Chiều 20/5, tại vườn hoa Diên Hồng (hay còn gọi là vườn hoa Con Cóc), khán giả được thưởng thức tiết mục chầu văn Cô Đôi Thượng Ngàn trên đường phố, nơi tập trung nhiều công trình kiến trúc lịch sử.  

Cô Đôi Thượng Ngàn là vị thánh cô thứ hai thuộc hàng Tứ Phủ Thánh Cô trong Tín ngưỡng thờ Mẫu tam, tứ phủ của người Việt. Năm 2016, UNESCO công nhận Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  

Hai nghệ sĩ biểu diễn Cô Đôi Thượng Ngàn ngay trước pavillion bên ngoài phủ gương cực kỳ ấn tượng bao quanh đài phun nước hơn 120 năm tuổi. Đây là tiết mục mở màn cho triển lãm Top 10 Awards Pavilion 2022 nằm trong khuôn khổ giải thưởng Kiến trúc & Nội thất thường niên. 2022 là năm thứ 5 giải thưởng được tổ chức với chủ đề Kiến trúc lấy con người làm trung tâm

Một không gian hình vuông với thiết kế bọc gương độc đáo mang thông điệp Tỉnh thức được dựng lên tại vườn hoa Diên Hồng – không gian mang dấu ấn di sản của Thủ đô. Đây là một trong những kiến trúc hiếm hoi còn giữ được nguyên bản và là đài phun nước cổ nhất của Hà Nội.

Tại đây người xem sẽ được lạc vào không gian đậm chất văn hoá, vừa được ngắm đài phun nước cổ nhất Hà Nội, vừa được chiêm ngưỡng hình ảnh các công trình kiến trúc đoạt giải Top 10 Awards dựa trên sự thấu hiểu văn hóa, truyền thống, đồng thời thực hiện sứ mệnh mang đến giá trị sống nhân văn.

Hình ảnh ấn tượng bên trong triển lãm. Ảnh: Vương Đạo Hoàng

Cùng với sự đô thị hoá ngày càng nhanh, những di tích lịch sử văn hoá cả vật thể lẫn phi vật thể đang phải đối diện với nhiều thách thức của thời đại. Do vậy, công trình triển lãm này mang ý nghĩa về sự bảo tồn giá trị văn hoá, lịch sử chứ không còn đơn thuần là sự kiện tôn vinh ngành thiết kế. Triển lãm Top 10 Awards Pavilion 2022 sẽ kéo dài tới ngày 4/6. 

Quỳnh An