Theo phản ánh, tháng 6/2021, ông Thanh Huyền, Hiệu trưởng trường Tiểu học số 2 Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, Quảng Bình đã mang Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) của nhà trường vào TP Đồng Hới để cầm cố lấy 200 triệu đồng.

Trường Tiểu học số 2 Châu Hóa. Ảnh: CTV

Đến tháng 4/2022, ông đã phải thanh toán 500 triệu đồng cả vốn lẫn lãi cho chủ nợ.

Sổ đỏ của Trường Tiểu học số 2 Châu Hóa mà ông Huyền mang đi cầm cố có diện tích 4.780 m2, thuộc thửa đất số 249, tờ bản đồ số 18 tại thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa.

Đây là đất của cơ sở giáo dục đào tạo, thời hạn sử dụng lâu dài, được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình ký quyết định ngày 27/11/2017.

Sau khi sổ đỏ được ông Huyền mang về, UBND xã Châu Hóa đã đến "mượn" để giải quyết một số nội dung liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, có giấy biên nhận đề ngày 18/4.

Trao đổi với VietNamNet, ông Phan Huy Hoàng, Chủ tịch UBND xã Châu Hóa nói: “Tuần trước, địa chính xã có tham mưu cho ủy ban mượn sổ đỏ của trường Tiểu học số 2 để đi kiểm tra diện tích đất liền kề của các hộ gia đình theo chủ trương chung của xã.

Sau khi làm xong, xã đã trả lại sổ đỏ cho trường, còn trước đó thầy Huyền có đưa sổ đỏ đi cầm cố hay không thì chúng tôi không có thông tin”.

Trong khi đó, ông Hoàng Văn Phúc, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Tuyên Hóa cũng thông tin, đã nghe thông tin phản ánh, tuy nhiên xã đi kiểm tra thì hiện sổ đỏ đang ở trường.

“Chúng tôi nghe nói thầy Huyền đi cầm cố quyết định hiệu trưởng, một dạng cầm lòng tin chứ việc cầm sổ đỏ của trường hay không thì chưa biết”, ông Phúc nói.

Được biết, nếu thông tin trên đúng sự thật thì ông Huyền đã vay với lãi suất 180%/năm.

Hải Sâm