Babetta là dòng xe moped (xe máy có bàn đạp) của nhà máy JAWA (Tiệp Khắc cũ). Ban đầu, Babetta được hình thành như một loại xe máy hạng nhẹ để cạnh tranh với xe máy VéloSoleX (Solex) phổ biến trong những năm 1960. Thời kỳ này, xe phục vụ nhu cầu xuất khẩu sang các nước cùng khối như Hungaria, Bulgaria, Romania, Đông Đức vẫn dưới thương hiệu Manet. Hai phiên bản gồm loại moped bánh 23 inch và loại 16 inch ra đời.

Những chiếc Babetta kiểu 28 (sau này được gọi là kiểu 228) ra đời có bánh xe lớn 19 inch, được sản xuất hàng loạt từ năm 1971 đến năm 1973. Vào thời điểm này xe chưa có giảm xóc sau, nhưng đã xuất hiện hệ thống đánh lửa, yếu tố chỉ tìm thấy trên ôtô.

Babetta được người Việt Nam biết đến nhiều khoảng từ những năm 80, cùng thời với Simson, Minsk, hay Super Cub 50. Chiếc xe trở thành niềm mong ước cũng như tự hào của người sở hữu bởi chỉ những gia đình khá giả hoặc có người nhà đi học tập làm việc tại Tiệp Khắc mới có thể mua được.

Nổi tiếng một thời như thế nhưng đến cuối những năm 90, số lượng Babetta lưu thông trên đường lại giảm mạnh. Thậm chí, đến năm 2006 mẫu xe này từng bị bị đề xuất cấm lưu hành tại các thành phố lớn do ô nhiễm. 

Hiện nay, Babetta chủ yếu xuất hiện trong một vài bộ sưu tập của những tay chơi mê đồ cổ hoặc bảo tàng. Chiếc Babetta được nhắc đến sau đây cũng được xem là hàng "hiếm có khó tìm" khi được sử dụng từ năm 1984 đến nay nhưng vẫn còn chạy tốt, nguyên bản với đầy đủ giấy tờ chính chủ.

Chiếc Babetta đời năm 1984 màu lá bàng còn rất mới. 

Anh Đỗ Quang Tú (87 Phùng Hưng, Hoàn Kiếm, Hà Nội) là người đã “khai quật” được “siêu phẩm” này từ một cụ ông ở Hà Nội.

Anh Tú kể đây là chiếc Babetta đời năm 1984 màu lá bàng còn rất mới với quãng đường lăn bánh chỉ hơn 6000km. Anh khẳng định ở Việt Nam hiện nay, khó tìm được chiếc Babetta cổ nào chất đẹp như chiếc xe này.

Qua 39 năm sử dụng, chiếc xe được giữ gìn rất cẩn thận, nguyên bản từng con ốc, nước sơn bề ngoài bóng mượt, lốp Barum "zin" cả đôi. Thậm chí, chủ cũ vẫn còn cả giấy xuất xưởng mua từ Tiệp Khắc cũ 1984, ghi dòng chữ "Made in CZECHOSLOVAKIA".

Anh Tú cho biết, ngay sau khi anh đăng tải những hình ảnh về chiếc xe, rất nhiều anh em trong giới tấm tắc khen ngợi và cũng rất ngạc nhiên vì chủ cũ có thể giữ chiếc xe được mới và đẹp đến như thế.

Qua 39 năm, chiếc xe vẫn được giữ gìn, chăm sóc cẩn thận.

Chiếc xe “huyền thoại" một thời này được ưa chuộng không chỉ bởi thiết kế đẹp, sang trọng mà còn vì sự đa dụng của nó. Xe sử dụng xăng nhưng có thể trở thành chiếc xe đạp khi hết nhiên liệu. Tuy nhiên, chiếc Babetta này không có đề, không có cần khởi động nên muốn nổ máy được, người lái phải dựng chân chống leo lên co giò đạp như ở phòng tập GYM hoặc đạp một quãng trên đường để mồi nổ.

Theo anh Tú, đi kèm với sự độc, hiếm, giá hiện tại của chiếc xe cũng khá lớn, lên đến hơn 200 triệu đồng. Mức giá này phù hợp với những ai thực sự đam mê, và thích sưu tầm dòng xe huyền thoại từng được nhiều người ao ước sở hữu.  

Một số hình ảnh chi tiết của xe:

Xe vẫn còn cả giấy xuất xưởng mua từ Tiệp Khắc cũ 1984. 
Đồng hồ báo xe mới chỉ lăn bánh hơn 6.000km. 
Mặt nạ đèn pha vẫn còn chữ nổi xuất xứ CZECHOSLOVAKIA.
Tấm giấy xuất xưởng được chủ cũ giữ đến tận bây giờ. 
Theo anh Tú, chiếc Babetta này thuộc dạng "độc nhất vô nhị" tại Việt Nam. 
Nước sơn màu lá bàng vẫn còn rất mới. 
Một số chi tiết phụ tùng đã nhuốm màu thời gian. 

Bạn đang sở hữu một chiếc xe độc hay bản độ siêu đẹp? Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!