Video: Bộ Quốc phòng Nga/ DefenseWebTV

Kênh DefenseWebTV dẫn video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy, pháo phản lực phóng loạt BM-27 Uragan của nước này được điều tới khu vực trống trải gần phòng tuyến quân đội Ukraine. Một nhóm tác chiến điện tử của Nga trang bị súng điện từ Harpoon-3 cũng được triển khai ở gần đó.  

Theo những hình ảnh được đăng tải, nhóm tác chiến điện tử Nga đã sử dụng súng điện từ Harpoon-3 để điều khiển và buộc chiếc UAV trinh sát của đối phương phải hạ cánh, trước khi khẩu pháo BM-27 khai hỏa dữ dội vào phòng tuyến quân Ukraine.

Binh sĩ Nga sử dụng súng điện từ Harpoon-3. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga/ DefenseWebTV

Hiện giới chuyên gia quân sự chưa thể xác minh được tính hiệu quả của loại súng điện từ Harpoon-3 được binh sĩ Nga sử dụng trong đoạn video trên.

Tờ Eurasiantimes cho hay, Harpoon là sản phẩm của Công ty Công nghệ Lập trình và Tự động hóa có trụ sở ở thành phố Saint Petersburg, Nga thiết kế và ra mắt công chúng trong Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế MAKS-2021. Với kích thước nhỏ gọn khi dài chỉ 1m và nặng khoảng 6,5kg, vũ khí này có thể được binh sĩ mang vác và sử dụng dễ dàng trên chiến trường hoặc lắp đặt trên các loại xe quân sự.

Ảnh: Eurasiantimes/ Twitter

Theo dữ liệu được công bố trên trang quân sự Army Recognition, tầm bắn hiệu quả và tối đa của Harpoon-3 lần lượt ở các mức 2km và 3,5km. Súng sử dụng dải tần từ 433 – 5.800 MHz để gây nhiễu các loại UAV từ nhỏ đến lớn, và buộc chúng phải hạ cánh hoặc làm chệch hướng tấn công (đối với những UAV được thiết kế để thực hiện đòn tấn công cảm tử). Pin năng lượng lắp trong súng có thể hoạt động liên tục trong 60 phút.

Army Recognition cho biết, Harpoon-3 không phải là loại súng điện từ đầu tiên được Nga triển khai chống lại UAV ở Ukraine. Hồi đầu tháng Bảy, một công ty thiết kế vũ khí của Nga từng chuyển giao 10 súng điện từ chống UAV Stupor cho lực lượng dân quân ở vùng Donbass thuộc miền đông Ukraine, và loại khí tài này “đã nhận được nhiều phản hồi tích cực”.