Kể từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra, nhà sản xuất smartphone châu Âu và Mỹ đã rút khỏi Nga. Nắm lấy cơ hội này, các thương hiệu từ Trung Quốc đã nhanh chóng chiếm lấy thị trường điện thoại thông minh Nga.

Kommersant, hãng truyền thông Nga thông tin, các thương hiệu smartphone Trung Quốc phổ biến trên thị trường hơn Apple và Samsung. Theo phân tích, trong tháng 7, Xiaomi (bao gồm cả thương hiệu con POCO) dẫn đầu thị phần smartphone tại Nga.

Ảnh: Kommersant

Cụ thể, Xiaomi cùng POCO chiếm 42% thị trường điện thoại thông minh Nga, đứng đầu về số lượng bán ra. Vị trí thứ hai là Realme, công ty có doanh số bán hàng trong tháng 7 chiếm 17% thị trường điện thoại thông minh Nga. Samsung đứng vị trí thứ ba, với thị phần sụt giảm mạnh (từ 10,9 trong tháng 6 xuống còn 8,5%). Ở vị trí thứ 4 là Transsion Holdings Tecno với 7,5% thị phần. Cuối cùng là Apple, đứng thứ 5 với 7% thị phần, giảm so với mức 9,7% trong tháng 6.

Về mặt doanh số máy bán ra, Xiaomi (+ POCO) đứng đầu, chiếm 35%, ngay sau đó là Apple, chiếm 25% thị trường. Realme ở vị trí thứ ba với 12,5% thị phần trong khi Samsung đứng thứ tư với 11% thị phần, Tecno (Transsion) đứng thứ 5, chiếm 4% thị phần. Ngoài ra, dữ liệu của MTS cũng cho thấy Nga đã bán được tổng cộng 2,3 triệu điện thoại thông minh tổng trị giá 590 triệu USD trong tháng Bảy, với mức giá bán ra trung bình mỗi máy là 259 USD.

Nguồn cung điện thoại thông minh của Apple và Samsung tại Nga hiện đã thấp hơn 80-90% so với trước tháng 3 năm nay bởi căng thẳng chính trị. Các nhà phân tích tại Marvel Distribution dự đoán, thị phần của các thương hiệu hạng A (thiết bị hạng cao cấp) có thể giảm xuống dưới 10% trong năm nay do nguồn cung kém.

Thái Hoàng (theo Gizchina)