Sáng 11/10, phiên xét xử sơ thẩm đối với ông Tất Thành Cang (nguyên Phó Bí thư thường trực Thành uỷ TP.HCM), Trần Công Thiện (cựu TGĐ Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận) cùng 8 đồng phạm nguyên là thuộc cấp của ông Cang tại Văn phòng Thành ủy và Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (Công ty Tân Thuận) về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí”, tiếp tục phần thẩm vấn.

Trong buổi sáng nay, vợ, chồng các bị cáo trong vụ án cũng được mời tới tòa để HĐXX xác nhận về tài sản chung của vợ chồng các bị cáo.

Thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố, bị cáo Trần Tuấn Hải (Phó TGĐ Công ty Xây dựng Tân Thuận), cho rằng bản thân là cấp dưới nên phải thực hiện theo chỉ đạo của TGĐ Trần Công Thiện. Ngoài ra, bị cáo Hải còn cho rằng, cái giá sang nhượng đất cho Công ty CP Quốc Cường mà bị cáo Trần Công Thiện đưa ra cao hơn chứng thư thẩm định giá, lúc đó bị cáo thấy có lợi nên mới thực hiện theo chỉ đạo.

Các bị cáo tại tòa

Trước lời khai này, HĐXX nhắc nhở “Về nguyên tắc, giá thị trường phải cao hơn chứ làm sao có quy tắc nào cao hơn chứng thư, có phải bị cáo làm theo tâm thế chỉ đạo, biết sai vẫn làm?”.

Bị cáo Hải chống chế “Thời điểm đó bị cáo thấy cao, có lợi nên làm”, khiến chủ tọa Phạm Lương Toản lại phải nhắc nhở một lần nữa “Lợi đâu, gây thiệt hại cho nhà nước hơn 735 tỷ.

Các bị cáo khác nguyên là nhân viên của Công ty Tân Thuận đều khai, bản thân chỉ thực hiện theo chỉ đạo của lãnh đạo chứ không phải tự ý thực hiện.

Trước đó, trả lời câu hỏi của HĐXX về những sai phạm trong vụ án, bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Thuận - đã nghỉ hưu từ tháng 4/2017) khai, thời điểm bị cáo nhận tờ trình chuyển nhượng vốn góp, bị cáo thấy có công ty tư vấn thẩm định giá theo giá theo giá thị trường, Hội đồng xây dựng giá theo giá bất động sản và TGĐ có tờ trình về giá nên bị cáo chấp thuận vì đây là những nguyên tắc đảm bảo tài chính của công ty.

Cũng theo lời khai bị cáo Minh, thời điểm tháng 2/2016 khi chuyển nhượng 45% vốn góp dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, thời điểm này không đấu giá được vì thị trường địa ốc đóng băng, dự án phải tạm dừng, pháp lí của khu đất không đảm bảo khi chưa có giấy sử dụng đất, quy hoạch 1/500 và khu đất không phải khu đất sạch. Với tình trạng pháp lý và hiện trạng như thế thì không thể tiến hành đấu giá.

Bị cáo Minh cảm thấy có lỗi nhưng vì hoàn cảnh vào thời điểm đó tôi không thể làm hơn được. Bị cáo vẫn thấy có sai sót khi tổ chức họp Hội đồng thành viên (HĐTV) và ký tờ trình trình Văn phòng Thành ủy để chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp của Công ty tại Dự án Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.

Bị cáo tự nhận thấy có 1 phần thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra chặt chẽ đối với chủ trương, chỉ đạo của Văn phòng Thành uỷ. Bị cáo mong muốn gia đình khắc phục hậu quả 1 phần chứng tỏ bị cáo có ăn năn hối cải.

Theo cáo buộc, bị cáo Minh với vai trò là Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Thuận, việc HĐTV chỉ có 2 thành viên (bị cáo và bị cáo Trần Công Thiện) nhưng bị cáo Minh không báo chủ sở hữu là Văn phòng Thành ủy TP.HCM để bổ sung thêm thành viên HĐTV.

Quá trình chuyển nhượng 2 dự án, bị cáo Minh khi được Thiện báo cáo miệng đã thống nhất mà không lập biên bản chuyển nhượng 45% trong 55% vốn góp của Công ty Tân Thuận tại khu dân cư Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai.