Theo các chuyên gia về môi trường, ngành sản xuất vật liệu xây dựng là ngành gắn liền với công nghệ nung đốt, nghiền sàng đá, nguyên liệu sử dụng rất nhiều năng lượng. Lượng khí thải phát ra môi trường tương đối lớn. Lượng nhiệt thừa trong quá trình sản xuất cũng góp phần làm nóng thêm bầu khí quyển.

Nếu tất cả các dây chuyền sản xuất xi măng hiện có đều lắp đặt hệ thống tận dụng nhiệt khí thải để phát điện có thể tạo một lượng điện với công suất 400 - 500MW. Khí thải của nhà máy gạch đất sét nung đủ để sấy khô gạch mộc trước khi đưa vào lò nung. Nhiệt thừa tại zon làm nguội của lò nung thanh lăn sản xuất gạch gốm ceramic, cotto…đủ để sấy khô sản phẩm mộc. Ngoài ra, nhiệt khí thải còn được sử dụng trong các hoạt động dịch vụ trong nhà máy như đun nước nóng, sấy nóng vào mùa đông…

{keywords}
Nhà máy xi măng Tân Thắng 

Được xem là biểu tượng “xanh” trong ngành sản xuất xi măng của tỉnh Nghệ An, Nhà máy Xi măng Tân Thắng luôn chủ động đón đầu xu hướng “Cách mạng công nghiệp 4.0” bằng việc sử dụng dây chuyền và thiết bị sản xuất tiên tiến nhất với các chỉ tiêu tiêu hao lượng nhiệt năng thấp, từ đó tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Nhà máy Xi măng Tân Thắng có công suất 5.000 tấn clinker/ngày tương đương 2 triệu tấn xi măng/năm. Dự kiến, nhà máy sẽ mở rộng quy mô thêm dây chuyền 2 trong tương lai. Các sản phẩm chính của nhà máy bao gồm clinker CPC50 có chất lượng cao cùng với các các sản phẩm xi măng phục vụ cho xây dựng công nghiệp và dân dụng như xi măng PC50; xi măng PCB50; xi măng PCB40; đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), Mỹ (ASTM), và Châu Âu và các loại xi măng khác theo yêu cầu của khách hàng.

Để đạt được mục tiêu vừa sản xuất kinh doanh hiệu quả vừa bảo vệ mội trường, nhà máy đã mạnh tay đầu tư cho hệ thống công nghệ sản xuất thuộc thế hệ mới nhất của các hãng hàng đầu thế giới về sản xuất xi măng. Đó là hệ thống thiết bị và dây chuyền công nghệ đồng bộ của hãng F.L.Smith - Đan Mạch gồm máy nghiền liệu, nghiền than Atox Mill, lò nung clinker 2 bệ đỡ... Đây là một trong những dây chuyền tiên tiến nhất hiện nay nhờ ứng dụng các giải pháp công nghệ mới cho năng suất cao, tiết kiệm năng lượng.

Hồng Hạnh