Video: Voenhronika.ru/ Bộ Quốc phòng Nga

Theo những hình ảnh được trang quân sự Voenhronika.ru công bố, tốp hai chiếc cường kích Su-25 của Nga đã cất cánh từ một sân bay quân sự để thực hiện nhiệm vụ tấn công vào vị trí tập kết của quân đội Ukraine. Sau khi nã tên lửa vào các mục tiêu, các phi công điều khiển đã thực hiện động tác cơ động, đồng thời thả bẫy mồi nhiệt để tránh bị tên lửa phòng không đối phương bắn hạ. 

Cường kích Su-25. Ảnh: Military Today

Dù địa điểm vụ tập kích không được Bộ Quốc phòng Nga hé lộ, nhưng theo Voenhronika.ru thì cuộc tấn công trên được cho là diễn ra trong ngày 21/11.

Su-25 Frogfoot ‘chân ếch’ (tên định danh được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương – NATO đặt cho) là máy bay cường kích do Liên Xô sản xuất trong những năm 1970. Máy bay dài 15,53m; chiều rộng sải cánh là 14,52m; cao 5,2m. Trọng lượng rỗng là 11 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa là 19,3 tấn.

Hệ thống vũ khí lắp trên Su-25 gồm một pháo GSh-30-2 cỡ nòng 30mm với 250 viên đạn, cùng 11 giá treo dưới cánh và thân để mang các loại tên lửa không đối không, không đối đất hoặc nhiều loại bom... tùy theo nhiệm vụ phi công được giao.

Buồng lái của cường kích Su-25. Ảnh: Wikipedia

Su-25 được trang bị một radar Kopyo có cự ly quét và tìm mục tiêu lên tới 57km; theo dõi cùng lúc 10 mục tiêu của đối phương và tấn công hai mục tiêu trong số đó. Ngoài ra, máy bay này còn được lắp đặt hệ thống định vị SVP-24 để cho phép phi công thả các loại bom không điều hướng vào các mục tiêu trên bộ chính xác như bom dẫn đường.

Hệ thống định vị SVP-24. Ảnh: thaimilitaryandasianregion