Chiều 25/2, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 4 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) đã kết hợp giữa tuần lưu và lập chốt tại đường Trần Khát Chân (quận Hai Bà Trưng) để xử lý các trường hợp điều khiển xe 3 bánh tự chế vi phạm luật giao thông. 

Sau ít phút lập chốt, tổ công tác đã dừng xe 3 trường hợp vi phạm gồm 1 xe công nông chở vật liệu xây dựng và 2 xe 3 bánh do tài xế giả danh thương binh điều khiển.

W-xe-3-banh-tu-che-copy-1.jpg

Trình bày với CSGT, tài xế xe công nông N.V.N. (quê ở Phú Thọ) cho biết mình đang chở hơn 200 viên gạch đi giao cho khách hàng.

"Bình thường tôi chở cát, gạch, xi măng đi giao cho khách ở trong các ngõ của phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng. Các ngõ ngách này ô tô không đi vào được, chỉ có các loại xe công nông nhỏ chở được hàng hóa vào", anh N.V.N. nói.

W-xe-3-banh-4-1.jpg
Tài xế N.V.N. ký biên bản công nhận lỗi vi phạm.

Theo anh N.V.N., xe công nông của anh không có đèn chiếu sáng, đèn xi nhan, gương chiếu hậu... nên khi đi xe anh cố gắng đi chậm để đảo bảo an toàn.

"Tôi chưa từng nghĩ đến việc nếu xảy ra tai nạn giao thông thì ai phải chịu trách nhiệm, tôi chỉ cố gắng đi chậm để đảm bảo không va quệt vào ai", anh N. cho biết.

W-xe-3-banh-tu-che-5-1.jpg
W-xe-3-banh-tu-che-6-1.jpg
Nhiều người kéo đến để xin bỏ qua vi phạm cho tài xế T.A.M.

Đến 13h45, tổ công tác dừng xe 3 bánh tự chế do ông T.A.M. (47 tuổi, trú tại quận Hai Bà Trưng) điều khiển. Mặc dù trên xe có hình dán, logo giống với xe thương binh nhưng ông M.  không xuất trình được giấy tờ liên quan.

Khi bị CSGT lập biên bản xử lý vi phạm, ông M. còn gọi 5 người khác đến vị trí lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ nhằm can thiệp, xin bỏ qua lỗi. Tổ CSGT phải mất hơn 45 phút để giải thích, động viên tài xế M. chấp hành.

W-xe-3-banh-tu-che-8-1.jpg
Sau 45 phút được CSGT giải thích, tài xế M. mới ký biên bản xử phạt.

Tương tự, lực lượng CSGT đã dừng kiểm tra xe 3 bánh do ông L.T.H. (55 tuổi, trú tại huyện Thường Tín) điều khiển. Xe này cũng dán nhiều logo có chữ "27/7", "Công ty Trường Sơn" tuy nhiên tài xế không xuất trình được giấy chứng nhận thương binh.

Trình bày với CSGT, tài xế H. thừa nhận mình không phải thương binh, dùng xe 3 bánh tự chế để chở hàng thuê.

W-hieu8638-1.jpg
Các xe tự chế bị tịch thu

Đối với các trường hợp vi phạm, tổ công tác đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính với lỗi "Điều khiển xe 3 bánh tự lắp ráp trái quy định tham gia giao thông". Với lỗi này, các tài xế bị xử phạt 900 nghìn đồng và tịch thu phương tiện.

Trung tá Nguyễn Hồng Thanh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 4 cho biết, trong ca công tác kéo dài từ 12h - 16h, tổ công tác đã xử lý 4 xe 3 bánh tự chế gây mất an toàn giao thông.

"Khi xử lý các loại xe này, lực lượng CSGT gặp nhiều khó khăn do tài xế biết mức xử phạt rất nghiêm nên cố tình kéo dài thời gian hoặc lôi kéo nhiều người đến gây áp lực cho lực lượng làm nhiệm vụ. Chúng tôi thường phải mềm mỏng giải thích, thuyết phục cho các tài xế hiểu được mức độ nguy hiểm khi điều khiển các xe tự chế ra đường để họ chấp hành", Trung tá Thanh nói. 

Cũng theo Trung tá Thanh, thời gian tới, Đội CSGT đường bộ số 4 sẽ tiếp tục bố trí các tổ công tác xử lý nghiêm, "không vùng cấm, không ngoại lệ" với các tài xế giả danh thương binh để điều khiển xe 3 bánh tự chế ra đường.