Lời tòa soạn: Tại TP.HCM mới đây xôn xao chuyện chủ nuôi hành hung người cha bảo vệ con khi gặp chó không đeo rọ mõm ở chung cư. Đáng nói, thực trạng nuôi chó thả rông, không đeo rọ mõm trong khu dân cư đã trở thành vấn đề nhức nhối, rất đáng bàn và cần quản lý chặt chẽ sau hàng loạt vụ chó nuôi tấn công làm chết chủ nhà, hàng xóm hay khiến trẻ nhỏ thương tật suốt đời.

Xót chó tấn công người

Tối 2/2, anh Nguyễn Hoàng Dũng (34 tuổi) trong lúc dẫn con trai đi vào sảnh chờ thang máy chung cư Saigon Riverside (đường Đào Trí, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM) thì bị một con chó không đeo rọ mõm, không có dây xích và không có người dắt tiến sát lại.

Hình ảnh người cha bảo vệ con khỏi con chó không rọ mõm bị hành hung. Ảnh cắt từ clip

Thấy con hoảng sợ, cứ lùi khi con chó tiếp cận, anh Dũng đã hỏi và nhắc nhở chủ của con chó đứng ở khu vực chờ thang máy nhưng người này không có động tĩnh.

Khi con chó tiến sát và có thể gây nguy hiểm cho con, anh Dũng có dùng chân đẩy con chó ra thì bị anh Đào Thế Vinh (28 tuổi, chủ con chó) lao tới đánh thẳng vào mặt khiến người cha té xuống nền nhà. Không dừng lại, nạn nhân còn bị chủ nuôi chó buông lời lẽ đe dọa. 

Sau khi sự việc xảy ra, anh Dũng đến công an địa phương trình báo và đến Bệnh viện FV cấp cứu. Nạn nhân bị vết thương ở mí mắt trái, chấn thương mặt, mắt trái, gò má trái, phần mềm ngực trái, vỡ mảnh 1x2 milimet răng cửa hàm dưới trái.

Phía Công an phường đã mời anh Đào Thế Vinh lên làm việc. Người này thừa nhận đã dùng tay đánh vào mặt anh Dũng vì xót con chó của mình. 

Dù phía anh Vinh và gia đình gửi lời xin lỗi nhưng anh Dũng cương quyết gửi đơn đến Công an quận 7 đề nghị khởi tố, xử lý đối với người đã hành hung mình.

Liên quan đến vụ việc, lãnh đạo TP.HCM giao chính quyền quận 7 chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với hành vi nuôi thả động vật không rọ mõm, không đúng quy định và cố ý gây thương tích trong vụ việc; báo cáo kết quả về UBND TP.HCM.

Hiện phía Cơ quan CSĐT Công an quận 7 phối hợp cùng cơ quan chức năng đã trưng cầu giám định thương tích đối với nạn nhân Nguyễn Hoàng Dũng nhằm xử lý vụ việc theo thẩm quyền.

Chó không rọ mõm, không có người chăn dắt đi 'lạc' trên phố 

Góp ý với chủ chó, nhận lại lời khó nghe

Trước đó, hồi tháng 5/2019, tại một chung cư trên địa bàn phường Phú Thuận (Q.7, TP.HCM) cũng xảy ra vụ lùm xùm liên quan đến việc nuôi chó.

Theo đoạn clip lan truyền trên mạng xã hội, một thanh niên Việt kiều cùng bạn gái dắt theo 2 con chó không rọ mõm đi dạo quanh công viên của chung cư. Bảo vệ cùng một số người dân phát hiện thấy chó tè bậy trên bãi cỏ trong khuôn viên chung cư nên đã lên tiếng nhắc nhở. Thay vì nghe góp ý, chủ chó phản ứng lại bằng những lời lẽ khó nghe, thiếu tôn trọng.

Khi công an vào cuộc để bảo đảm trật tự thì thanh niên Việt kiều lại tiếp tục phản ứng bằng những lời lẽ khó nghe và thái độ bực tức.

Đoạn clip được chia sẻ với tốc độ “chóng mặt” trên mạng xã hội. Hầu hết, cộng đồng mạng đều cho rằng cách cư xử của cặp đôi là thiếu tôn trọng người lớn tuổi. Trước sức ép của dư luận, người này cùng bạn gái đã gặp bảo vệ để xin lỗi.

Phía UBND phường Phú Thuận cũng đã mời họ lên làm việc để lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với hành vi không đeo rọ mõm chó khi đưa chó ra nơi công cộng.

Mang chó ra nơi công cộng không rọ mõm có thể bị phạt từ 1-2 triệu 

Đâm xe vào chó thả rông, bị chủ vật nuôi hành hung đa chấn thương

Một vụ việc khác cũng gây bức xúc trong dư luận về cách hành xử của chủ chó. Cụ thể, chiều 8/7/2021, anh L.T.T. lái xe máy chở người thân đi từ đường Ngô Quyền qua ngã tư Lý Đạo Thành và Trần Thánh Tông (thuộc phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) thì đâ trúng một con chó thả rông. 

Bất ngờ sau đó, chủ chó là ông Ng.Q.Th. (32 tuổi, trú tổ 58, phường An Hải Bắc) cùng một số thanh niên chạy đến đấm đá, hành hung anh T. mặc nhiều người can ngăn. Anh T. bị rách võng mạc, xuất huyết kết mạc và đa chấn thương.

Sau đó, UBND phường An Hải Bắc đã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1 triệu đồng đối với ông Ng.Q.Th với hành vi thả chó chạy rông trên đường gây tai nạn giao thông, chó không rọ mõm, không có người dắt khi đưa ra nơi công cộng.

Theo Luật sư (LS) Đặng Văn Cường, chó là loài thú dữ, mặc dù đã được thuần hóa trở thành vật nuôi, thậm chí thú cưng nhưng trong nhiều trường hợp vẫn gây ra thương tích cho con người, thậm chí cắn chết người.

Do đó, việc nuôi giữ chó, quản lý chó phải tuân thủ các quy định của pháp luật, nếu không chấp hành các quy định về quản lý vật nuôi gây ra thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người khác thì phải bồi thường thiệt hại, bị xử phạt hành chính, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu hậu quả là nghiêm trọng. 

Dẫn chứng Khoản 3 Điều 66, Luật Chăn nuôi 2018 quy định, chủ nuôi chó, mèo cần phải có biện pháp bảo đảm an toàn cho người và vật nuôi khác, đồng thời chủ vật nuôi cùng phải giữ gìn vệ sinh môi trường và bảo đảm điều kiện vệ sinh thú y. 

Còn theo quy định tại khoản 3 Điều 2 Nghị định 04/2020/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi mang chó ra nơi công cộng không đảm bảo an toàn có thể bị phạt tiền 2 triệu đồng: Phạt tiền từ 1- 2 triệu đồng đối hành vi không đeo rọ mõm cho chó hoặc không xích giữ chó; không có người dắt khi đưa chó ra nơi công cộng... 

LS Giang Hồng Thanh - Văn phòng luật sư Giang Thanh cũng nhấn mạnh, các cơ quan pháp luật cần có biện pháp xử lý nghiêm đối với chủ chó hành hung người cha bảo vệ con vừa xảy ra tại chung cư trên địa bàn TP.HCM nhằm răn đe đối với những hành vi tương tự. 

Ông cho rằng, đây cũng là bài học đối với những kẻ ngông nghênh, hống hách, coi thường sức khỏe, tính mạng của người khác.

Với hành vi này, theo LS Thanh, chủ chó có thể bị xử lý về mặt hành chính. Trường hợp nếu nạn nhân bị đánh có thương tích từ 11% trở lên hoặc dưới 11%, nhưng hành vi của chủ chó có tính chất côn đồ, chủ chó có thể bị xử lý về tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 Bộ luật hình sự, bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

Kỳ sau: Chó dữ đi thang máy, phóng uế bừa bãi và nỗi ám ảnh của dân chung cư