Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá

Tiêu thụ xe máy sụt giảm, buôn bán ế ẩm nhưng các hãng xe và đại lý vẫn đủ chiêu trò để tăng giá.

- Tiêu thụ xe máy sụt giảm, buôn bán ế ẩm nhưng các hãng xe và đại lý vẫn đủ chiêu trò để tăng giá.

Số liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, 4 tháng đầu năm 2015, sản xuất xe máy trong nước giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo cả năm, sản lượng xe máy sẽ giảm 7-8%. Dù sức mua giảm nhưng các DN cũng giảm sản xuất để duy trì nguồn cung thấp nhằm tránh giá giảm mạnh, dẫn tới sụt giảm lợi nhuận?

Sụt giảm liên tục

Ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam, cho rằng, thị trường xe máy của Việt Nam rất lớn, nhưng không thể có sự tăng trưởng mang tính vượt bậc và dần dần đi vào xu hướng bão hòa. Xu hướng chuyển dịch từ sử dụng xe máy sang ô tô cũng có song chưa rõ nét.

Theo số liệu từ UBATGT Quốc gia, tính đến hết tháng 12/2014, Việt Nam có trên 43 triệu môtô và xe gắn máy đăng ký.

Các chuyên gia Nhật Bản nhận định, khi bình quân đạt mức 2,5 người/xe máy thì thị trường xe máy sẽ bão hòa. Việt Nam hiện có dân số khoảng 90 triệu người, như vậy chỉ với mức 35 triệu xe, thị trường đã bão hòa.

{keywords}

Thị trường xe máy Việt Nam đã trở nên bão hòa.

Tiêu thụ xe máy ngày càng giảm. Honda Việt Nam cho biết, tổng dung lượng xe máy trong năm tài chính 2015 (tính từ tháng 4/2014 - 4/2015) đạt 2,71 triệu chiếc, tương đương với cùng kỳ năm trước và so với thời điểm các năm từ 2011-2013, thì thấp hơn.

Còn theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, lượng xe máy được cấp đăng kiểm năm 2014 là 2.916.689 chiếc, giảm mạnh so với các năm trước đó. .

Bộ Công Thương cho biết, 4 tháng đầu năm 2015, sản xuất xe máy trong nước đạt 966.600 xe, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo năm nay, sản lượng xe máy sẽ giảm từ 7-8% so với năm trước.

Thực tế, việc kinh doanh sụt giảm này đã được các nhà sản xuất xe máy dự báo từ vài năm trước. Tuy nhiên, khi đó các DN giải thích nguyên nhân thị trường khó khăn là do các chỉ số kinh tế vĩ mô chưa có gì sáng sủa. Nhưng với việc đưa ra nhiều chương trình xúc tiến bán hàng và mẫu xe mới với hy vọng thị trường sẽ sáng sủa hơn, không đem lại kết quả là dấu hiệu rõ nhất của sự bão hòa.

Tuy thừa nhận xe máy Việt Nam đã bước vào giai đoạn bão hòa, nhưng ông Minoru Kato cho biết, xu hướng chuyển từ xe số sang xe tay ga ngày càng nhiều và đó là lý do các DN xe máy tin tưởng, thị trường xe tay ga vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới.

Cạnh tranh nhưng vẫn tăng giá

Tất cả các DN hiện đều hướng tới thị trường xe tay ga để mong tìm kiếm sự tăng trưởng và phân khúc này đang trở nên nóng bỏng hơn bao giờ hết.

{keywords}

Tiêu thụ xe máy sụt giảm, buôn bán ế ẩm nhưng các hãng xe và đại lý vẫn đủ chiêu trò để tăng giá.

Mới đây, tập đoàn KYMCO vừa đầu tư thêm nhà máy tại Bình Dương với vốn 20 triệu USD, công suất ban đầu khoảng 40.000 xe/năm, chủ yếu là xe tay ga từ 50cc trở lên. Honda Việt Nam cho biết để đẩy mạnh cạnh tranh, từ nay đến 4/2016 sẽ nâng cấp 10 mẫu xe máy với công nghệ mới, trong đó phần nhiều là xe tay ga nhằm tăng thêm tiện ích cho khách hàng, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Yamaha Việt Nam cũng đang đẩy mạnh phát triển dòng xe tay ga với động cơ mới Blue core...

Hiện nay tổng công suất xe máy trên thị trường đã vượt 5 triệu chiếc, trong đó sản xuất chỉ đạt mức 50%. Thị trường bão hòa, cạnh tranh khốc liệt khiến cho không ít DN xe máy gặp khó khăn, kể cả các DN FDI.

Trong số các DN xe máy năm qua, Honda Việt Nam có mức tăng trưởng khoảng 2%, và Piaggio tăng 1,3% còn lại tất cả đều giảm sút. Yamaha giảm 13,3%, SYM giảm 10% và đặc biệt là Suzuki giảm 27% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, khó khăn nhất thuộc về các DN xe máy 100% vốn trong nước.

Năm 2014 vẫn có 10 DN xe máy trong nước đang hoạt động, với sản lượng khoảng 272.000 chiếc, chủ yếu cung cấp cho thị trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa. Điểm yếu của các DN xe máy 100% vốn trong nước là xe máy có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, kiểu dáng mẫu mã riêng không có, phải vay mượn và sao chép nhiều, thương hiệu không mạnh, chất lượng không cao.

Các DN này luôn yếu thế trước những DN FDI thì có thương hiệu mạnh, chất lượng tốt, dịch vụ bảo hành bảo dưỡng rộng khắp và giá cả cạnh tranh.

Mặc dù cạnh tranh khốc liệt, nhưng giá xe máy trên thị trường hiện vẫn đang cao. Tại các đại lý Honda ở Hà Nội, giá bán xe tay ga chênh lệc so với giá đề xuất từ 3-6 triệu đồng/xe. Yamaha cũng có 1 số mẫu xe côn tay cao hơn giá đề xuất 3-5 triệu đồng. Trước đây nhiều mẫu xe giá thấp hơn giá công bố thì hiện tại hầu hết xe bán đúng giá và cao hơn.

Một số ý kiến cho rằng, bên cạnh thị trường bão hòa thì các DN cũng giảm sản xuất để duy trì nguồn cung thấp nhằm tránh giá giảm mạnh, dẫn tới sụt giảm lợi nhuận.

Trần Thủy

tin nổi bật

8 cây xăng ở TP.HCM hết hàng và ngừng bán do nhân viên nghỉ Tết

Trong ngày 26/1 (tức mùng 5 Tết Quý Mão), trên địa bàn TP.HCM có 4 cửa hàng xăng dầu đang ngưng hoạt động để giải thể; 8 cửa hàng xăng dầu hết hàng, tạm ngưng nghỉ Tết.

Giá USD thế giới rớt xuống mức thấp từ đầu năm

Giá USD thế giới hiện rớt xuống mức thấp kể từ đầu năm. Giá USD trên thị trường tự do giảm cùng chiều với đồng bạc xanh quốc tế.

Giá vàng hôm nay 26/1: Vàng tăng dựng đứng gần ngày Thần Tài

Giá vàng hôm nay 26/1 trên thị trường thế giới tăng dựng đứng. Mặt hàng kim loại quý vẫn trong xu hướng tăng giá khi đồng USD suy yếu. Nếu vẫn giữ đà tăng, giá vàng trong nước ngày Thần Tài (10/1 âm lịch) sẽ rất đắt.

Ra Tết, giá xăng sẽ tăng gần 2.000 đồng/lít?

Giá xăng bán lẻ trong kỳ điều hành ngày 1/2 có khả năng tăng mạnh do giá xăng nhập và giá xăng thế giới có xu hướng tăng lên. Dự báo giá xăng có thể tăng tới gần 2.000 đồng/lít, giá dầu sẽ tăng ít hơn.

Năm nữ tỷ phú giàu nhất hành tinh

Danh sách những người phụ nữ giàu nhất hành tinh theo bảng xếp hạng của Forbes.

Tiền phải chảy vào đúng nơi cần tiền

Ngân hàng hiểu khách hàng, hiểu dự án, nắm được hiệu quả sử dụng vốn. Tiền phải tìm được đến nơi cần tiền, phục vụ sản xuất kinh doanh, nếu không, doanh nghiệp sẽ gặp khó năm 2023.

Một năm ghi nhận loạt 'tâm thư' của các ông chủ

Một năm cổ phiếu giảm bất thường dù kết quả kinh doanh tăng mạnh, Chủ tịch Tập đoàn Hoá chất Đức Giang, ông chủ của Hoàng Anh Gia Lai phải viết tâm thư trấn an cổ đông. Trong khi nhiều ông chủ phải tâm thư trần tình vì làm ăn sa sút.

Sau Tết, có vài tỷ nên đầu tư vào bất động sản, chứng khoán, vàng hay gửi tiết kiệm?

Nhà đầu tư cá nhân có tiền vẫn đang băn khoăn, sau Tết nên đầu tư vào đâu trong các kênh đầu tư bất động sản, vàng, chứng khoán... để vừa sinh lời, lại vừa bảo đảm an toàn?

Thách thức và triển vọng ngành ngân hàng năm 2023: Sức bền được kiểm chứng?

Nhiều ngân hàng có thêm một năm 2022 kinh doanh ấn tượng với lợi nhuận tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, các tổ chức tín dụng đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức trong năm 2023.

Vợ chồng bỏ nhà cửa khang trang, ra giữa cánh đồng chăm cây cảnh

Chung một đam mê cây cảnh, vợ chồng anh Nguyễn Phú Cường và vợ bỏ nhà cửa khang trang ra giữa cánh đồng hoang vu cùng nhau lập nghiệp. Anh còn nổi tiếng trong giới cây cảnh Hà thành khi là người tiên phong chơi cây cảnh bonsai Nhật Bản.

Con đường để Việt Nam thành nước phát triển: Cần giai đoạn tăng trưởng thần kỳ

Việt Nam đạt tăng trưởng nhanh nhưng chưa đủ, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế vẫn đáng lo ngại. So với các nước phát triển và cả các nước trong khu vực, Việt Nam vẫn còn phải nỗ lực nhiều để thoát nguy cơ tụt hậu.

Thị trường tài chính thế giới diễn biến tích cực đầu năm mới

Thị trường tài chính thế giới ghi nhận những tín hiệu tích cực đầu năm mới sau khi nền kinh tế Mỹ ghi nhận lạm phát hạ nhiệt nhanh chóng và Fed có thể sẽ sớm đảo chiều chính sách tiền tệ sau một năm siết chặt.

Chen chân mua vàng cầu may, vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Vào ngày vía Thần Tài mỗi năm, hàng chục vạn người trên khắp cả nước lại xếp hàng từ sáng sớm đến đêm muộn để mua vàng cầu may mắn, tài lộc. Vậy vía Thần Tài 2023 là ngày nào?

Bí quyết đầu tư bất động sản của người trong cuộc ‘được ăn cả, ngã về không’

Đầu tư bất động sản có lãi cũng là một cái duyên, nhưng bên cạnh đó cần phải nắm được thông tin, có đủ sự kiên trì… đặc biệt, cần lựa chọn đúng.

Tiêu dùng thông minh kỷ nguyên số

Mua sắm online và sử dụng các dịch vụ trực tuyến đã trở thành thói quen của nhiều người tiêu dùng.