Theo Defense Express, kênh truyền hình Radio Svoboda mới đây đã đăng tải đoạn video ghi lại chi tiết quá trình pháo tự hành "Con cua" của Ukraine sử dụng đạn pháo thông minh M982 Excalibur. Cuộc tấn công trong đoạn video được tiến hành ở Luhansk, thời gian cụ thể không được công bố.

Trong đoạn video, UAV trinh sát của Ukraine đã phát hiện vị trí một pháo tự hành 2S19 Msta-S của Nga. "Con cua" đã nhanh chóng khai hỏa. Tổng cộng 4 quả đạn pháo M982 Excalibur đã được bắn ra, 2 trong số này trúng vào xe pháo của Nga, 2 quả còn lại cách mục tiêu khoảng 3m.

Dù tỉ lệ chính xác không được như ý muốn, nhưng đây là lần đầu tiên việc pháo tự hành "Con cua" có thể bắn loại đạn hiện đại như Excalibur được xác nhận. Điều này cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine thêm nhiều sự lựa chọn để tập kích các mục tiêu ở khoảng cách xa hơn 50km.

Đạn pháo thông minh M982 Excalibur. Ảnh: AR

M982 Excalibur là đạn pháo cỡ 155 mm của Mỹ, được trang bị hệ thống dẫn đường tân tiến. Một quả đạn này có trọng lượng 48kg, dài 99,6cm, thường mang theo đầu nổ PBXN-9. Đạn được trang bị 4 cánh điều hướng bằng titanium để tăng độ ổn định và chính xác khi tấn công các mục tiêu. Excalibur có tầm bắn 40-57km tùy thuộc vào cấu hình đầu đạn, sai số khi tấn công là khoảng 4m.

Pháo tự hành "Con cua" AHS Krab thường sử dụng loại đạn có tầm bắn tối đa 40km, tốc độ bắn 6 phát/phút. Xe pháo này nặng 49,8 tấn, dài 11,7m, tốc độ di chuyển 60 km/h trên địa hình bằng phẳng.

Việt Dũng