Bệnh viêm não tự miễn khiến người mẹ trẻ mất đi ý thức, phải cố định tay chân để tránh tự làm tổn thương chính mình.

Anh Nguyễn Hoài Duy (33 tuổi, ở Phú Yên) hướng ánh mắt đục ngầu vào bên trong cánh cửa sắt của bệnh viện. Dù chẳng thể thấy người vợ đang nằm điều trị song anh vẫn cố dõi theo, như thể chỉ cần lơ đễnh vài phút, vợ mình sẽ xảy ra chuyện.

Vợ anh Duy, chị Lương Ánh Nguyệt năm nay mới 24 tuổi, còn khá trẻ, lại xinh xắn, hiền lành. Thế nhưng hiện tại, chị đang bị mất đi ý thức, nước dãi lẫn đờm chảy dài, cơ thể liên tục co giật, tay chân đều phải cố định để không tự làm tổn thương chính mình.

Anh Duy tâm sự, căn bệnh ập đến rất đột ngột. Mới đầu chỉ là trận sốt cao 39ºC. Sau khi uống thuốc, truyền nước, vợ anh vẫn đi làm bình thường. Khoảng 3-4 ngày thì có dấu hiệu lạ, chị la hét, mắng chửi tất cả mọi người, sau đó chuyển dần sang nói nhảm. Lúc trước còn có thể ngồi, sau thì chuyển sang nằm, rồi co giật, nước cũng không nuốt được.

Lúc đầu tưởng vợ em bị tâm thần, định đợi ít bữa xem tình trạng có đỡ thì đi khám, nhưng không ngờ ngày càng nặng. Đưa xuống bệnh viện tỉnh thì được chuyển vào đây (Bệnh viện Chợ Rẫy). Mới 10 ngày mà em đã vay nợ 65 triệu rồi, bác sĩ nói còn phải chi phí nhiều lắm”, người chồng trẻ rối bời.

Chị Nguyệt được đánh giá cơ hội sống cao do đã tìm ra nguồn gốc gây bệnh viêm não tự miễn, nhưng chi phí điều trị vượt quá khả năng của gia đình.

Anh Tôn Thất Quang Thắng (bác sĩ trực tiếp điều trị cho Nguyệt) chia sẻ, bệnh nhân Nguyệt mắc phải căn bệnh viêm não tự miễn, nguồn gốc do khối u quái ở buồng trứng phải phóng những những kháng thể làm ảnh hưởng đến não. Đến nay, chị đã được cắt bỏ khối u quái, đồng thời bắt đầu sử dụng đến phương pháp điều trị cao cấp là thay huyết tương.

Chi phí thay huyết tương dự kiến khoảng 100-150 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân vẫn chưa thể phục hồi thì phải dùng đến Globulin miễn dịch. Phương pháp này tốn kém rất nhiều, lên tới 300 triệu đồng”, bác sĩ Thắng cho biết.

Thất thần cầm tờ phiếu yêu cầu đóng tạm ứng viện phí, Duy không biết phải xoay sở bằng cách nào.

Ở Việt Nam, viêm não tự miễn là bệnh hiếm gặp, chưa có phác đồ điều trị cụ thể. Các phương pháp điều trị cao cấp như thay huyết tương hay dùng Globulin miễn dịch chưa được đưa vào danh mục do bảo hiểm y tế chi trả, vì vậy người bệnh phải chịu toàn bộ.

Bác sĩ Thắng nhận định, bệnh nhân có nhiều cơ hội phục hồi do đã tìm ra nguồn gốc gây bệnh. Khó khăn lớn nhất lúc này là thời gian điều trị lâu dài, sắp tới cần chuẩn bị hơn 400 triệu đồng viện phí. Trong khi đó, người thân đã chẳng còn đường xoay sở.

"Xin cứu vợ em với! Để các con em còn mẹ!"

Ở quê Phú Yên, gia đình anh Duy đang sống chung với mẹ già gần 60 tuổi trong căn nhà cấp 4 ọp ẹp. Anh Duy làm nghề cửu vạn, thu nhập chỉ khoảng 4 triệu đồng/tháng. Chị Nguyệt từng làm công nhân, vừa trở lại công ty được 2 tháng sau kỳ nghỉ thai sản thì đổ bệnh. Hai bên nội ngoại đều khó khăn, neo người, chẳng đỡ đần được là bao.

Vợ chồng anh có hai con nhỏ, đứa lớn 4 tuổi, đứa nhỏ mới 1 tuổi. Những ngày này, chúng ở nhà với bà nội, còn chưa biết chuyện gì đang xảy đến, đêm nào cũng khóc đòi mẹ, được chừng 10 ngày thì nguôi ngoai dần.

Bé lớn hiểu chuyện nên ít đòi hơn, nhưng bé út thì quên luôn mẹ rồi, không cần mẹ nữa. Tội con và vợ em lắm! Nhà em chẳng có gì để bán được cả, lâu nay chạy vạy vay mượn khắp nơi, giờ thì không ai còn khả năng giúp thêm được. Xin cứu vợ em với!”, anh Duy khẩn cầu.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Chợ Rẫy Hoặc Nguyễn Hoài Duy;

Địa chỉ: Thôn Thạch Tuân 1, xã Hòa Xuân Đông, thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên; Điện thoại: 0975762429.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.171 (Chị Lương Ánh Nguyệt)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.