Mới đây, Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản tại các tỉnh, thành phố phía Nam trong điều kiện dịch Covid-19 (gọi tắt là Tổ Công tác 970) đã có báo cáo nhanh với Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan về tình hình sản xuất, kết nối tiêu thụ nông sản tại các tỉnh đang thực hiện giãn các xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

Trong báo cáo, Tổ Công tác 970 khẳng định, tình hình sản xuất nông nghiệp tại các địa phương ổn định, lượng hàng nông sản cung ứng cho tiêu dùng không thiếu, không những đảm bảo cung ứng cho trong tỉnh mà còn cung cấp ra bên ngoài.

Thời gian tới, Tổ Công tác 970 sẽ báo cáo thống kê số liệu cụ thể tình hình sản xuất, cung ứng nông sản, thực phẩm của các tỉnh vào TP.HCM. Nếu không có những biến động lớn, khả năng cung cấp lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu thiếu yếu cho nhân dân trong vùng vẫn ổn định lâu dài.

{keywords}
Tại TP.HCM, 3 chợ đầu mối lớn vẫn phải đóng cửa vì dịch Covid-19 (ảnh: IT)

Về phần các vấn đề cần xử lý, báo cáo nêu rõ, chuỗi cung ứng nông sản, nguồn cây con giống, vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp đang bị tắc nghẽn do các trạm kiểm soát Covid-19 kiểm soát chặt. Đặc biệt, việc lưu thông hàng hoá gặp khó khăn do lực lượng lái xe, bốc dỡ hàng hoá thiếu, bởi tâm lý ngại dịch bệnh, đi lại khó khăn, cần giấy xét nghiệm làm tăng chi phí, tăng giá thành sản phẩm.

Về chợ đầu mối, chợ truyền thống, theo Tổ Công tác 970, đây là đầu ra của hơn 70% lượng hàng hoá nông sản cung cấp cho TP.HCM, nhưng hầu hết bị đóng cửa gây ảnh hưởng đến nguồn cung nông sản từ các tỉnh cho thành phố. Tâm lý người dân lo ngại thiếu hàng nên tích trữ (đặc biệt là trứng gia cầm) dẫn đến thiếu hàng cục bộ và tăng giá.

Hiện một số chợ truyền thống ở TP.HCM đã mở lại, người dân giảm tích trữ. Tuy nhiên, 3 chợ đầu mối là Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn chưa hoạt động trở lại nên việc cung cấp hàng hoá từ các địa phương về thành phố vẫn đang gặp khó khăn.

Theo đó, Tổ Công tác 970 báo cáo Bộ trưởng Lê Minh Hoan về việc kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung chợ đầu mối vào diện các cơ sở kinh doanh hàng hoá dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16; đồng thời đề nghị TP.HCM phối hợp với Bộ Công Thương và Bộ Y tế sớm có cơ chế mở lại các chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn để đảm bảo chuỗi cung ứng nông sản, thực phẩm thiếu yếu cho TP.HCM và các tỉnh phía Nam.

T.A

Danh sách, địa chỉ cụ thể 40 chợ đang hoạt động tại TP.HCM

Danh sách, địa chỉ cụ thể 40 chợ đang hoạt động tại TP.HCM

TP. Thủ Đức còn 9 chợ hoạt động trong khi các quận trung tâm như quận 1, quận 3, quận 4, quận Phú Nhuận đều không còn chợ hoạt động.