Theo đó, 2 trường hợp được mời làm việc gồm T.T.N.Y. (14 tuổi, ngụ xã Tân Hưng, huyện Long Phú) và L.T.T. (16 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng).

xu ly.jpg
Cơ quan chức năng làm việc với T.T.N.Y. (áo màu đen). Ảnh: Công an Sóc Trăng

Theo cơ quan công an, lợi dụng thông tin các học viên cai nghiện bỏ trốn, T.T.N.Y. và L.T.T. đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân của mình đăng tải thông tin sai sự thật, chưa được kiểm chứng. 

Cụ thể, T.T.N.Y. sử dụng tài khoản Facebook cá nhân đăng tải bài viết có nội dung: "Em vừa bị chặn đường giật túi lấy dao và gạch hăm dọa của 2 thanh niên cai nghiện trốn ra được. Em dừng xe gọi điện thoại, nó chạy lại đá xe, kề dao vào cổ em rồi tấn công cướp tài sản….", kèm theo 2 ảnh vết thương trên cổ và chân. 

Trong khi đó, L.T.T. đăng tải nội dung: “Chiều nay trại cai nghiện gần trường chuyên Nguyễn Thị Minh Khai, gần hồ nước ngọt Sóc Trăng mới có cả trăm người trốn ra khỏi trại giam. Hiện những đối tượng đang trốn công an, đột nhập nhà dân để cướp đồ với dao các thứ để phòng thân…”.

Nội dung các bài viết nhanh chóng nhận được nhiều lượt bình luận và chia sẻ, gây hoang mang dư luận.

Căn cứ vào hành vi, mức độ vi phạm, cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình mời 2 trường hợp trên tới làm việc để xử lý sai phạm. Tuy nhiên, 2 người này đều dưới 16 tuổi, nên cơ quan chức năng đã giáo dục, chỉ rõ hành vi sai phạm, đồng thời buộc xóa, gỡ bỏ nội dung bài viết sai sự thật đã đăng tải và cam kết không tái phạm.

truy bat 04.jpg
Lực lượng chức năng truy tìm, đưa các học viên bỏ trốn trở lại cơ sở cai nghiện. 

Từ vụ việc trên, Công an tỉnh Sóc Trăng cũng khuyến cáo các bậc phụ huynh có con em sử dụng điện thoại thông minh, tham gia mạng xã hội thì cần phải có trách nhiệm theo dõi chặt chẽ, có biện pháp giáo dục kịp thời, tránh để vi phạm pháp luật. 

Bên cạnh đó, mỗi người cần nâng cao ý thức, kiểm tra, xác minh thông tin trước khi đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội. Tuyệt đối không đăng tải, chia sẻ những thông tin sai lệch, chưa được kiểm chứng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự.