Nhà nằm giữa cao tốc

Mới đây, cư dân mạng ở Việt Nam xôn xao về căn nhà nằm giữa một con đường rộng thênh thang. Nhiều người khó hiểu vì sao căn nhà lại nằm ở vị trí khó tin như vậy. Tuy nhiên, đây là căn nhà từng gây nhiều chú ý ở Trung Quốc thời gian trước đây.

Căn nhà nằm giữa đường của ông Luo Baogen. (Ảnh: Ny Times)

Được biết, căn nhà nằm ở Chiết Giang, Trung Quốc Khi cơ quan chức năng nước này quyết định xây cao tốc từ Ôn Lĩnh đến một thị trấn ở Chiết Giang, các hộ dân nằm trên trục đường đã được đề nghị nhận bồi thường và di dời.

Tuy nhiên, chủ nhân căn nhà là ông Luo Baogen và vợ đã lên tiếng từ chối chuyển đi. Bởi, họ cho rằng số tiền bồi thường không hợp lý nên không đủ tiền xây lại căn nhà mới ở nơi khác.

Theo New York Times, có hơn 450 chủ hộ xung quanh đã chuyển đi và nhận tiền bồi thường. Mỗi người được nhận khoảng 35.000 USD (819 triệu đồng, số tiền hồi năm 2012). Mặc dù, gia đình Luo Baogen ở lại song vẫn được cấp điện nước đầy đủ.

Gia đình không chịu chuyển đi vì không đồng ý mức bồi thường.(Ảnh: Ny Times)

Trước hành động của gia chủ, cơ quan chức năng vẫn quyết định làm con đường như đã định. Khi con đường hoàn thành, ngôi nhà vẫn nằm chình ình ở giữa. Các xe cộ đi qua đây đều phải luồn theo 2 bên để vượt qua ngôi nhà.

Sau đó Tân Hoa Xã đưa tin, gia đình Luo Baogen đã đồng ý mức bồi thường 42.000 USD (983 triệu đồng) và chuyển đến nơi ở mới. Hiện nay, căn nhà nằm giữa đường này đã không còn.

Sau đó một thời gian, gia đình đã đồng ý chuyển đi. (Ảnh: Ny Times)

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Luo Baogen cho biết: "Thực ra, lúc đầu cũng muốn chuyển đi nhưng nhiều băn khoăn, bây giờ chính sách đã ổn, nhà giữa đường cũng không thành vấn đề gì cả nhưng chuyển đi càng sớm càng tốt".

Nhà lọt hố giữa đường

Hồi năm 2019, một chủ nhà tên là Liang ở Quảng Đông, Trung Quốc cũng quyết định không dọn đi trước khi cao tốc được xây dựng. Cái kết là đường cao tốc sạch, đẹp đã xong còn căn nhà bỗng nhiên nằm lọt thỏm giữa 2 bên đường.

Cô Liang cho hay, không chuyển đi vì không thỏa thuận được về vị trí phù hợp với mong muốn của bản thân ở nhà mới. Do đó, cô không bán lại căn nhà và cũng không nhận tiền bồi thường.

Căn nhà của Liang nằm giữa đường (Ảnh: Shanghai)

Theo Liang, chỗ tái định cư đã được cấp nhưng lại nằm cạnh nhà xác do đó không muốn đi. Ngôi nhà của Liang nằm trong cái hộ giữa cao tốc, diện tích 40m2. Phía cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều hình thức bồi thường nhưng cô Liang không chịu đi.

Nhiều người lo lắng việc sống giữa đường sẽ có nhiều phiền toái, song Liang lại cảm thấy thoải mái và cho rằng cuộc sống trong căn nhà này rất yên tĩnh, vui vẻ.

Báo chí địa phương cho rằng, cô Liang muốn đươc nhận 4 căn hộ nhưng cơ quan chức năng chỉ đồng ý bồi thường 2 căn hộ. Đây cũng là lý do khiến Liang không chịu rời đi.

Nhà bị giải tỏa sau 14 năm không chịu dời đi

Năm 2017, một căn nhà 3 tầng nằm giữa con đường giao thông có nhiều phương tiện đi lại ở Song Giang, Thượng Hải, Trung Quốc đã chính thức bị phá bỏ. Như vậy việc phá bỏ này đã kết thúc 14 năm, căn nhà này án ngữ trên cung đường huyết mạch giao thông của thành phố.

Căn nhà làm cho con đường chỉ còn 2 làn mỗi bên ở một đoạn ngắn. (Ảnh: Chinadaily)

Trước đó, người dân xung quanh đã chuyển đi sau khi nhận bồi thường để mở rộng đường lên 4 làn mỗi bên. Ở các đoạn khác, đường 4 làn nhưng quanh căn nhà này chỉ có 2 làn, các xe phải đi vòng qua khu đất này. 

Ngôi nhà được phá bỏ sau 14 năm án ngữ trên đường.(Ảnh: Chinadaily)

Anh Zhang Xinguo, con rể của bà Xu Jun, 89 tuổi, chủ sở hữu ngôi nhà, cho biết gia đình đã phải trả một cái giá lớn trong cuộc sống hàng ngày của họ vì cố ở lại. 

"Cuộc sống ở đây ồn ào suốt ngày đêm đặc biệt khi xe tải chạy qua. Mẹ vợ tôi mất hồi năm 2014 vì đau tim", anh Zhang cho hay.

Quỳnh Hương (Theo Chinadaily/BusinessInsider)

Căn nhà 4 mặt tiền án ngữ đường vành đai nghìn tỷ ‘độc nhất vô nhị’ ở Thủ đôMột căn nhà hiếm thấy với 4 mặt tiền rộng khoảng 15m2 trên đường Đại La xuất hiện sau khi giải phóng mặt bằng tại dự án đường vành đai 2.