- 2 Bộ trưởng NN&PTNT, Công thương đăng đàn trả lời chất vấn ĐBQH trong phiên chất vấn đầu tiên sáng nay với nhiều vấn đề như “tổng kết” trách nhiệm nhiệm kỳ.

Bấm nút đầu tiên, ĐB Nguyễn Anh Sơn (Nam Định) đánh giá cao một số bộ trưởng, trưởng ngành kịp thời xuất hiện ở những điểm nóng, hành động quyết đoán, trách nhiệm.

{keywords}

ĐB Nguyễn Anh Sơn

“Vẫn biết bộ trưởng là chính khách, hoạch định chính sách chứ không phải giải quyết những việc quá cụ thể, nhưng khi thực tế là 'trên bảo dưới chưa chắc đã nghe', 'trên nói một đằng dưới triển khai một nẻo', thì việc các nhà lãnh đạo trực tiếp xuất hiện giải quyết công việc là cần thiết. Mong các bộ trưởng, trưởng ngành sâu sát hơn nữa", ông Sơn nói.

ĐB Nguyễn Văn Tuyết (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, một số lĩnh vực đầu nhiệm kỳ có nhiều vấn đề bức xúc như ngân hàng, giao thông vận tải nhưng tư lệnh các ngành này đã có nhiều cố gắng, quyết tâm, đề ra những giải pháp cụ thể, khả thi, huy động nguồn lực toàn ngành để khắc phục".

{keywords}

ĐB Nguyễn Văn Tuyết

Dù vậy, ĐB lưu ý: "Một số vấn đế chưa chuyển biến rõ nét, bộ trưởng các lĩnh vực đó đã nhận trách nhiệm, nhưng điều ĐBQH và cử tri mong muốn là nhận trách nhiệm rồi thì khắc phục thế nào".

Bộ trưởng có dám làm tích hợp môn Sử?

Trong chất vấn cụ thể, ĐB Nguyễn Anh Sơn chưa yên tâm khi thấy cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng dù rất mạnh mẽ nhưng quốc nạn này vẫn đang nhức nhối.

"Cử tri nhận thấy hình như vào những năm cuối của nhiệm kỳ QH, trước ĐH Đảng các cấp, cuộc chiến này chưa được đẩy lên ở mức quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa. Trong khi đời sống nhân dân còn vô cùng khó khăn, hàng triệu người lao động đang hàng ngày vật lộn với mức lương vài ba triệu đồng, thì có những cán bộ dù chức vụ rất thấp giàu lên nhanh chóng", ông Sơn nói.

ĐB Nam Định cũng trăn trở việc bảo vệ chủ quyền biển đảo - một câu hỏi chưa có câu trả lời trọn vẹn.

ĐB Trương Văn Vở (Đồng Nai) chất vấn 2 Bộ trưởng: Nông nghiệp và Công thương xác định rõ trách nhiệm về số liệu 'nhảy múa', chênh lệch lớn về diện tích cần trồng rừng thay thế liên quan đến các dự án thủy điện, vấn về khuyến khích đầu tư vào khoa học công nghệ.

{keywords}

ĐB Trương Văn Vở

ĐB Nguyễn Văn Tuyết chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT về thuốc bảo vệ thực vật, cho rằng quy định về đăng ký hàm lượng hoạt chất chưa nhận được sự đồng thuận từ doanh nghiệp.

Còn ĐB Lê Văn Lai (Quảng Nam) mở đầu chất vấn Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận bằng kỳ vọng: "Nhân 20/11, tôi chân thành chúc thầy Phạm Vũ Luận sức khỏe, hạnh phúc và không sai sót bất cứ điều gì trong quá trình tiến hành đổi mới chương trình và sách giáo khoa".

Đề cập việc thay đổi cách giảng dạy môn Lịch sử, từ một môn học độc lập thành môn học tích hợp mà ông cho là đang bị phản ứng mạnh mẽ của dư luận, ĐB tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ trưởng nêu chính kiến về tính đúng đắn, ưu việt của thay đổi này.

{keywords}
ĐB Lê Văn Lai

“Bộ trưởng có dự định gì, có dám thực hiện giảng dạy môn lịch sử trong trường phổ thông theo hướng tích hợp không, dám khẳng định trách nhiệm của mình trước nhân dân không?" - ông hỏi.

Siết để nông sản không dư thuốc

Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đăng đàn đầu tiên trả lời ĐB Trương Văn Vở về việc vênh trong số liệu, cho rằng nguyên do "thời điểm” và hứa sẽ cùng Bộ Công thương rà soát để con số thống nhất.

XEM CLIP ĐB NGUYỄN VĂN TUYẾT HỎI, BỘ TRƯỞNG CAO ĐỨC PHÁT TRẢ LỜI:

Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết sẽ đôn đốc các chủ đầu tư thủy điện trồng lại rừng, không thực hiện sẽ có chế tài. Về con số chênh, Bộ trưởng xin "rút kinh nghiệm", khẳng định không có ý làm sai lệch số liệu.

Bấm nút chất vấn tiếp, ĐB Trương Văn Vở đề nghị hai Bộ trưởng "không lẫn lộn giữa trồng bù rừng cho thủy điện với trồng bù cho thủy lợi và các mục đích khác".

Trả lời câu hỏi về quản lý thuốc bảo vệ thực vật, Bộ trưởng NN&PTNT giải trình: Trên thị trường đang có nhiều loại thuốc có cùng thành phần, khiến nông dân và nhà quản lý đều gặp khó khăn. Vì thế phải siết lại, mỗi tổ chức, cá nhân chỉ đăng ký một tên thuốc cho một loại hoạt chất.

“Chứ bỏ ra thoải mái thì sẽ rối loạn”, ông cho rằng điều này sẽ ảnh hưởng, khiến nông dân gặp khó khăn trong chọn lựa và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Bởi theo Bộ trưởng, được dùng cũng phải "4 đúng" - đúng thuốc, đúng liều lượng, đúng lúc, đúng cách. Nếu không sẽ có những nông sản với dư lượng thuốc không mong đợi.

Nghe vậy, ĐB Nguyễn Văn Tuyết phản biện nhiều doanh nghiệp có ý kiến khác với Bộ thì phải xem xét chứ không nên khống chế chỉ vì "nhiều quá thì khó quản lý".

Bộ trưởng Cao Đức Phát "xin phép" báo cáo trực tiếp với ĐB Tuyết về chi tiết sau.  

Trả lời ĐB Trương Văn Vở về vấn về khuyến khích đầu tư vào khoa học công nghệ, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nêu một số thành tựu: Ngành dầu khí đã đóng được những giàn khoan cho vùng biển sâu 90-120m, một số nhà máy nhiệt điện đã tự sản xuất được một số bộ phận phát điện, sản xuất phân bón đã tăng hàm lượng nội địa hóa...

Ông hy vọng với các hiệp định thương mại tư do mới ký, khoa học công nghệ sẽ theo vốn đầu tư nước ngoài vào VN nhiều hơn.

ĐB Trương Văn Vở chưa hài lòng và nhắc Bộ trưởng các doanh nghiệp công nghệ cao đang khó tiếp cận vốn ưu đãi do tiêu chí, thủ tục phiền hà.

Bộ trưởng cho rằng việc cấp vốn không thuộc thẩm quyền của Bộ, còn tiêu chí thì đúng là còn chậm và chưa phù hợp, sẽ phối hợp với Bộ KH&CN sớm hoàn thiện.

Chung Hoàng - Minh Thăng - Duy Tiến - Hồng Nhì – Nguồn clip: VTV