Vốn dĩ Ả Rập Saudi không có những 'mùa đông thần tiên' như mọi người vẫn tưởng. Tuy nhiên, đất nước này đang hiện thực hóa chính xác điều đó ở vùng núi Neom, 'thành phố của tương lai' trị giá 500 tỷ USD.

Dự án tổ hợp mới này đang được xây dựng ở khu vực phía Tây Bắc của đất nước, thuộc tỉnh Tabuk. Nó sẽ bao gồm một khu nghỉ mát trượt tuyết tên là Trojena, với sự kết hợp giữa kiến ​​trúc thực và ảo đan xen cùng với đó là một hồ nước nhân tạo và khung cảnh mê hoặc.

trojena saudi arabia neom resort.jpg

Ý tưởng trượt tuyết xuống sườn núi Neom của Ả Rập Saudi nghe có vẻ bất khả thi. Tuy nhiên, Clark Williams, người quản lý Tiếp thị và Truyền thông cho Neom, khẳng định khả năng thành công.

“Mọi người hỏi, đợi một chút, có tuyết ở Ả Rập Saudi phải không. Sự thật là chúng tôi chỉ cần -3 độ C để tạo tuyết ở Neom và chúng tôi có thể làm điều đó trong ba tháng cuối của năm.

Ở vùng núi gần Neom, nhiệt độ tự nhiên giảm xuống dưới 0 độ vào mùa đông.

Với ý tưởng du lịch bền vững, các nhà xây dựng của Trojena tuyên bố rằng họ đang tập trung vào việc giảm thiểu việc sử dụng nước và tối đa hóa việc thu hồi nước khi tạo tuyết.

Williams giải thích: “Trong quá trình tạo tuyết, chúng tôi sẽ sử dụng nhiều nguồn tài nguyên bền vững nhất có thể, cho dù đó là năng lượng mặt trời hay năng lượng gió. Chúng tôi cũng sẽ sử dụng nước từ nhà máy khử muối, đây là một giải pháp tiên tiến và chúng tôi đang cố gắng thu được càng nhiều nước từ (tuyết) tan chảy càng tốt”.

trojena 2 neom twitter.jpg

Theo Williams, lượng nước này sẽ được tuần hoàn trở lại hệ thống tạo ra bột cho các sườn dốc của khu nghỉ dưỡng.

Không chỉ là xứ sở mùa đông

Trong khi mùa đông mang đến cơ hội trượt tuyết xuống những con dốc dài 36 km của Trojena, mọi người sẽ có thể tận hưởng hồ nhân tạo và luyện tập tất cả các loại thể thao dưới nước ở đó cũng như đạp xe leo núi trong thời gian còn lại của năm.

sae543.png

Vào mùa hè, khi vùng Vịnh trở nên nóng rát, người dân địa phương có thể loay hoay ở Trojena, nơi nhiệt độ trung bình thấp hơn khoảng 10 độ C so với các thành phố khác của Saudi và không có độ ẩm.

Bên trong khu trượt tuyết có gì?

Trojena hứa hẹn mọi thứ mà du khách có thể tìm thấy ở một ngôi làng miền núi bình thường.

Williams nói: “Ý tưởng đằng sau làng trượt tuyết là do tôi chợt có cảm hứng khi nhìn thấy một ngôi làng nhỏ bình thường và phía xa xa là một tòa nhà cao tầng".

Bên cạnh đó, Trojena còn có các nhà hàng và thậm chí cả một spa chăm sóc sức khỏe sang trọng dành cho những người cần nghỉ ngơi sau chuyến trượt tuyết.

Theo Williams, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết sẽ bao gồm một số khách sạn có thể ngay lập tức đón tiếp du khách khi trung tâm mở cửa vào cuối năm 2026 hoặc đầu năm 2027.

Hiện tại, dự án đang trong giai đoạn phát triển đầu tiên, với sự nỗ lực của hàng ngàn công nhân.

Trojena sẽ không chỉ là sân chơi cho khách du lịch. Khoảng 7.000 người sẽ là thường trú nhân. Theo quy hoạch hiện nay, những người này có thể sống và làm việc tại nhà hàng.

neom trojena saudi arabia 09.jpg

Trojena chỉ là một trong bốn phần chính của Neom. Nó cũng dự kiến ​​​​sẽ nằm trên hòn đảo sang trọng Sindalah ở Biển Đỏ - điểm đến đầu tiên mở cửa vào năm 2024 - OXAGON, một đô thị công nghiệp nổi, tương lai và THE LINE, một thành phố dài 170 km cuối cùng sẽ chứa tới 9 triệu cư dân.

“Neom là một trong những siêu dự án được công bố như một phần trong tầm nhìn của Thái tử Ả Rập Xê Út đến năm 2030. Nó có diện tích tương đương với Bỉ và sẽ đón khoảng 3,5 triệu khách du lịch vào năm 2030”, Niall Gibbons, Giám đốc Du lịch của Neom, cho biết.

Ban đầu, Neom sẽ tập trung vào du lịch địa phương và sau đó mở rộng sang du khách quốc tế, với 60% người dân đến từ bên ngoài Ả Rập Saudi vào năm 2030, theo Gibbons.

Neom có ​​kế hoạch sử dụng 100% năng lượng sạch và dành 95% lãnh thổ cho thiên nhiên. Gibbons cho biết, các dự án tái xây dựng hoang dã trong khu vực đã bắt đầu, với linh dương sừng thẳng và đà điểu hoang dã được đưa trở lại sa mạc và “sinh con đầu lòng trong năm nay”.

Theo Euronews