Đề xuất lùi thời điểm trình phương án lương tối thiểu 2024

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ về thời gian trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. 

Bộ LĐ-TB&XH đề nghị Văn phòng Chính phủ báo cáo Thủ tướng Chính phủ đưa nội dung trình nghị định quy định mức lương tối thiểu vùng với người lao động ra khỏi chương trình công tác năm 2023 của bộ. Việc xây dựng dự thảo nghị định nêu trên sẽ được thực hiện sau khi Hội đồng tiền lương quốc gia khuyến nghị với Chính phủ về phương án lương tối thiểu 2024.

Tiết kiệm được 500.000 tỷ đồng để chuẩn bị cải cách tiền lương

Sáng 30/9, tại phiên họp Chính phủ họp thường kỳ tháng 9 và hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương, các thành viên Chính phủ thống nhất đánh giá: Tình hình kinh tế-xã hội tiếp tục xu hướng phục hồi tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau cao hơn quý trước và đạt kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực.

Đáng chú ý là trong những năm qua, trong bối cảnh vừa phải phòng, chống và khắc phục hậu quả dịch bệnh Covid-19, vừa phải bảo đảm an sinh xã hội nhưng cả nước vẫn tiết kiệm được 500.000 tỷ đồng để chuẩn bị cải cách tiền lương trong các năm 2024, 2025 và 2026 theo Nghị quyết 27 của Trung ương khóa XII. (Xem thêm)

GDP 9 tháng năm 2023 tăng 4,24%

Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý III ước tính tăng 5,33% so với cùng kỳ năm trước. Dù GDP chỉ cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ các năm 2020 và 2021 (trong giai đoạn 2011-2023) nhưng kết quả trên cho thấy xu hướng đang dần tích cực so với các quý trước.

Như vậy, GDP 9 tháng của năm đã tăng 4,24% so với cùng kỳ năm trước và chỉ cao hơn tốc độ tăng 2,19% và 1,57% của 9 tháng các năm 2020 và 2021 (trong giai đoạn 2011-2023). (Xem thêm)

3 kịch bản tăng trưởng kinh tế, phấn đấu GDP cả năm tăng 6%

Báo cáo tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9/2023 và hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương (sáng 30/9), Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Nguyễn Chí Dũng đã cập nhật kịch bản tăng trưởng quý IV và cả năm 2023 trên cơ sở kết quả 9 tháng, dự báo bối cảnh, tình hình thế giới, trong nước thời gian tới. Bộ KH&ĐT đưa ra ba kịch bản tăng trưởng năm nay ở mức 5-6%. Để đạt được mục tiêu này thì tăng trưởng quý IV phải đạt 7-10,6%.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu lựa chọn kịch bản tăng trưởng GDP cả năm khoảng 6% để tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao nhất có thể. (Xem thêm)

Khởi công đường dây 500kV hơn 1.100 tỷ đồng để nhập khẩu điện từ Lào

Dự án đường dây 500kV Monsoon - Thạnh Mỹ (đoạn trên lãnh thổ Việt Nam) đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phát động thi công ngày 30/9. 

Theo Báo Tuổi Trẻ, tổng mức đầu tư dự án hơn 1.100 tỷ đồng, với nguồn vốn đầu tư xây dựng dự án được thu xếp từ nguồn vốn vay tín dụng của Agribank và vốn đối ứng của EVN.

EVN đề xuất đẩy nhanh mua điện từ Lào

EVN đề xuất đẩy nhanh mua điện từ Lào (Ảnh minh họa: L.Bằng)

EVN vừa có kiến nghị gửi Bộ Công Thương xem xét đẩy nhanh việc nhập khẩu điện từ Lào, sớm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương nhập khẩu điện từ các nhà máy điện gió, thủy điện như Nậm Mô, Houay Koauan và phương án đấu nối với dự án điện gió Savan 1 và 2.

EVN cho rằng việc bổ sung các nguồn điện nhập khẩu từ Lào (tổng công suất 225,5MW) về khu vực miền Bắc sẽ góp phần tăng cường khả năng đảm bảo cung ứng điện miền Bắc trong năm 2024-2025 và các năm tiếp theo.

Đề xuất áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu từ 2024

Sáng 28/9, tại phiên họp thứ 26, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về việc áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu. 
Trình bày tờ trình, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Việt Nam ủng hộ và chủ động áp dụng quy định thuế tối thiểu toàn cầu từ năm 2024, tạo cơ chế thuận lợi để khuyến khích các doanh nghiệp nộp bổ sung thuế tại Việt Nam.

Yêu cầu các hãng đổi tên chuyến bay vì nguy cơ nhầm lẫn

Thời gian qua, các hãng hàng không Việt Nam sử dụng các chuyến bay có tên gọi, hô hiệu gần giống nhau, nhiều chuyến bay trong số này có giờ cất/hạ cánh sát nhau, dẫn tới nguy cơ nhầm lẫn trong việc điều hành bay, nhận huấn lệnh của tổ bay.

Do đó, theo Tiền Phong, các hãng hàng không được Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không rà soát kế hoạch và lịch bay, không để các chuyến bay có số hiệu tương tự, dễ nhầm lẫn hoạt động cùng thời gian, trong cùng vùng kiểm soát bay. Các hãng cũng cần có biện pháp điều chỉnh, sửa tên gọi những chuyến bay có tên gọi gần giống nhau để giảm nguy cơ nhầm lẫn và nâng cao khả năng đảm bảo an toàn bay.

Yêu cầu xác thực thông tin người tham gia giao dịch chứng khoán 

Văn phòng Chính phủ ngày 23/9 truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương rà soát, triển khai các nhiệm vụ chậm tiến độ theo đánh giá của Bộ Công an, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ đối với các nhiệm vụ không bảo đảm lộ trình triển khai Đề án 06.

Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu nhanh chóng xác thực thông tin cá nhân người tham gia giao dịch chứng khoán, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 30/11.

Dự án 100 biệt thự nghỉ dưỡng ‘ngốn' 12ha rừng Vườn Quốc gia Núi Chúa

Bộ Tài nguyên và Môi trường đang tham vấn cộng đồng về báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy, tỉnh Ninh Thuận do Công ty Syrena Việt Nam làm chủ đầu tư. 

Để xây dựng 100 căn biệt thự nghỉ dưỡng, chủ đầu tư Khu nghỉ dưỡng cao cấp Vĩnh Hy sẽ khai thác 12ha rừng, trong đó có hơn 10ha rừng tự nhiên. (Xem thêm)

A0 'rời' EVN, có thể mang theo 2 khoản nợ triệu USD về Bộ Công Thương

Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa có văn bản gửi Bộ KH&ĐT liên quan đến đề án tách Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0) khỏi EVN về trực thuộc Ủy ban vốn trước khi chuyển sang Bộ Công Thương.

A0 'rời' EVN thì sẽ chuyển thành Công ty TNHH MTV Vận hành hệ thống điện và thị trường điện quốc gia 100% vốn nhà nước, cung cấp dịch vụ điều độ, điều hành giao dịch thị trường điện. Rời EVN, A0 có thể mang theo 2 khoản nợ triệu USD. (Xem thêm)