Đoạn video được Bộ Quốc phòng nước này công bố cho thấy các phương tiện được sơn trắng chở hệ thống tên lửa hủy diệt Tor-M2DT mới đến khu vực phóng thử ở bờ biển phía Nam quần đảo Novaya Zemlya.

Các phương tiện có màu sơn trắng được thiết kế để chuyên dùng ở các khu vực Bắc Cực của Nga. Sau đó, các tên lửa đã được bắn ra, nhắm đến mục tiêu là các máy bay không người lái bay ở các độ cao khác nhau, cả ở nơi có thể nhìn thấy và ẩn trong các đám mây.

{keywords}
Tàu đổ bộ Kondapoga đưa hệ thống tên lửa đến vùng biển phía Nam của quần đảo Novaya Zemlya.
{keywords}
Tên lửa được phóng để bắn các máy bay không người lái bay ở nhiều độ cao khác nhau.

“Hệ thống tên lửa phòng ngự chiến thuật mới đã lần đầu tiên được sử dụng cho mục đích huấn luyện quân sự tại Bắc Cực”, kênh truyền hình của Bộ Quốc phòng Nga Zvezda đưa tin.

Hệ thống tên lửa này được thiết kế chuyên biệt để tiêu diệt các tên lửa và máy bay đối địch ở điều kiện thời tiết Bắc Cực khắc nghiệt.

Các phương tiện Tor-M2DT được đưa đến quần đảo Novaya Zemlya bởi tàu đổ bộ Kondapoga của Hạm đội phía Bắc từ bán đảo Kola, theo thông cáo báo chí của Hải quân tại Severomorsk.

Vụ phóng thử này là đợt triển khai quân sự lớn mới nhất đến Bắc Cực dưới quyền Tổng thống Vladimir Putin, giữa lúc Nga đang khẳng định sự có mặt tại khu vực gần cực giàu tài nguyên năng lượng này.

{keywords}
Các phương tiện sơn màu trắng được thiết kế để chuyên dùng ở các khu vực Bắc Cực của Nga.

Các sĩ quan phòng không tháng trước đã được huấn luyện tại trường bắn Kapustin Yar của Nga, gần biển Caspi. “Vụ phóng thử được thực hiện trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt”, kênh Zvezda đưa tin.

Hệ thống Tor-M2DT được phát triển dựa trên hệ thống tên lửa Tor-M2, được NATO báo cáo với cái tên SA-15 Gauntlet, và được gắn với xe vận tải bánh xích DT-30.

Tầm bắn của các tên lửa mới là 15,2km. Hệ thống được ra mắt công chúng lần đầu tiên tại buổi diễu binh mừng Ngày Chiến thắng 9/5 ở Moscow năm 2017, khi nó diễu qua Quảng trường Đỏ.

{keywords}
Đây là lần đầu tiên Nga phóng thử hệ thống tên lửa tối tân này ở vùng Bắc Cực.

Đây là một hệ thống tên lửa mặt đất tầm ngắn, độ cao từ thấp đến trung bình, được thiết kế để bắn hạ chiến cơ, trực thăng, tên lửa hành trình, đạn dược có điều khiển chính xác, máy bay không người lái và các mục tiêu đạn đạo tầm ngắn của kẻ thù.

Dự kiến, hệ thống Tor-M2DT di động sẽ được điều đến một số căn cứ quân sự xung quanh vùng lãnh thổ của Nga ở Bắc Cực.

Anh Thư