Hyo-Jick Choi, kỹ sư y sinh và là giáo sư giảng dạy tại Đại học Alberta, Canada cho hay, khẩu trang mới sáng chế của ông và các cộng sự không chỉ ngăn ngừa được việc lây nhiễm những mầm bệnh độc hại như 2019-nCoV mà còn có thể tiêu diệt được chúng. Sức mạnh nằm ở thành phần muối phủ bên ngoài khẩu trang.

{keywords}
Nhà nghiên cứu Hyo-Jick Choi (trái) và các cộng sự tin khẩu trang phủ muối có thể vô hiệu hóa được những virus gây bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như 2019-nCoV. Ảnh: BI

"Các giọt mang virus corona bắn ra từ người bệnh ho, hắt xì hơi, trò chuyện hay thở, có thể lưu lại trên bề mặt của các khẩu trang. Thách thức công nghệ lớn nhất của các khẩu trang phẫu thuật và phòng độc N95 là chúng không thể tiêu diệt virus bám trên bề mặt, làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc", ông Choi giải thích.

Tuy nhiên, chuyên gia này nói, khi một giọt mang virus chạm vào bề mặt khẩu trang có phủ dung dịch muối đặc biệt, nó bắt đầu thấm hút muối. Sau đó, khi chất lỏng bốc hơi, tất cả những gì còn lại là virus và muối tinh thể. Do cấu trúc tinh thể muối có các góc cứng, sắc nhọn nên nó có thể cắt xuyên qua các virus, khiến chúng không thể tồn tại được.

Theo tạp chí Business Insider, ông Choi và các cộng sự đã thử nghiệm khẩu trang phủ muối trong phòng thí nghiệm vài năm nay và phát hiện chúng có thể vô hiệu hóa 3 chủng virus cúm. Trong các thí nghiệm, virus bị bất hoạt trong vòng 5 phút và bị tiêu diệt hoàn toàn trong vòng 30 giây sau đó.

Nhóm của ông Choi đã cho công bố các phát hiện ban đầu trên tạp chí Scientific Reports vào năm 2017. Các nhà nghiên cứu tin rằng công nghệ vô hiệu hóa mầm bệnh có khả năng cải thiện đáng kể các khả năng phòng chống bệnh truyền nhiễm. Họ hiện hy vọng có thể sản xuất đại trà và tung ra thị trường loại khẩu trang phủ muối mới này trong vòng 18 tháng tới.

Tuấn Anh