- Mẹ bỏ đi khi cháu được 4 tháng tuổi, sau đó ít lâu thì bố cháu mất, để lại cháu cho bà nội 86 tuổi. Đó là hoàn cảnh đáng thương của cháu Phan Duy Khánh ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

TIN BÀI KHÁC

Theo chân cán bộ Hội chữ thập đỏ huyện Thanh Ba và lãnh đạo xã Năng Yên, chúng tôi đến thăm hai bà cháu cụ Dậu. Ngôi nhà hàng ngày chỉ có hai bà cháu, nay ấm áp hơn khi có nhiều người đến thăm.

Cháu Phan Duy Khánh sinh năm 2002. Số phận đã không mỉm cười với Khánh khi người mẹ đã bỏ em ngay khi em được 4 tháng tuổi. Khánh lớn lên từ những giọt sữa mà bà đi xin khắp làng. Ở cái làng này, ai cũng thương Khánh, thương hoàn cảnh của bà Dậu khi tuổi già sức yếu vẫn phải bế cháu đỏ hỏn gõ cửa từng nhà xin sữa.

Thương con mồ côi mẹ, thương mẹ già hôm sớm chăm cháu, bố Khánh quyết đi làm ăn trên tỉnh, những mong có thêm đồng ra đồng vào chắt chiu nuôi cháu. Nhưng thật không may, năm 2007, khi Khánh vừa tròn 4 tuổi, bố mất vì tai nạn bất ngờ.

Kể từ đó cho đến nay, hai bà cháu rau cháo nuôi nhau qua ngày. Tài sản duy nhất của hai bà cháu là căn nhà lợp mái lá tuềnh toàng và chiếc xe đạp mi - ni của một nhà hảo tâm tặng Khánh làm phương tiện cho em đi học.

Khánh bên bà nội
Khánh đang học lớp 5, tiền học phí hàng tháng đều do nhà trường và bà con xung quanh hỗ trợ. Hàng tháng, mọi sinh hoạt của hai bà cháu đều trông vào tiền trợ cấp hộ nghèo và trợ cấp người cao tuổi của cụ Dậu, nhưng số tiền đó không đáng là bao so với sinh hoạt tối thiểu của hai bà cháu. Ở nhà, Khánh rất ngoan. Ngoài giờ học trên lớp, em vẫn ở nhà phụ bà việc cơm nước. Hai bà cháu nuôi thêm vài con gà, trồng thêm mấy luống rau, vừa là nguồn thực phẩm cho gia đình, lại vừa đem ra chợ bán thêm chút tiền mua gạo.

Cụ Dậu năm nay đã sang tuổi 86, sức khỏe rất yếu. Trên gương mặt đầy nếp nhăn và nỗi lo âu, cụ khóc: "Tôi không biết mình còn cố gắng gượng được bao lâu nữa. Tôi chết đi thì thằng Khánh sống ra sao? Ai cho nó đi học? Ai cho nó cơm ăn..."

Ông Nguyễn Hùng Thắng - Chủ tịch Hội CTĐ huyện Thanh Ba chia sẻ: “Hoàn cảnh của cụ Dậu và cháu Khánh rất đáng thương. Bản thân Khánh là một học sinh giỏi, ngoan ngoãn. Hai bà cháu Khánh đang rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng để cháu Khánh được ăn học tử tế, thành người đúng như tâm nguyện của cụ Dậu."

Chia tay hai bà cháu, lòng chúng tôi nghẹn ngào, nặng trĩu nỗi buồn. Tôi cứ băn khoăn mãi về câu nói của cụ Dậu: Nhiều đêm tôi không dám ngủ. Tôi sợ ngủ thì mình không dậy nữa. Như thế thì ai cho thằng Khánh cơm ăn, ai cho thằng Khánh đi học...?

Nhân Ái

Mọi sự giúp đỡ hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

1. Gửi trực tiếp: bà Dương Thị Dậu, khu 3, xã Năng Yên, huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ.

2. Qua báo VietNamNet ghi rõ ủng hộ bà Dương Thị Dậu

Qua TK ngân hàng Vietcombank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam
198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài:
- Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
-Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
-Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi, Vietnam
-SWIFT code: BFTVVNVX

Qua TK ngân hàng Viettinbank
Chuyển khoản: Đơn vị thụ hưởng: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 1020.1000.158.2330
Ngân hàng Vietinbank Hoàn Kiếm, Hà Nội
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Hoan Kiem Brand
- Address:37 Hàng Bồ, Hoàn Kiếm, Hà Nộ
- Swift code:ICBVVNVX122

3.Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
-Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land, 156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội
-Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 51 Trương Định, P6, quận 3,TP.HCM. Điện thoại: 08.39309882 - Fax: 08.39309881
Email: banbandoc@vietnamnet.vn