Bộ LĐ-TB&XH vừa có công điện gửi UBND TPHCM về việc xử lý vụ việc bạo hành trẻ em tại cơ sở mái ấm Hoa Hồng và tăng cường công tác bảo vệ trẻ em, phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em tại các cơ sở chăm sóc nuôi dưỡng trẻ em.

Bộ LĐ-TB&XH cho biết, sáng 4/9, các cơ quan báo chí đã thông tin về tình trạng bạo lực trẻ em nghiêm trọng xảy ra tại cơ sở mái ấm Hoa Hồng, địa chỉ L52 Tô Ký, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, TPHCM.

Hà Nguyễn .jpg
Bà Giáp Thị Sông Hương là chủ mái ấm Hoa Hồng. Ảnh: Hà Nguyễn

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề nghị Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo, triển khai thực hiện:

Khẩn trương kiểm tra xác minh vụ việc báo chí phản ánh; thực hiện khẩn cấp các biện pháp bảo đảm an toàn, chăm sóc, phục hồi cho trẻ em là nạn nhân của hành vi bạo lực tại cơ sở nêu trên theo quy định của Nghị định số 56 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Trẻ em.

Thực hiện công tác điều tra, xử lý kịp thời, nghiêm minh các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm quyền trẻ em và các quy định của pháp luật về bảo vệ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em tại cơ sở nêu trên và các cơ sở khác có chức năng, nhiệm vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em.

Đồng thời, cơ quan quản lý cần tiến hành rà soát, thanh tra, kiểm tra các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em công lập và ngoài công lập trên địa bàn thành phố bảo đảm theo đúng quy định của Chính phủ về thành lập, tổ chức, hoạt động, giải thể và quản lý các cơ sở trợ giúp xã hội và các quy định khác của pháp luật về chăm sóc thay thế, nuôi dưỡng trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt.

Xử lý kịp thời, nghiêm minh các cơ sở hoạt động không đăng ký, không được cấp phép hoặc không bảo đảm các điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền.