Nếu từng thử chơi rubik mà không được hướng dẫn về cách giải nó, bạn sẽ hiểu việc tìm cách xoay khối rubik bị xáo trộn về hình dạng ban đầu với cả 6 mặt màu đồng nhất là khó và tốn nhiều thời gian tới mức nào. Tuy nhiên, hai kỹ sư Mỹ đã sáng chế ra một robot có biệt tài giải rubik cực nhanh, chỉ mất hơn 1 giây.

Cậu bé Lucas Etter, 15 tuổi, đến từ Kentucky, Mỹ hiện đang giữ kỷ lục Guinness về người giải rubik nhanh nhất thế giới, với thời gian chỉ 4,9 giây. Song, vào cuối năm 2015, kỷ lục về thời gian này đã bị một robot do người đồng hương của Etter là Zach Gromko chế tạo, “xô đổ” với thời gian xoay 6 mặt rubik đồng nhất chỉ còn 2,39 giây.

Tuy nhiên, mới đây, hai kỹ sư phần mềm người Mỹ Jay Flatland và Joe Rose đã cho trình làng một robot có khả năng giải rubik thậm chí còn nhanh hơn nữa, chỉ mất 1,04 giây. Nhóm sáng chế tiết lộ, robot của họ thực chất là một hệ thống gồm nhiều camera, một máy tính chạy chương trình giải rubik và 6 cánh tay cơ khí nằm trong một bộ khung in 3D giữ nhiệm vụ xoay các mặt khối rubik.


Trước tiên, các camera sẽ soi quét hình ảnh các mặt của khối rubik bị xáo trộn, rồi truyền dẫn dữ liệu vào chương trình giải rubik bằng thuật toán có tên gọi Kociemba. Chương trình này tiếp đó sẽ phát ra chỉ dẫn cho các cánh tay robot thực hiện hàng loạt cử động để giải rubik nhanh nhất có thể.

Điều đáng nói là, khối rubik cần phải được khoan thủng 6 lỗ ở cả 6 mặt để các cánh tay robot có thể gắn chặt vào chúng và xoay.

Nếu thành tích của robot do Flatland và Rose sáng chế, được các đại diện tổ chức Kỷ lục Guinness thế giới công nhận, nó sẽ trở thành nhà vô địch giải rubik mới. Ông Flatland bày tỏ hy vọng sẽ được tổ chức Guinness tiến hành xác thực kỷ lục vào tuần tới.

 

Rubik là một trò chơi giải đố do giáo sư Ernő Rubik, người Hungary phát minh ra năm 1974. Phiên bản tiêu chuẩn của rubik là khối lập phương cạnh 3x3 với 6 màu ở 6 mặt: đỏ, vàng, cam, xanh lá cây, xanh dương và trắng. Chiều dài cạnh của lập phương rubik tiêu chuẩn là khoảng 5,7cm.

Rubik có cách chơi đơn giản nhưng lại… siêu khó: Trò chơi bắt đầu bằng việc xáo trộn các ô màu trên rubik và nhiệm vụ của người chơi là tìm cách xếp lại rubik về hình dạng ban đầu với 6 mặt màu đồng nhất. Bản chất của rubik là sử dụng các thuật toán hoán vị để thành công. Đối với người mới tập chơi, nếu không có phương pháp, họ gần như không bao giờ giải được bài toán rubik.

Tuấn Anh (Theo BI, Discovery, NPR)

XEM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: