Ghi nhận của PV.VietNamNet sáng 8/5, rất đông người dân có mặt tại dự án Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) nộp hồ sơ mua nhà.

Tại khu vực văn phòng ban quản lý dự án có gần 200 người đến chờ làm thủ tục xét duyệt hồ sơ mua nhà. Đa số là công nhân, người dân chưa có nhà ở...

Một số người dân cho biết, họ có mặt từ 4h sáng để nộp hồ sơ, nhưng chờ nhiều tiếng vẫn chưa tới lượt vì số lượng đông, thời gian xét duyệt hồ sơ lâu. Một số cá nhân có hồ sơ thiếu sót hoặc chờ quá lâu, đành bỏ về.

Từ sáng sớm nhiều người đã có mặt để nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội. (Ảnh: M.X.H)

Anh Công Minh (ngụ quận Hải Châu) có mặt từ 4h để chờ nộp hồ sơ, tuy nhiên đến gần 11h cùng ngày vẫn chưa được gọi tên.

“Số lượng người mua quá đông, sáng nay tôi đi sớm hy vọng nộp trước thì sẽ nhanh nhưng đến đây đã thấy rất nhiều người đứng chờ sẵn, có người đi sớm hơn nữa”, anh Minh nói.

Cùng cảnh ngộ, anh Lê Anh Tuấn cho biết, đi từ 4h nhưng vẫn chưa thấy gọi tên lên làm thủ tục.

Chia sẻ với PV, anh Cường (chuyên viên tư vấn bất động sản) cho biết, khoảng 3h đã có người tập trung để chờ nộp hồ sơ. Số lượng hồ sơ đến nộp hơn 200 bộ.

Rất đông người dân chờ gọi tên để làm thủ tục

Theo anh Cường, người dân đến nộp hồ sơ sau khi được xét duyệt đủ điều kiện thì sẽ bốc thăm căn hộ ngẫu nhiên và ký hợp đồng với chủ đầu tư. Nếu khách hàng không thích căn hộ mình bốc được thì có thể rút lại hồ sơ và nộp vào đợt tiếp theo.

“Bắt đầu từ hôm nay (8/5) là nhận hồ sơ. Đây không phải là lần đầu đông như thế mà đợt tiếp nhận hồ sơ trước đó cũng rất đông người đến nộp”, anh Cường nói.

Đến khoảng 11h15 cùng ngày, sau khi tạm dừng làm thủ tục để dời sang buổi chiều thì vẫn còn rất đông người chưa được gọi tên dù đi từ sáng sớm.

Đến hơn 11h vẫn còn rất đông người dù đi sớm nhưng vẫn chưa làm được hồ sơ

Trước đó, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng có thông báo về việc mở bán nhà ở xã hội tại dự án Chung cư  nhà ở xã hội tại lô đất B4-1 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside (đợt 6) tại phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu.

Theo đó, 285 căn hộ nhà ở xã hội được mở bán với diện tích từ 45m2 - 70 m2. Giá bán căn hộ (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì) dao động từ khoảng 737 triệu đồng đến hơn 1,1 tỷ đồng.

Sở Xây dựng cũng lưu ý, người mua nhà ở xã hội không được phép thế chấp (trừ trường hợp thế chấp với ngân hàng để vay tiền mua chính căn hộ đó) và không được chuyển nhượng nhà ở dưới mọi hình thức trong thời gian tối thiểu là 5 năm kể từ thời điểm trả hết tiền mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán. Chỉ được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Chung cư có tổng 1.165 căn hộ nhà ở xã hội

Kể từ thời điểm người mua nhà ở xã hội được phép bán nhà ở xã hội cho các đối tượng có nhu cầu thì ngoài các khoản phải nộp khi thực hiện bán nhà ở theo quy định của pháp luật, bên bán căn hộ nhà chung cư phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó. Trường hợp bán nhà ở xã hội thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất, tính theo giá đất do UBND TP. Đà Nẵng ban hành tại thời điểm bán nhà ở.

Chung cư nhà ở xã hội tại lô đất B4-2 thuộc Khu đô thị xanh Bàu Tràm Lakeside có quy mô gồm 6 khối nhà (khối CT6, CT7, CT8 và CT9 cao 20 tầng; khối CT5 và CT10 cao 21 tầng nổi)…Tổng số căn hộ chung cư gồm 1.809 căn (1.165 căn hộ nhà ở xã hội để bán; 348 căn hộ nhà ở thương mại để bán và 296 căn hộ nhà ở xã hội cho thuê). Diện tích căn hộ từ 45m2 đến 93m2.

Kiểm tra Việc bán chênh nhà ở xã hội

Trả lời câu hỏi của PV VietNamNet về tình trạng thời gian qua người dân phải dậy từ tờ mờ giờ sáng, xếp hàng cả ngày không nộp được hồ sơ mua nhà ở xã hội, ông Hoàng Hải - Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết có nguyên nhân khách quan và chủ quan. Do nguồn cung khan hiếm, một số dự án ở vị trí tốt được nhiều người dân quan tâm.  “Trong kế hoạch của Bộ, giữa năm nay sẽ có đợt công tác làm việc với các địa phương trong đó liên quan đến kinh doanh bất động sản. Bộ sẽ thực hiện kiểm tra hoạt động kinh doanh bất động sản, trong đó có việc rao bán chênh tại các dự án nhà ở xã hội” – ông Hải nói.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, trong 3 tháng đầu năm, cả nước có 1 dự án nhà ở xã hội, với quy mô 300 căn hộ được cấp phép mới tại tỉnh Bình Định. (H.Khanh)