Phiên tòa được mở để xem xét kháng cáo của 19 bị cáo, kháng cáo của bị đơn dân sự và của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong vụ án này, nguyên đơn dân sự là Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). 

Bị đơn dân sự được xác định là Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 - Công ty CP (Cienco1); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 - Công ty CP (Cienco5); Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 - Công ty CP (Cienco6); Công ty CP đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 (Trico); Công ty CP Tập đoàn CIENCO4; Tổng công ty Xây dựng Sông Đà - CTCP; Tổng công ty Xây dựng Thăng Long - CTCP.

Ngoài ra còn có Công ty CP Đầu tư Xây dựng Tuấn Lộc (Công ty Tuấn Lộc); Công ty CP Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Công ty Phương Thành); Công ty TNHH Xây dựng Thành Phát (Công ty Thành Phát); Công ty TNHH Dịch vụ thương mại sản xuất xây dựng Đông Mê Kông (Công ty Đông Mê Kông).

Phiên tòa phúc thẩm do Thẩm phán Mai Anh Tài ngồi ghế chủ toạ.

Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm

Trước đó, vào đầu tháng 12/2021, TAND TP Hà Nội đã tuyên án phạt hai đời Phó Tổng giám đốc VEC, ông Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó TGĐ VEC phụ trách dự án, giai đoạn từ đầu năm 2015 đến 25/4/2017) và Lê Quang Hào (cựu Phó TGĐ VEC giai đoạn từ  25/4/2017 đến ngày 18/01/2018) lần lượt mức án 7 và 6 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị cáo Takao Inami (quốc tịch Nhật Bản, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng nhà thầu tư vấn giám sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) được HĐXX cấp sơ thẩm miễn trách nhiệm hình sự.

Theo HĐXX cấp sơ thẩm, hành vi phạm tội của của các bị cáo là nguy hiểm, gây bức xúc xã hội, vi phạm các quy định về đầu tư xây dựng công trình. Các bị cáo đều là những người có năng lực, trình độ, có trách nhiệm đầy đủ, nhưng đã không tuân thủ các quy định của pháp luật, gây hậu quả nghiêm trọng. 

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào trong qúa trình tổ chức thi công Dự án cao tốc Đà Nẵng đã không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao, không có giải pháp kiểm tra chất lượng công trình, dẫn đến công trình chất lượng không đảm bảo.

Dù vậy, hai bị cáo vẫn ký các biên bản nghiệm thu công trình. Thực tế công trình dự án không đảm bảo chất lượng.

HĐXX cấp sơ thẩm cho rằng, hành vi của ông Nguyễn Mạnh Hùng và đồng phạm gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm với số tiền hơn 422 tỷ đồng; Hành vi của ông Lê Quang Hào cùng đồng phạm đã gây thiệt hại và phải chịu trách nhiệm đối với số tiền hơn 389 tỷ đồng.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm, 19 bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo, gồm: 

Hoàng Việt Hưng (Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Lê Nhiều (Phó giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nguyên Giám đốc gói thầu số 1, số 2, số 3B, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);

Vũ Như Khuê (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1 dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Cao Hừng Đông (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);

Nguyễn Mạnh Cường (nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 1, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Quản Trọng Tuấn (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 3B dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);

Đỗ Tấn Nam (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Tuấn Lộc thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Cảnh (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Công ty Thăng Long thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi);

Vũ Dũng (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Tổng công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Đào Văn Hoành (nguyên Giám đốc Ban điều hành của Tổng công ty Sông Đà thi công gói thầu số 4, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);

Lương Chung Dũng (nguyên Chỉ huy trưởng phụ trách thi công của Công ty Thành Phát tại gói thầu số 5, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Hồng Phước (nguyên Phó giám đốc điều hành liên danh gói thầu số 7, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi);

Hoàng Trung Hậu, Nguyễn Tấn Chánh, Lê Công Bằng, Quách Văn Phúc, Phan Doãn Giang, Đào Trọng Hiếu và Phạm Văn Bảo (đều là nguyên kỹ sư nhà thầu tư vấn giám sát dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).

T.Nhung