Zvezda, kênh truyền hình chính thức của Bộ Quốc phòng Nga, vừa cho đăng tải đoạn video ghi lại màn phô diễn kỹ năng tuyệt đỉnh của Su-34 khi tiếp cận một máy bay vận tải Il-76 để lấy nhiên liệu.

Các chuyên gia quân sự đánh giá, tiêm kích ném bom Nga trong video đã rất xuất sắc do máy bay không chỉ thực hiện việc tiếp nhiên liệu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, mà còn làm điều đó trong lúc chống lại những nỗ lực gây nhiễu không liên tục. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ một cuộc diễn tập huấn luyện mới đây của Không quân Nga.

Tiêm kích Su-34 (NATO gọi là "Fullback") trình làng năm 2014 và hiện tiếp tục là mẫu chiến đấu cơ được ưa chuộng trong các lực lượng vũ trang Nga. Gần đây nhất, Quân khu trung tâm Nga đã bắt đầu thành lập phi đội Su-34 thứ hai sau khi ra mắt phi đội đầu tiên vào đầu năm 2018.

Theo trang National Interest, ý tưởng về Su-34 thực ra đã có từ rất lâu. Quá trình phát triển mẫu tiêm kích ném bom này bắt đầu từ những năm 1980, nhưng sau đó bị đình trệ do thiếu vốn đầu tư tiếp sau sự sụp đổ của Liên Xô vào những năm 1990. Mãi tới năm 2005, chương trình Su-34 mới được hồi sinh, nhưng nhiều thành phần cốt lõi trong thiết kế gần như đã lỗi thời.

Thay vì loại bỏ hoàn toàn thiết kế cũ, nhà sản xuất đã chọn hiện đại hóa Su-34 trên nền tảng cũ bằng hàng loạt đặc tính tân tiến, bao gồm cả việc tích hợp màn hình số hóa, cải thiện các hệ thống điều hướng và nâng cấp tính năng đối phó điện tử (ECM).

Tính năng ECM hiện được coi là một điểm mạnh của Su-34. Các kỹ sư Nga quả quyết, tính năng này giúp tiêm kích có thể "tàng hình" trước các radar của kẻ thù và do đó tránh được sự phát hiện của các chiến đấu cơ hoặc hệ thống phòng không đối địch.

Tuấn Anh