán hàng của Honda và 3,5 ngày của Yamaha.

Hoàng Hà

PHẢN ÁNH SỰ CỐ XE CỘ

Xe của bạn bị lỗi động cơ, lỗi cảm biến,...? Bạn đi mua xe bị ép "bia kèm lạc", xe "cắm" ngân hàng? Bạn vừa gặp tình huống lái xe nguy hiểm? Hãy gửi thông tin về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn, đề rõ họ và tên, số điện thoại kèm các hình ảnh, video (nếu có). Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Giật mình với số tiền sửa chữa siêu xe Lamborghini Huracan sau tai nạn

Sau tai nạn, chiếc siêu xe này đã được đưa đến garage để sửa chữa, và cái giá để trả cho sai lầm khiến nhiều nhiều người cảm thấy "sốc".

Thấm khủng hoảng, hãng siêu xe McLaren phải bán bộ sưu tập quý

Hãng siêu xe McLaren đang phải tìm kiếm nhiều nguồn tài chính để duy trì hoạt động sau một thời gian dài kinh doanh kém hiệu quả.

Có 800 triệu, nên mua Veloz mới hay Fotuner cũ đời 2017?

Trong đầu tôi đã có kế hoạch mua Toyota Fortuner đời 2016-2017 vì vừa đủ tầm tiền, nhưng vợ lại thích xe đời mới hơn.

Nhân viên đại lý lái KIA Sonet đâm thẳng vào tường ngay trước mặt chủ xe

Chiếc ô tô KIA Sonet đã bị hư hại nặng nề sau khi chủ xe giao chìa khóa cho nhân viên đại lý đi bảo dưỡng.

Mercedes lại triệu hồi dòng E-Class tại Việt Nam do nguy cơ tuột bình ắc quy

Mercedes-Benz Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 48 xe E350 sản xuất năm 2018 vì nguy cơ tuột các dây cáp điện nối với bình ắc quy dẫn tới mất các chức năng sau va chạm.

Vinfast đối mặt với loạt ông lớn tại Bắc Mỹ, khó khăn nào đang chờ đợi phía trước?

Vinfast sẽ phải đối mặt với không ít các khó khăn lớn khi thâm nhập vào thị trường đặc biệt khó tính như Bắc Mỹ.

Đường đến Mỹ gian nan của ô tô điện Trung Quốc

Chặng đường của ô tô Trung Quốc đến với Mỹ lại không hề bằng phẳng, đặc biệt, lại càng khó khăn hơn nhiều đối với phân khúc ô tô điện.

Nguồn cung xe máy trong nước đang rất dồi dào, sắp vượt mốc 3 triệu chiếc

Chỉ trong trong 11 tháng đầu năm 2022, lượng xe máy sản xuất trong nước ước đạt trên 2,9 triệu chiếc được xuất xưởng, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô mới mua trông khác lạ, khách tự kiểm tra phát hiện ra sự thật bất ngờ

Chủ chiếc ô tô Skoda trong ngày nhận xe từ đại lý đã phát hiện ra điều bất thường bên ngoài lớp vỏ.

Ô tô Lexus đâm xe CSGT đã độ quá nhiều, khó vượt qua cửa đăng kiểm

Chiếc Lexus màu vàng đâm vào xe của CSGT tại TP. HCM rồi bỏ chạy không chỉ vi phạm pháp luật mà còn có dấu hiệu sai phạm thay đổi thiết kế nguyên bản khi đã độ lại theo phong cách widebody.

Mang ô tô đi bảo dưỡng bị nhân viên làm hỏng, chủ xe được đền mới

Người chủ xe đã nhận được một chiếc ô tô Kia Sonet hoàn toàn mới sau khi nhân viên bảo dưỡng phá nát chiếc xe cũ của anh.

Khó vay mua ôtô dịp cuối năm

Lãi suất tăng cao, cộng với việc ngân hàng siết room tín dụng khiến cho thị trường ôtô trả góp dịp cuối năm bớt sôi động.

Chuyến xuất khẩu ô tô đầu tiên đi Mỹ của Hyundai và kỷ lục bất ngờ

VinFast xuất khẩu ô tô điện sang Mỹ gợi nhớ tới câu chuyện của Hyundai cách đây 36 năm. Năm 1986, hãng xe Hàn Quốc đã xuất khẩu lô xe đầu tiên đi Mỹ, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển thần kỳ.

Trào lưu lách luật để “né” vé phạt đỗ xe lan truyền trên Tiktok

Trào lưu Tiktok này đang khiến các nhà chức trách “đau đầu” và lo ngại sẽ khiến nhiều chủ xe học theo mà không lường được những hậu quả nghiêm trọng phía sau.

Ford triệu hồi hơn 600 nghìn chiếc SUV do nguy cơ cháy nổ

Tổng cộng 634.000 chiếc SUV Escape và Bronco Sport đời 2020-2023 buộc phải triệu hồi trên toàn thế giới vì nguy cơ cháy nổ do bộ phận kim phun nhiên liệu trên xe bị nứt.