Khoảng 1 năm nay, hình ảnh những chiếc xe mui trần cũ mang phong cách quân đội chở khách du lịch thăm thú phố cổ đã không còn hiếm gặp tại Hà Nội.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, những chiếc xe mui trần này chủ yếu là các dòng xe của Liên Xô cũ như GAZ 69, UAZ 469, đều mang BKS dân sự, được một công ty du lịch ở Hà Nội sở hữu và vận hành.

Những chiếc UAZ 469 chở khách du lịch bon bon trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Trung Meo)

Dịch vụ đưa khách du lịch thăm quan khu vực phố cổ bằng các dòng xe nói trên đã thu hút đông đảo du khách quốc tế trải nghiệm, khám phá, tạo nên làn gió mới cho du lịch Thủ đô.

Tuy vậy, nhiều ý kiến cho rằng, chưa kể đến tình trạng kỹ thuật của những phương tiện đã 30-40 năm tuổi và các quy định liên quan đến kinh doanh vận chuyển hành khách, nhưng những chiếc UAZ 469 bon bon trên đường trong tình trạng tháo bỏ bạt phủ, hạ kính lái, còn du khách ngồi chen chúc trên xe là thiếu an toàn, thậm chí gây méo mó hình ảnh của mẫu xe huyền thoại, gắn liền với quân đội Việt Nam một thời.

Anh M. Trung, một người dân ở Hà Nội chứng kiến đoàn xe trên hàng ngày di chuyển ở các các con đường quanh hồ Tây, Phan Đình Phùng đặt câu hỏi: "Trên xe không thấy ai đeo dây an toàn, chở tới 7-8 người không rõ có đủ điều kiện an toàn tham gia lưu thông trên đường?".

Theo Khoản 1, Điều 53 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định, xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây:

a) Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực;

b) Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực;

c) Tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ;

d) Có đủ đèn chiếu sáng gần và xa, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu;

đ) Có bánh lốp đúng kích cỡ và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật của từng loại xe;

e) Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển;

g) Kính chắn gió, kính cửa là loại kính an toàn;

h) Có còi với âm lượng đúng quy chuẩn kỹ thuật;

i) Có đủ bộ phận giảm thanh, giảm khói và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm khí thải, tiếng ồn theo quy chuẩn môi trường;

k) Các kết cấu phải đủ độ bền và bảo đảm tính năng vận hành ổn định.

Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt (được chỉnh sửa, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP) quy định:

- Phạt tiền từ 100-200 nghìn đồng đối với hành vi điều khiển xe ô tô không có kính chắn gió hoặc có nhưng vỡ hoặc có nhưng không có tác dụng (đối với xe có thiết kế lắp kính chắn gió).

- Phạt tiền từ 300-400 nghìn đồng đối với hành vi điều khiển xe ô tô không có đủ đèn chiếu sáng, đèn soi biển số, đèn báo hãm, đèn tín hiệu, cần gạt nước, gương chiếu hậu, dây an toàn, dụng cụ thoát hiểm, không có còi hoặc có nhưng còi không có tác dụng,...

Như vậy, với trường hợp như những chiếc UAZ chở khách ở Hà Nội nói trên, việc hạ kính chắn gió xuống có thể hiểu là "có những không có tác dụng", lái xe có thể bị phạt tiền từ 100-200 nghìn đồng.

Còn việc trang bị thiếu dây an toàn trên các vị trí ghế ngồi, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 300-400 nghìn đồng, đồng thời buộc phải lắp đầy đủ thiết bị hoặc thay thế thiết bị đủ tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật hoặc khôi phục lại tính năng kỹ thuật của thiết bị theo quy định.

Cũng theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, với việc chở khách trên xe mà không đeo dây an toàn, lái xe bị phạt tiền từ 800.000 - 1.000.000 đồng cho mỗi người.

Ngoài ra, Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu người điều khiển phương tiện giao thông chở quá số quy định sẽ bị CSGT phạt tiền với mức 400-600 nghìn đồng/người vượt quá. Tại Việt Nam, dòng xe UAZ 469 thanh lý nhà nước chuyển qua sử dụng dân sự thường có đăng ký 5 chỗ ngồi. Như vậy nếu trên xe chở đến 7-8 người kể cả tài xế là đã vi phạm luật.

Có thể nói, việc sử dụng chiếc xe UAZ chở du khách là cách làm du lịch mới mẻ, nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, đơn vị sở hữu vận hành tour và nhất là những người điều khiển những chiếc xe nói trên cần tuyệt đối tuân thủ những quy định hiện hành về an toàn giao thông trước khi muốn lan toả được vẻ đẹp trong văn hoá Thủ đô đến với đông đảo bạn bè quốc tế.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!