Trên các trang mạng xã hội Trung Quốc đang lan truyền chóng mặt đoạn clip ghi lại hình ảnh một vị bác sĩ vừa tham gia phẫu thuật cho bệnh nhân, vừa được đồng nghiệp tiêm thuốc giảm đau.

Theo Nhật báo Tuổi trẻ Bắc Kinh, vào một buổi sáng cuối tháng 6, Liang Fuqun, một bác sĩ phẫu thuật tại quận Si thuộc tỉnh An Huy, Trung Quốc cảm thấy đau bụng sau khi ngủ dậy. Mặc dù ban đầu đã tìm được cách đẩy lui cơn đau, nhưng anh vẫn nhờ bác sĩ Shi, nhóm trưởng giám sát tham gia các cuộc phẫu thuật cùng mình tại bệnh viện hôm đó để đảm bảo không xảy ra rủi ro.

Trong ca phẫu thuật thứ ba trong ngày, bác sĩ Liang cảm thấy đau quặn thắt quanh bụng. Song, thay vì tạm nghỉ và yêu cầu người khác thế chân, anh đã nhờ đồng nghiệp tiêm thuốc giảm đau cho mình trong khi vẫn tiếp tục phẫu thuật cho bệnh nhân.

{keywords}
Ảnh: SCMP

Các hình ảnh ghi lại được vào thời điểm đó hé lộ, có lúc, bác sĩ Liang ôm bụng ngồi xổm trong phòng mổ, dường như vì quá đau. Tuy nhiên, anh vẫn tiếp tục công việc sau một phát tiêm giảm đau nữa và đã thực hiện tổng cộng 9 ca phẫu thuật trong ngày hôm đó.

Kết thúc ca phẫu thuật cuối cùng của Liang, bác sĩ Shi nhận thấy đồng nghiệp vã mồ hôi như tắm một cách bất thường. Tin chắc đây không phải là một cơn đau bụng bình thường, cô đã yêu cầu bác sĩ Liang đi siêu âm và phát hiện anh bị viêm ruột thừa cấp, cần phẫu thuật ngay.

"Vào thời điểm mổ cho bác sĩ Liang, chúng tôi phát hiện bên trong đã có mủ bị vỡ ra. Đoạn ruột thừa của anh ấy dài khoảng 10cm, sưng to gần bằng ngón tay cái của tôi", bác sĩ Shi kể. May mắn, ca phẫu thuật đã thành công và bác sĩ Liang hiện đã hồi phục sức khỏe tốt.

Chia sẻ về lí do không xin thôi tham gia phẫu thuật dù bị ốm, bác sĩ Liang cho hay, một ngày trước đó, khoa của anh bị mất điện, khiến số trường hợp bệnh nhân cần phẫu thuật ùn lại quá nhiều. Vì vậy, nếu các bác sĩ như anh nghỉ ốm, bệnh nhân sẽ tiếp tục phải chờ đợi và đôi khi có nguy cơ bị chậm trễ quá trình điều trị.

Mặc dù nhiều người ca ngợi bác sĩ Liang là anh hùng, nhưng một số khác lại coi hành động của anh là liều lĩnh, không nên để tái diễn trong phòng mổ.

Một độc giả bình luận trên báo SCMP rằng, cô chắc chắn không muốn trải qua phẫu thuật dưới tay một vị bác sĩ đang phải hứng chịu cơn đau nhiều đến mức có thể bất tỉnh nhân sự bất cứ lúc nào. Theo cô, hành động của bác sĩ Liang "lợi bất cập hại", vì ngoài nguy cơ gây hại cho bệnh nhân, bác sĩ cũng có thể gây hại cho chính mình và khiến mọi người xung quanh anh phải lo lắng.

Tuấn Anh

Chuyện tình như mơ của cô gái 'lông lá nhất thế giới'

Chuyện tình như mơ của cô gái 'lông lá nhất thế giới'

Supatra, người được Sách Kỷ lục Guinness thế giới công nhận là "cô gái lông lá nhất" hành tinh vào năm 2010, cuối cùng cưới được người tình trong mộng.

Nữ hoàng Anh 'bất lực' nhìn ông Trump phạm quy tắc Hoàng gia

Nữ hoàng Anh 'bất lực' nhìn ông Trump phạm quy tắc Hoàng gia

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vi phạm các quy tắc Hoàng gia tới 2 lần trong cuộc diện kiến Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Chuyện cô gái gốc Việt được đề cử Nobel Hòa bình

Amanda Nguyen, cô gái gốc Việt 26 tuổi, tác giả dự luật "Quyền của các nạn nhân từng bị tấn công tình dục" của Mỹ đã được đề cử nhận giải Nobel Hòa bình danh giá.

Cầu thủ nhỏ nhất đội bóng Thái lần đầu tiết lộ vụ mắc kẹt

Cầu thủ nhỏ nhất đội bóng Thái lần đầu tiết lộ vụ mắc kẹt

Mẹ cầu thủ nhỏ tuổi nhất thuộc đội bóng thiếu niên Thái Lan từng bị mắc kẹt suốt 17 ngày trong hang Tham Luang, vừa hé lộ những điều con trai cô kể về sự cố.

Mỹ lộ tin nhạy cảm về chiến cơ không người lái

Mỹ lộ tin nhạy cảm về chiến cơ không người lái

Một tin tặc đã xâm nhập vào máy tính của một đại úy Không quân Mỹ và đánh cắp những thông tin nhạy cảm về các chiến cơ không người lái của nước này.

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ hỏa hoạn ám ảnh nhất lịch sử Mỹ

Ngày này năm xưa: Bí ẩn vụ hỏa hoạn ám ảnh nhất lịch sử Mỹ

Ngày 6/7/1944 ghi dấu một trong những vụ hỏa hoạn tồi tệ, gây ám ảnh nhất lịch sử Mỹ, khiến 170 người chết và hơn 700 nạn nhân khác bị thương.