“Cắt lỗ” tiền tỷ cũng khó tìm khách

Bắt đầu “nở rộ” trên thị trường từ năm 2015, shophouse từng là phân khúc ví như "gà đẻ trứng vàng", được nhiều nhà đầu tư lựa chọn vì có khả năng mang lại lợi nhuận kép khi vừa sử dụng để ở, vừa kinh doanh hoặc cho thuê lại. Shophouse có giá từ vài tỷ đồng đến hàng chục tỷ đồng, tùy diện tích và vị trí từng dự án.

Tuy nhiên, từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, việc cho thuê shophouse cũng khó khăn hơn. Khảo sát nhiều dự án tại khu vực Hà Đông, Gia Lâm,... hàng nghìn căn shophouse bỏ trống, vắng khách thuê. Trên thị trường xuất hiện nhiều căn shophouse rao bán “cắt lỗ” cả tỷ đồng. 

Một shophouse cần bán "cắt lỗ" hơn 1 tỷ đồng. (Ảnh chụp màn hình)

Đơn cử, một căn shophouse tại một khu đô thị ở Gia Lâm (Hà Nội) có diện tích 67,5m2, mặt tiền 4,5m, vỉa hè thoáng rộng đang cần bán “cắt lỗ” với giá 9 tỷ đồng, đã bao phí sang tên.

Theo người bán, căn shophouse này ban đầu giá gốc mua vào là 10,9 tỷ đồng, cộng với một khoản giá chênh. 

Cũng tại Gia Lâm, một căn shophouse có diện tích 154m2, xây 5 tầng đang rao bán “cắt lỗ” 25%, giá bán 11,5 tỷ đồng.

Hay tại quận Hà Đông, một căn shophouse có diện tích 90m2, xây 5 tầng, mặt tiền 6m đang rao bán “cắt lỗ” với giá 21,5 tỷ đồng. Theo người bán, do gia đình chuyển khu vực sống nên cần bán nhanh.

Liên hệ với một môi giới tên T. đang bán shophouse giá “cắt lỗ”, anh này cho biết, hiện giỏ hàng shophouse đang cần bán “cắt lỗ” có vài căn ở khu vực Gia Lâm (Hà Nội).

Anh T. cho biết, mức giá bán dao động 130 – 140 triệu đồng/m2. Có căn shophouse chủ nhà cần bán “cắt lỗ” đến hơn 1 tỷ đồng.

Nhiều shophouse khó tìm khách thuê hiện nay. (Ảnh: Nguyễn Lê)

Theo môi giới này, những chủ nhà vượt qua được giai đoạn khủng hoảng tài chính, qua thời gian hỗ trợ lãi suất thì đa phần tài chính tốt. Nhưng vẫn có một số chủ nhà tiềm lực tài chính không đủ mạnh, khi đầu tư nhiều, cộng với thị trường không tốt sẽ buộc phải “cắt lỗ” một tài sản để có dòng tiền.

“Tuy nhiên, việc tìm người mua các sản phẩm shophouse “cắt lỗ” thời điểm này cũng khá khó. Mua chuyển nhượng từ thứ cấp xác định phải có sẵn tiền mặt. Mà những khách hàng có sẵn tiền mặt hiện lại đang có quá nhiều lựa chọn sản phẩm trong thời điểm này”, anh T. cho hay.

Có nên “xuống tiền” đầu tư?

Trả lời câu hỏi này, chia sẻ với PV VietNamNet, ông Nguyễn Vũ Cao, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư Vạn Khang Phát cho rằng, thời điểm hiện tại, bất động sản nói chung phải “cắt lỗ” khoảng 50% mới có thể quay lại được mức giá như thời điểm 2019 – 2020.

“Trong 3 - 4 năm qua, giá bất động sản đã tăng gấp đôi. Do đó, thị trường đang cần nhịp điều chỉnh về giá hợp lý hơn để có thanh khoản tốt. Với loại hình shophouse, nếu đầu tư lúc này cần lựa chọn những sản phẩm “cắt lỗ” sâu, bởi lẽ hiện phân khúc này cho thuê không tốt”, ông Cao nói.

Vị lãnh đạo này lưu ý nhà đầu tư, cần so sánh giá ban đầu chủ đầu tư bán và giá trị giao dịch hiện tại; nhìn lịch sử tăng giá của thị trường để đánh giá và quyết định đầu tư.

“Với tình hình thị trường hiện nay, giá phải trở về mức như năm 2017 – 2018 hoặc năm 2019 sẽ hợp lý, còn giá vẫn ở mức của năm 2020 – 2021 thì vẫn đắt”, ông Cao lưu ý thêm.

Ngoài ra, khi đầu tư shophouse, ông Cao cũng khuyến cao nhà đầu tư cần chú ý đến tính pháp lý, vị trí, quy hoạch quần thể dự án; vận hành dự án của chủ đầu tư… 

Đặc biệt, cần chú ý đến mật độ dân cư khu vực có shophouse có đông hay không. Nếu đầu tư shophouse ở khu vực mật độ dân cư ít thì khả năng cho thuê rất thấp.