Mới đây, thông tin chiếc Porsche Cayenne 3.0 được biến đổi thành xe quân sự dành cho quân đội Ukraine đã thu hút được sự chú ý của cộng đồng mạng.

Chiếc Porsche Cayenne 3.0 được các nhà tài trợ Đức gửi tặng cho nhóm tình nguyện Car4Ukraine trước khi được đưa đến tay quân đội Ukraine. Car4Ukraine là nhóm từ thiện chuyên thu mua các mẫu ô tô đã qua sử dụng tại châu Âu để tinh chỉnh, nâng cấp và gửi chúng cho quân đội Ukraine.

Chiếc Porsche Cayenne 3.0 được gửi cho quân đội Ukraine (Ảnh: Suvbazar)

Vậy chiếc Porsche Cayenne 3.0 dành cho quân đội này khác gì với những chiếc siêu xe Porsche Cayenne 3.0 thông thường?

Điều đầu tiên chiếc Porsche Cayenne 3.0 này được bổ sung thêm hệ thống camera ban đêm cùng hệ thống internet Starlink.

Với hai tính năng mới này, người chỉ huy có thể giữ liên lạc với các sĩ quan và quân đội của mình ở mọi lúc, mọi nơi. Camera quan sát ban đêm cũng giúp người lái dễ dàng quan sát, tìm đường đi và áp sát phòng tuyến của đối phương mà không cần bật đèn. Ngoài ra, kho chứa vũ khí cũng được lắp đặt trên chiếc Porsche Cayenne 3.0 này.

Một trong những chiếc xe tải được tái sử dụng trên chiến trường Ukraine (Ảnh: Business Insider)

Không chỉ được bổ sung thêm nhiều tính năng “có một không hai”, chiếc Porsche Cayenne 3.0 còn được điều chỉnh để có thể di chuyển ở nhiều loại địa hình khác nhau. Phiên bản dân sự của chiếc Porsche Cayenne 3.0 này có tốc độ tối đa 273 km/h và mất 5 giây để tăng tốc từ 0 – 100 km/h.

Ngoài Porsche Cayenne 3.0, hàng trăm chiếc ô tô từ Toyota Hilux, Mitsubishi L200, Ford Ranger cho đến Nissan Navara hay Mazda B2500,...cũng đều được chỉnh sửa và chuyển cho lực lượng quân đội Ukraine.

Những chiếc xe này sẽ được sử dụng tùy theo từng mục đích khác nhau và thậm chí được đưa ra mặt trận để chiến đấu. Đơn cử như những chiếc L200 thường xuyên được lựa chọn để làm bệ phóng tên lửa hoặc gắn súng máy hạng nặng nhờ khung gầm chắc chắn.

Quân đội Ukraine bắn hạ một tên lửa của Nga từ một chiếc xe bán tải vào tháng 5 năm 2022 (Ảnh: Business Insider)

Trước đó, Car4Ukraine cũng đã biến những chiếc xe bán tải sử dụng trong nông trường thành một chiếc xe bọc thép và gắn súng máy hạng nặng. Đội thợ máy của Car4Ukraine cho hay để có thể biến những chiếc ô tô cũ thành những chiếc xe quân sự không phải là điều dễ làm.

Các chi tiết dễ bị phá hủy như bộ tản nhiệt hay pin được bọc thép. Ngoài ra, các dải bọc thép cũng được trang bị trên cửa sổ xe, giúp giảm nguy cơ chấn thương do bị mảnh đạn văng vào.

Quân đội Ukraine khai hỏa một hệ thống phóng rocket đa nòng gắn trên một chiếc xe bán tải Mitsubishi được tặng vào tháng 6 năm 2022 (Ảnh: Bộ quốc phòng Ukraine)

Đối với những chiếc xe bán tải, chúng sẽ được lắp đặt thêm giá đỡ phía sau để phục vụ cho súng máy hay dàn hỏa lực. Khi tất cả xong xuôi, những chiếc xe này sẽ được sơn lại và gửi đến quân đội Ukraine.

Việc biến đổi xe dân sự sang xe quân sự không còn là điều hiếm gặp. Quân đội Mỹ cũng từng sử dụng những chiếc xe bán tải được trang bị vũ khí hạng nặng trong nhiều trận chiến.

Vào năm 2001, các sĩ quan của CIA và quân đội Mỹ, Anh sử dụng những chiếc xe đặc biệt này tại Afghanistan. Nhiều chiếc Toyota Hilux được sử dụng để di chuyển trên mặt trận vì chúng dễ lái, linh hoạt và có thể đi khắp mọi nơi.

Binh lính Taliban, được trang bị tên lửa Stinger do Mỹ sản xuất trên một chiếc xe tải ở Kandahar vào ngày 30 tháng 12 năm 1999 (Ảnh: AP)

Hay như lực lượng Delta – đơn vị đặc nhiệm cấp 1 chuyên giải cứu con tin và chống khủng bố cũng đã phát triển những chiếc Toyota thông thường thành phương tiện chiến đấu với đầy đủ lựu đạn khói, radio và cửa sổ chống đạn.

Minh Nhật (Theo Suvbazar và Business Insider)