Báo Moscow Times cho hay, Ngày Chiến thắng (9/5) là một trong những ngày lễ quốc gia quan trọng nhất ở Nga vì nhiều người dân nước này đều có quan hệ với ai đó từng ngã xuống trong cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại.

Binh lính Nga tham gia diễn tập duyệt binh ở Quảng trường Đỏ. Ảnh: Moscow Times

Theo thông lệ hàng năm, nhà chức trách Nga sẽ tổ chức một lễ kỷ niệm tưng bừng, bao gồm cả màn diễu binh hoành tráng ở Quảng trường Đỏ tại thủ đô Moscow, vào đúng ngày 9/5. Các lực lượng vũ trang Nga đang tích cực tập luyện ngày đêm cho sự kiện đặc biệt này.

Một số hình ảnh về các hoạt động diễn tập duyệt binh mừng Ngày Chiến thắng của các lực lượng Nga. Ảnh: Moscow Times

Cuộc duyệt binh năm nay dự kiến quy tụ khoảng 11.000 người cùng 131 loại khí tài và 77 máy bay tham gia. Sự kiện được tin sẽ thu hút đông đảo sự chú ý nhất trong nhiều năm qua. Lí do vì chúng diễn ra giữa lúc Moscow đang tiến hành chiến dịch tấn công quân sự ở Ukraine với mục đích "phi quân sự hóa và phi phát xít hóa" nước láng giềng.

Trong những ngày gần đây, nhiều quan chức phương Tây tin Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể chính thức tuyên bố chiến tranh với Ukraine vào ngày 9/5. Tuy nhiên, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 4/5 đã thẳng thừng bác bỏ nhận định này.

Tuấn Anh

Hình ảnh quân đội Nga phô diễn sức mạnh mừng Ngày Chiến thắng

Bính lính và các phương tiện quân sự Nga vừa diễu qua Quảng trường Đỏ ở thủ đô Moscow để mừng Ngày Chiến thắng.