Theo ông Yên, khi xử lý các vụ án FLC, Tân Hoàng Minh, Đảng, Nhà nước đã tính toán rất kỹ, nếu như không xử lý thì mất gì, được gì; nếu xử lý như thế thì được gì.

“Khi đã quyết định, mọi vấn đề liên quan đến các vụ án lớn đã khởi tố, điều tra những ngày qua vẫn ổn và rất kịp thời”, Phó Ban Nội chính Trung ương khẳng định.

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên 

Ông cũng phân tích thêm, nhìn dưới góc độ kinh tế, có thể có nhiều góc độ đánh giá khác nhau nhưng nếu như hoạt động kinh tế nói chung, tài chính, tín dụng ngân hàng, chứng khoán mà thực hiện đúng quy định của pháp luật; được thực hiện công khai, minh bạch, bình đẳng giữa các chủ thể có liên quan là mục tiêu của cả thế giới chứ không chỉ riêng Việt Nam.

“Cho nên việc xử lý như vậy là cần thiết”, ông Yên nhấn mạnh.

Ngoài ra, các vụ việc này đã chín muồi, khi xử lý là hoàn toàn có lợi, tất nhiên không thể tránh được tác động nào đó. Đảng, Nhà nước đã có chủ trương, biện pháp, giải pháp sao cho các doanh nghiệp có ông chủ là đối tượng trong các vụ án vẫn hoạt động bình thường, những hậu quả có thể xảy ra đã được lường trước và có giải pháp.

“Có thể khẳng định không có chuyện ‘bắt chuột mà vỡ bình’. Sai đến đâu sẽ xử đến đó. Sự việc có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, đã khởi tố thì phải điều tra, đã điều tra thì phải truy tố và xét xử. Chúng ta đã nhất quán nguyên tắc chỉ đạo là không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai và hoàn toàn không chịu sự tác động không đúng của bất cứ cơ quan, tổ chức lực lượng có thẩm quyền nào”, Phó Ban Nội chính Trung ương nói.

Sai đến đâu xử lý đến đó, ai sai thì xử lý

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học cũng khẳng định: Việc xử lý những hành vi vi phạm trong các vụ án này là đúng quy định của luật pháp và đã được xác định là có vi phạm. Mục đích của việc xử lý vi phạm như vậy là làm lành mạnh thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu.

“Sở dĩ nói như vậy vì thời gian vừa qua thị trường chứng khoán, thị trường trái phiếu là ảo, không phản ánh đúng giá trị thực. Thị trường trái phiếu, thị trường chứng khoán vừa rồi làm giá bị đẩy lên như thế cho nên việc xử lý như vậy nhằm đưa thị trường này về đúng giá trị thực của nó và đảm bảo quyền lợi chính đáng của mọi công dân tham gia vào các hoạt động này. Trong đó đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp có liên quan”, ông Học phân tích.

Phó Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học 

Ông dẫn chứng việc xử lý vụ FLC như thế nhưng hoạt động của hãng hàng không Bamboo vẫn đảm bảo, hoặc các hoạt động kinh doanh dịch vụ của các doanh nghiệp này cũng phải đảm bảo.

“Tức là sai đến đâu xử lý đến đó, ai sai thì xử lý”, Phó Ban Nội Chính trung ương quả quyết.

Theo ông Học, các cơ quan chức năng sẽ chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Chúng ta không hình sự hóa quan hệ kinh tế, nhưng không phải là không được xử lý.

Trả lời câu hỏi về việc xử lý trách nhiệm của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long và Chủ tịch UBND Hà Nội Chu Ngọc Anh trong vụ Việt Á như kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương tại kỳ họp 13, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Ban Nội chính Trung ương cho biết việc này đang thuộc trách nhiệm của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Chỉ đạo không làm thay cơ quan chuyên môn.

Theo ông Yên, các cơ quan có trách nhiệm làm việc này theo thẩm quyền. Có những vụ việc diện xử lý trong thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thì đã xử lý và thông báo. Còn những diện nào không thuộc thẩm quyền thì cấp cao hơn như Ban Bí thư, Bộ Chính trị, BCH Trung ương sẽ xử lý theo thẩm quyền.

Thu Hằng

Khởi tố 8 cán bộ diện trung ương quản lý

Khởi tố 8 cán bộ diện trung ương quản lý

Theo Phó Ban Nội chính Trung ương, từ đầu năm đến nay đã khởi tố 8 cán bộ diện Trung ương quản lý: 1 thứ trưởng; 1 nguyên thứ trưởng; 1 nguyên Chủ tịch UBND tỉnh; 5 sỹ quan cấp tướng.
Đưa vụ FLC, Tân Hoàng Minh, Cục Lãnh sự vào diện Ban Chỉ đạo TƯ theo dõi

Đưa vụ FLC, Tân Hoàng Minh, Cục Lãnh sự vào diện Ban Chỉ đạo TƯ theo dõi

Thường trực Ban Chỉ đạo thống nhất bổ sung 5 vụ án, vụ việc vào diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, trong đó có vụ FLC, Tân Hoàng Minh, Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao).
Bước tiến mới trong việc cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu

Bước tiến mới trong việc cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu

Cá thể hoá trách nhiệm hay như kết luận của Bộ Chính trị nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu là cách tiếp cận khoa học và đúng đắn. Nó đã loại bỏ được cách nghĩ, cách làm kiểu "cha chung không ai khóc" hay sai phạm của "tập thể".