Gia đình là môi trường quan trọng trong việc hình thành, nuôi dưỡng nhân cách con người. Tuy nhiên hiện nay, bạo lực gia đình vẫn là một vấn đề nhức nhối, xảy ra ở nhiều nơi với mức độ nghiêm trọng.

W-thachthao-giadinh.png
Xóa bỏ bạo lực gia đình là yếu tố quan trọng để thực hiện bình đẳng giới.

Xác định xóa bỏ bạo lực gia đình là yếu tố quan trọng để thực hiện bình đẳng giới, tỉnh Quảng Ninh đã triển khai đa dạng các mô hình phòng ngừa bạo lực, tăng cường hỗ trợ nạn nhân tại cộng đồng, góp phần giảm thiểu các vụ bạo lực nói chung, bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em nói riêng.

Định kỳ hằng quý, câu lạc bộ bình đẳng giới khu 3, phường Hà Khẩu, TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, lại tổ chức các buổi sinh hoạt, nói chuyện chuyên đề liên quan xây dựng gia đình hạnh phúc, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình; lồng ghép tuyên truyền, phổ biến kiến thức, quy định của pháp luật về hôn nhân gia đình, bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình...

Nội dung từ những buổi sinh hoạt đã tác động đến người dân trong cộng đồng, tiến tới thay đổi nhận thức, hành vi, thúc đẩy lối sống có trách nhiệm, biết quan tâm chia sẻ, giữ gìn hạnh phúc gia đình.

Nhờ những mô hình như câu lạc bộ bình đẳng giới ở phường Hà Khẩu, hoạt động đấu tranh vì bình đẳng giới tại Quảng Ninh đã có nhiều tiến bộ. Phụ nữ có nhiều cơ hội để khẳng định bản thân, được tham gia vào nhiều vị trí lãnh đạo, có những đóng góp to lớn.

Trước tình trạng "trọng nam, khinh nữ" vẫn còn nặng nề, Hội Phụ nữ khu 3, phường Hà Khẩu, đã tổ chức nhiều buổi nói chuyện chuyên đề nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn nói chung và chị em phụ nữ nói riêng. Sau khi chính quyền địa phương tổ chức nhiều cuộc tuyên truyền về bạo lực và bình đẳng giới, tình trạng đánh nhau, xô xát hầu như không còn xảy ra.

Hiện nay, các mô hình hoạt động ở địa phương đang quan tâm đến việc nếu xảy ra bạo lực, những nạn nhân sẽ tiếp cận dịch vụ chăm sóc tâm lý như thế nào. Làm sao để phụ nữ và trẻ em bị tổn thương được chữa lành và tiếp tục sống bình yên là mục tiêu mà các cấp, các ngành và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đang hướng đến.

Thu Hiền và nhóm PV, BTV