Trao đổi với PV VietNamNet, ông Phan Quang Minh, Trưởng phòng Dịch tễ thú y, Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) cho biết, theo quy định, chủ hộ nuôi chó phải cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình.

Khi đưa chó ra khỏi nhà, chủ hộ phải xích, rọ mõm chó và dắt để đề phòng chó cắn người. Đặc biệt, đối với các giống chó hung dữ cần được xích, nhốt, có rọ mõm.

Người dân miêu tả khu vực du khách bị chó cắn ở Nha Trang. Ảnh: N.X

Theo ông Minh, người nuôi chó phải chấp hành các quy định của pháp luật như phải tiêm phòng vắc xin dại định kỳ cho chó, cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo, chấp hành việc nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình. 

“Nếu người nuôi chó không chấp hành các quy định của pháp luật, cơ quan chức năng có thể phạt hành chính. Thậm chí, nếu để chó cắn người gây hậu quả nghiêm trọng thì chủ nuôi chó có thể bị xử lý hình sự”, ông Phan Quang Minh nói. 

Trưởng phòng Dịch tễ thú y cho biết, khi phát hiện người nuôi chó không chấp hành các quy định của pháp luật, người dân có thể báo chính quyền xã, phường để xử lý.

“Với chó thả rông, chính quyền có thể bắt, xử phạt theo quy định của pháp luật”, ông Minh cho hay.

Ngoài ra, ông Minh cũng đề nghị người dân không nên nuôi giống chó hung dữ ở khu đông dân cư. Nếu có nuôi chó thì người dân chỉ nuôi ở trong khuôn viên gia đình mình.

Theo quy định tại Nghị định số 90/2017/NĐ-CP và Nghị định số 04/2020/NĐ-CP, xử lý vi phạm hành chính từ 1 – 2 triệu đồng cho hành vi “Không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó, không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng”.

Ngoài ra, có thể căn cứ quy định của Bộ luật Dân sự (ví dụ Điều 603), Bộ luật Hình sự (ví dụ Điều 295) để xem xét và có biện pháp xử lý phù hợp theo quy định.