Ngày 14/5/2024, UBND huyện Xín Mần đã ban hành Kế hoạch số 159 về việc thực hiện chi trả chính sách an sinh xã hội không dùng tiền mặt trên địa bàn. Trong đó yêu cầu các ngành chuyên môn triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng không phát sinh thủ tục hành chính, không làm thay đổi quy trình xử lý đối với các công tác liên quan đến chi trả cho đối tượng an sinh xã hội.

Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền người dân chuyển đổi hình thức nhận chế độ, trợ cấp.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội huyện tuyên truyền người dân chuyển đổi hình thức nhận chế độ, trợ cấp.

Tại kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 7 này, BHXH huyện đã phối hợp với Bưu điện huyện, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt, Công an thị trấn Cốc Pài tổ chức phát phiếu khảo sát để thu thập thông tin và vận động người hưởng chuyển đổi hình thức nhận chế độ, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng tại các điểm chi trả trên địa bàn huyện cho người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.

Ở các điểm chi trả, cơ quan BHXH huyện, Bưu điện huyện và Công an xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến các đối tượng an sinh xã hội nắm nội dung giải pháp ứng dụng này, từ đó vận động người hưởng BHXH thay đổi phương thức nhận trợ cấp, chế độ BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, BHXH cũng tổ chức rà soát, xác thực người hưởng, tình trạng người hưởng để đảm bảo quản lý người hưởng chặt chẽ. Thực hiện chi trả đúng người hưởng, đúng chế độ, tránh lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 677 người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 151 người nhận chế độ qua tài khoản ngân hàng, thẻ ATM, đạt 88% kế hoạch. Có 168/217 người nhận chế độ BHXH một lần qua tài khoản ngân hàng, đạt 81,4% kế hoạch. Riêng tại thị trấn Cốc Pài có 86/211 người hưởng trợ cấp BHXH hàng tháng áp dụng chi trả không dùng tiền mặt.

Nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo nhiều phương thức hiện đại, tiện lợi, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế, triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Không chỉ người nhận lương hưu, mà người nhận trợ cấp thất nghiệp cũng có thể chọn phương thức chi trả qua thẻ ATM. Với hình thức này, bảo đảm người thụ hưởng được nhận chế độ đầy đủ, nhanh, kịp thời, an toàn, đúng thời gian quy định. Với một chiếc thẻ ATM, người nghỉ hưu, trợ cấp BHXH có thể nhận tiền một cách nhanh chóng.

Theo đánh giá, hình thức nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua thẻ ATM có nhiều ưu điểm như: Mỗi tháng, người hưởng chỉ cần cầm thẻ ngân hàng ra cây ATM để rút lương hưu, trợ cấp BHXH mà không cần phải chờ đợi; hạn chế rủi ro mất mát, thất lạc tiền mặt; tiền được chuyển vào tài khoản ngay, không phụ thuộc vào lịch chi trả.

Ngoài ra, người dùng có thể áp dụng các dịch vụ thanh toán hóa đơn, chuyển khoản, nạp tiền điện thoại… đơn giản, nhanh chóng. Bên cạnh đó, còn một số ý kiến băn khoăn về việc số lượng cây AMT trên địa bàn huyện còn ít, do đó để đi rút được tiền phải di chuyển quãng đường xa, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Đối với người hưởng qua tài khoản, người hưởng ủy quyền, người hưởng già yếu, không đi lại được, người hưởng chưa gặp được tại điểm chi trả... cơ quan BHXH cùng các đơn vị liên quan sẽ đến nhà theo địa chỉ của người hưởng để rà soát, xác minh thông tin và bổ sung dữ liệu người hưởng; hướng dẫn cấp tài khoản, phát hành thẻ ATM đối với người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH. Thời gian tới, BHXH huyện sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động người dân thay đổi phương thức nhận trợ cấp.  Giám đốc BHXH huyện Xín Mần, Đinh Văn Thức 

Bài, ảnh: Văn Long (Báo Hà Giang)