Sáng 13/7, tại phiên tòa xét xử vụ “chuyến bay giải cứu”, HĐXX dành thời gian thẩm vấn nhóm bị cáo phạm tội Môi giới hối lộ và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này, VKS xác định, bị cáo Nguyễn Thị Thanh Hằng (Phó Tổng Giám đốc Công ty Blue Sky) và Lê Hồng Sơn (TGĐ) đã đưa hối lộ số tiền hơn 2,6 triệu USD; Nguyễn Anh Tuấn (cựu Phó Giám đốc Công an Hà Nội) môi giới hối lộ hơn 2,6 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng).

Theo cáo buộc, từ tháng 1 đến 15/9/2022, bị cáo Hoàng Văn Hưng là Trưởng phòng Phòng Điều tra Cục An ninh điều tra Bộ Công an, đồng thời là điều tra viên thụ lý chính vụ án.

Hưng đã nhiều lần trao đổi với ông Tuấn về việc điều tra Hằng, Sơn; hướng dẫn Hằng, thông qua Hằng hướng dẫn Sơn cách thức khai báo khi làm việc với Cơ quan ANĐT Bộ Công an. 

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: CTV

Cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội khai đã đưa cho Hưng hơn 1,2 triệu USD, nhưng CQĐT kết luận không có cơ sở xác định bị cáo Hưng nhận số tiền trên của Nguyễn Anh Tuấn ở giai đoạn này.

Giai đoạn sau ngày 16/9/2022, khi ông Hưng bị điều chuyển công tác, dù không còn nhiệm vụ, quyền hạn trong việc điều tra vụ án, nhưng cựu cán bộ công an này vẫn tiếp tục liên hệ, hứa hẹn với ông Tuấn, bà Hằng về việc giúp Hằng, Sơn không bị xử lý hình sự. 

Kết quả điều tra xác định, bị cáo Hưng 2 lần nhận từ Tuấn tổng số tiền 800.000 USD (tương đương hơn 18 tỷ đồng).

Sáng nay, HĐXX cho các bị cáo liên quan đối chất với nhau. Trả lời thẩm vấn tại tòa, cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội khai, đã nhiều lần đưa tổng số tiền hơn 2 triệu USD cho bị cáo Hưng. Hai lần đầu là do bà Hằng tự nguyện, những lần sau đều do ông Hưng yêu cầu.

Theo lời khai của ông Tuấn, sau khi ông Hưng đã nhận 350 ngàn USD mà Hằng nhờ chuyển, ông Hưng nói đã chuyển khoản tiền trên cho VKS nhưng VKS “chê ít, chỉ mới được một nửa”. 

Lúc này, ông Tuấn hiểu gợi ý của Hưng là phải đưa “gấp đôi” nên đã điện thoại cho Hằng nói về việc Hưng yêu cầu chuẩn bị gấp 450 ngàn USD để Hưng chi cho cuộc họp sắp tới giữa cơ quan điều tra và VKS.

Trong đó, 350 ngàn USD để đưa tiếp cho VKS, 100 ngàn USD đưa cho lãnh đạo vụ. Do muốn “cứu Sơn” và tin tưởng Hoàng Văn Hưng, nên Hằng đã đưa tiền cho ông Tuấn. Ông Tuấn trình bày, số tiền trên bị cáo xếp vào chiếc cặp hiệu Samsonite, nhờ người mang đến cổng cơ quan cho ông Hưng.

Trong phần trình bày của mình, ông Tuấn khai, sở dĩ đồng ý giúp bà Hằng vì coi bị cáo Hằng như em gái, vì thương người mà “dính vào vụ này”.

Bị cáo nghẹn ngào nói: “Tôi rất ân hận về hành vi vi phạm của mình. Với 44 năm công tác, từng là thủ trưởng CQĐT, tôi là người nắm luật. Thực sự tôi cũng thương và quá tin người nên vô tình thành trung gian môi giới cho hành vi hối lộ. Bị cáo rất ân hận, bản thân bị bệnh hiểm nghèo, mong HĐXX xem xét cho tôi hưởng khoan hồng”.

Màn đối chất thấm nước mắt

Trình bày ngay sau đó, bị cáo Hằng khóc nức nở nói rằng mọi lời khai của ông Tuấn đều đúng. Theo lời bà Hằng, tất cả những lần bị cáo Tuấn chuyển tiền cho bị cáo Hưng, sau đó, ông Tuấn có gọi điện cho bị cáo để xác nhận việc chuyển tiền. 

Bị cáo Hằng tại tòa

Bà Hằng cũng xác nhận việc ông Hưng nói rằng, số tiền 350 ngàn USD đã chuyển cho VKS là mới được một nửa theo yêu cầu của VKS.

Đối chất tại tòa, bị cáo Hưng phủ nhận lời khai của cựu Phó giám đốc Công an Hà Nội về việc nhận tiền, yêu cầu đưa tiền của bị cáo. “Bị cáo không yêu cầu Hằng đưa tiền để không bị xử lý hình sự… Bị cáo chưa bao giờ nhận khoản tiền nào mà anh Tuấn gửi cho bị cáo”, lời khai của bị cáo Hưng.

Ông Hưng khai rằng, khi ông Tuấn gọi điện cho bị cáo, trình bày về trường hợp của bà Hằng, nhờ giúp đỡ. Thời điểm đó, vụ án khởi tố điều tra bằng truy xét, rất cần những lời khai tự thú như bà Hằng. Bị cáo giúp đỡ bà Hằng khai đầu thú.

Về chiếc cặp hiệu Samsonite mà ông Tuấn khai bên trong đựng tiền, đã nhờ người mang đến cổng cơ quan cho ông Hưng, bị cáo Hưng khai có nhận chiếc cặp này, nhưng bên trong cặp chỉ chứa 4 chai rượu.

Sau khi nhận cặp đó, ông Hưng đưa lên ô tô. Người lái xe cho ông Hưng hôm đó được thẩm vấn khai rằng, có thấy ông Hưng để chiếc cặp sau cốp xe nhưng không biết bên trong đựng gì.

Được đối chất với những lời khai trên của bị cáo Hưng, ông Tuấn trình bày: ông Hưng nói thế là không đúng sự thật. Hai lần đầu chị Hằng tự nguyện đưa tiền, nhưng những lần sau đều do Hưng yêu cầu phải chi phí để “chạy án”.

Thêm một lần nữa, ông Tuấn xác nhận đã chuyển cho ông Hưng hơn 2 triệu USD.