Bào chữa cho cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Đinh Quốc Thái, luật sư cho rằng, trước khi bị khởi tố, ông Thái đã có đơn tự nguyện khai báo hành vi phạm tội của mình, khai báo hành vi đưa hối lộ của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Luật sư cho hay, ông Thái nhắn nhủ luật sư việc mình thừa nhận tội danh như cáo trạng truy tố, đề nghị luật sư chỉ trình bày các tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Trình bày các tình tiết giảm nhẹ tội của thân chủ, luật sư cho rằng, bị cáo Đinh Quốc Thái có 52 huân huy chương, bằng khen, gia đình có công với cách mạng. Bị cáo đã tự nguyện nộp tiền khắc phục hậu quả trước khi bị khởi tố. Bản thân bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, đồng ý tội danh, giữ nguyên lời khai tại CQĐT, thể hiện thái độ thành khẩn, ăn năn hối cải...

Theo luật sư, việc áp dụng hình phạt đối với bị cáo Thái cần phải đánh giá toàn diện bối cảnh, tính chất, quá trình và thời điểm bị cáo nhận tiền; đồng thời căn cứ vào các quy định có liên quan để xác định mức độ phạm tội của bị cáo.

Bị cáo Đinh Quốc Thái. Ảnh: TTXVN

Theo quan điểm của luật sư: “Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã bị nhiều tai tiếng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự bản thân và gia đình, đây là hình phạt nghiêm khắc nhất dành cho ông Thái. Hình phạt này sẽ đi theo ông Thái đến suốt cuộc đời còn lại”.

Vẫn theo luật sư, sự chuyển biến tích cực của con người mới là quan trọng. Ông Thái đã nhận thức được hành vi phạm tội của bản thân, đã tố giác hành vi phạm tội của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn nên cần cho bị cáo được hưởng chính sách khoan hồng.

Được quyền tự bào chữa, bị cáo Đinh Quốc Thái trình bày: "Bị cáo suy nghĩ đơn giản nên phạm tội. Bị cáo đã thành khẩn nhận tội, nhận sai phạm trước CQĐT, đã chủ động khai báo. Với bị cáo, chỉ cần thêm tình tiết giảm nhẹ liên quan đến thành tích của bản thân và gia đình. Còn phần làm rõ điều này điều kia, bị cáo đã nhận tội thì bị cáo không yêu cầu nữa”.

Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng chân thành cảm ơn HĐXX, quý viện đã xét xử vụ án một cách công minh. Bị cáo mong HĐXX và VKS quan tâm đến các cộng sự của bị cáo, cho họ được hưởng khoan hồng cao nhất.

Đại diện VKS: Vụ AIC là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm

Đại diện VKS: Vụ AIC là minh họa điển hình cho lợi ích nhóm

Sáng nay (24/12), phiên toà xét xử vụ AIC tiếp tục với phần luận tội của đại diện VKS. Đại diện VKS đưa ra quan điểm cho rằng, vụ AIC là một minh họa điển hình cho lợi ích nhóm, sự cấu kết của doanh nghiệp với người có thẩm quyền...
Công ty AIC chấp nhận bồi thường toàn bộ thiệt hại

Công ty AIC chấp nhận bồi thường toàn bộ thiệt hại

Tại phiên toà xét xử bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn và đồng phạm, người đại diện Công ty AIC cho hay, phía công ty chấp nhận bồi thường toàn bộ thiệt hại, đồng nghĩa với việc các bị cáo là cựu nhân viên Công ty AIC không phải bồi thường nữa.