Theo Newsweek, cựu Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin mới đây đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh robot chiến đấu Maker diễn tập sử dụng tên lửa chống tăng Kornet tại vùng Donbass.

Trước đó, ông Rogozin cũng tiết lộ về việc robot Maker đang được thử nghiệm thực chiến tại vùng Donbass. Quan chức Nga cũng không ngại việc robot này sẽ phải đối đầu với các loại xe tăng mà phương Tây viện trợ cho Ukraine.

"Tại thời điểm mà xe tăng Leopard và Abrams tới tay đối thủ, Maker đã có khả năng nhận diện tự động và bắn hạ chúng", ông Rogozin nói với hãng RIA Novosti. 

Theo truyền thông Nga, robot chiến đấu Maker sẽ nhanh chóng được đưa vào sản xuất hàng loạt cùng với tên lửa chống tăng Kornet. Hiện tại, đã có 4 robot chiến đấu loại này xuất hiện ở vùng Donbass.

Robot chiến đấu Maker của Nga. Ảnh: Twitter

Tuy vậy, theo chuyên gia quân sự Samuel Bendett, cuộc thử nghiệm của Maker đang không mô phỏng đúng những điều sẽ xảy ra trên tiền tuyến.

"Cuộc diễn tập được tổ chức ở một địa hình bằng phẳng và rộng rãi, robot của Nga cũng đứng yên khi khai hỏa. Trong tác chiến thực tế, robot này sẽ phải đối diện với một địa hình phức tạp hơn và không có nhiều thời gian để ngắm bắn", ông Bendett nói.

Theo hãng thông tấn RIA Novosti, Maker được trang bị công nghệ nhận diện điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo, cho phép nó phân biệt rõ ràng dân thường và đối thủ trước khi nhắm mục tiêu.

Robot chiến đấu nặng khoảng 3 tấn này cũng được "dạy" cách tấn công mục tiêu nhanh hơn nhiều lần so với con người thực hiện. Bên cạnh đó, Maker còn có thể vô hiệu hóa máy bay không người lái (UAV) của đối phương bằng các xung điện từ.

Robot chiến đấu cỡ lớn của Nga

Robot chiến đấu cỡ lớn của Nga

Tập đoàn Rostec của Nga cho biết sẽ giới thiệu robot chiến đấu cỡ lớn được thiết kế trên nền tảng của xe chiến đấu bộ binh BMP-3 tại Hội thao quân sự quốc tế Army Games 2022.