Xuất khẩu chè Lai Châu sang Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á: Tiềm năng và thách thức

Những thế mạnh của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu chè sang thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á.

Chiều 15/6, UBND tỉnh Lai Châu phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Hội thảo Xúc tiến sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu vào thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tới các điểm cầu tại Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á.

Ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội thảo. Ảnh: Diệu Bình.

Tại hội thảo, ông Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao cho biết, khu vực Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á là một trong những thị trường nhập khẩu và tiêu thụ chè lớn trên thế giới.

Thói quen uống chè đã trở thành một nét văn hóa trong đời sống hằng ngày của người dân khu vực. Những thế mạnh của tỉnh Lai Châu được đánh giá là phù hợp và có nhiều tiềm năng để xuất khẩu sang thị trường này.

"Hiện nay, một số sản phẩm chè của tỉnh đã xuất hiện ở các thị trường Trung Đông và Nam Á như Afghanistan, Pakistan, Thổ Nhĩ Kỳ… Các sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu đã được người tiêu dùng ở các quốc gia này đón nhận một cách tích cực.

Các đại biểu chụp ảnh bên lề hội thảo. Ảnh: Diệu Bình.

Tuy nhiên, xuất khẩu chè của tỉnh Lai Châu sang khu vực này chỉ đạt hơn 6 triệu USD. Một con số rất khiêm tốn so với quy mô của thị trường trà tiềm năng có tổng giá trị khoảng 2 tỷ USD", ông Hiệu nói.

Lai Châu hiện có gần 9.000ha chè với các giống đa dạng như chè cổ thụ, Shan tuyết, Kim Tuyên, PH8... tập trung tại các huyện Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường... Trong đó nhiều diện tích được cấp giấy chứng nhận theo các quy trình kỹ thuật an toàn như VietGAP, RA.

Hằng năm, tỉnh sản xuất gần 10.000 tấn sản phẩm chè với nhiều mẫu mã đa dạng. Trong đó, có 2 sản phẩm được chứng nhận Halal là: Green Tea và Sencha Tea; 1 sản phẩm tiêu biểu cấp khu vực và quốc gia; 1 sản phẩm đạt danh hiệu Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam năm 2020; 5 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và 12 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP của tỉnh.

Sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu chủ yếu xuất khẩu sang các nước: Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Đài Loan và một phần tiêu thụ trong nước. Trong đó, xuất khẩu trực tiếp đạt gần 35% sản lượng, với các dạng sản phẩm chè xanh sao lăn, chè đen, Sen cha, Hồng chè, Đông phương mỹ nhân, Ô long, còn lại là xuất khẩu ủy thác và tiêu thụ trong nước.

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu tham quan các gian hàng trưng bày trong sự kiện. Ảnh: Diệu Bình. 

Ông Hà Trọng Hải, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết: Lai Châu mong muốn kết nối với các doanh nghiệp của các nước trong việc hợp tác đầu tư và phát triển giao thương tiêu thụ sản phẩm chè của tỉnh, như: Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực phát triển vùng nguyên liệu, chuyển giao công nghệ chế biến và đặc biệt là tiêu thụ sản phẩm chè của tỉnh Lai Châu.

“Lai Châu luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, đặc biệt là trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu chè. UBND tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho đối tác hai bên hợp tác phát triển ngành chè Lai Châu, bảo đảm phát triển bền vững trong tương lai”, ông Hải nhấn mạnh.

Phiên thảo luận về tiềm năng và thế mạnh của sản phẩm chè Lai Châu. Ảnh: Diệu Bình. 

Trong phiên thảo luận, ông Ali Akbar Nazari, Đại sứ Iran tại Việt Nam cho rằng, Iran là thị trường có nhiều tiềm năng để tiêu thụ chè, với 85 triệu dân. Đây là đồ uống quan trọng và phổ biến tại Iran. Iran thường nhập khẩu chè qua nước trung gian, vì vậy để thâm nhập vào thị trường này thì cần phải chú trọng về khâu đóng gói và chất lượng sản phẩm.

“Mỗi ngày, người dân Iran thường thưởng trà 3-4 lần, đặc biệt dân văn phòng sử dụng rất nhiều. Với 85 triệu dân thì Iran là thị trường tiêu thụ trà rất lớn. Hiện Iran tiêu thụ trà nhiều thứ 6 trên thế giới nên trà Việt Nam nói chung và trà Lai Châu nói riêng có tiềm năng xuất khẩu rất lớn. Iran có chính sách về thuế, miễn thuế nên có nhiều tiềm năng để các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trà sang Iran. Iran sẵn sàng đồng hành thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và sản phẩm chè Lai Châu nói riêng”, ông Ali Akbar Nazari nhấn mạnh.

Ông Ali Akbar Nazari, Đại sứ Iran tại Việt Nam: "Có nhiều tiềm năng để xuất khẩu trà sang Iran". Ảnh: Diệu Bình. 

Ông Nguyễn Tiên Phong, Đại sứ Việt Nam Pakistan cho biết: Pakistan là thị trường nhập khẩu chè đen lớn nhất của Việt Nam. Đây là thị trường dễ tính hơn các thị trường khác. Đây chính là cơ hội để Lai Châu xuất khẩu sản phẩm chè đen CDC sang thị trường này.

"Pakistan, Afghanistan uống chè xanh nhưng không uống đặc như người Việt Nam và thường uống trà pha sữa. Đây là vấn đề doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ. Doanh nghiệp cần đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng chất lượng sản phẩm.

Dư địa thị trường chè ở Pakistan còn nhiều. Để tăng cường xuất khẩu, Lai Châu cần đẩy mạnh đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng công nghệ chế biến chè đen CDC, đẩy mạnh hình thức quảng cáo, xúc tiến thương mại, đóng gói sản xuất theo tiêu chuẩn Halal. Đẩy mạnh ứng dụng thông tin để kết nối với các doanh nghiệp và các hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài để tiến hành giao thương xuất khẩu”, ông Phong nêu ý kiến.

Đây chính là cơ hội để Lai Châu xuất khẩu sản phẩm trà đen CDC sang thị trường này.

Đại biểu thưởng thức chè Lai Châu tại các gian hàng giới thiệu sản phẩm. Ảnh: Diệu Bình. 

Theo ông Vũ Thanh Bình, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Trà Than Uyên, định hướng của doanh nghiệp là bảo vệ vùng nguyên liệu để đảm bảo đạt được các chứng nhận chất lượng quan trọng cho xuất khẩu. Doanh nghiệp cũng sẽ đầu tư về công nghệ, con người để nâng cao giá trị sản phẩm trà.

"Thị trường Trung Đông, Bắc Phi và Nam Á cũng được xem là thị trường truyền thống của doanh nghiệp trong những năm vừa qua. Tuy nhiên, hiện doanh nghiệp vẫn chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô, kỳ vọng của doanh nghiệp là tìm kiếm được doanh nghiệp đối tác có thể thúc đẩy phát triển các sản phẩm tinh chất, chất lượng cao hơn để mang lại giá trị cao hơn", ông Bình cho hay.

Sản phẩm chè của HTX Biên Cương. Ảnh: Diệu Bình. 

Qua điểm cầu trực tuyến từ Ả rập Xê út, đại diện Phòng Thương mại - Công nghiệp Ả rập Xê út bày tỏ: "Chúng tôi yêu thích và ưa chuộng sản phẩm chè của Việt Nam. Trà Việt Nam có tiềm năng lớn để xuất khẩu sang Ả rập Xê út. Để xuất khẩu trà Việt Nam nói chung và trà Lai Châu nói riêng có một số yếu tố, cụ thể: Các doanh nghiệp cần tham gia sâu, rộng hơn nữa các triển lãm, giới thiệu sản phẩm chè. Chúng tôi cũng cần sang Việt Nam tìm hiểu kỹ hơn vì hiện nay, thị trường này rất cạnh tranh. Đơn vị sản xuất chè cần cải thiện chất lượng liên tục mới cạnh tranh được các đối thủ. 

Phòng Thương mại - Công nghiệp Ả rập Xê út chào đón các doanh nghiệp chè Việt Nam sang tìm hiểu thị trường này". 

Quỳnh Nga

tin nổi bật

Nam Định: Tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công cho các dự án đã được phê duyệt, các dự án lớn và công trình trọng điểm nên hoạt động đầu tư, xây dựng cơ bản ở Nam Đinh từng bước được phát triển.

Nam Định: 6 mục tiêu phát triển kinh tế số giai đoạn 2022 - 2025

Tỉnh Nam Định đã đề ra 6 mục tiêu cụ thể về phát triển kinh tế số như tỷ trọng kinh tế số đạt 20% GDP; tỷ trọng kinh tế số trong từng ngành, lĩnh vực đạt tối thiểu 10%...

Đến 2030, Nam Định cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh

Thỏa thuận hợp tác hướng đến mục tiêu bảo đảm Nam Định luôn nằm trong nhóm 20 tỉnh dẫn đầu cả nước về chuyển đổi số và đến năm 2030 tỉnh cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh.

Đồng Tháp: Hạ tầng KCN thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư, tập đoàn lớn

Hiện nay, Đồng Tháp có 11 dự án có vốn đầu tư nước ngoài với vốn đăng ký là 204,07 triệu USD. Các KCN (Sa Đéc, Sông Hậu, Trần Quốc Toản) cũng đạt tỷ lệ lắp đầy bình quân khoảng 99,26%.

Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Nam Định

Nam Định là địa phương có số doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm đa số nên nhu cầu được tiếp cận với các thông tin kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới và sáng tạo rất lớn.

Vĩnh Phúc tập trung nguồn lực phát triển đô thị xanh, hiện đại

Dù còn nhiều trở ngại nhưng tỉnh Vĩnh Phúc đang nỗ lực tập trung xây dựng và phát triển đô thị xanh, hiện đại bằng nhiều giải pháp.

Nhiều hộ nghèo ở Nam Định được hỗ trợ xây mới nhà ở

Chủ trương hỗ trợ làm nhà ở cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại Nam Định đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ cùng chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau.

7 tháng đầu năm 2022: Du lịch Vĩnh Phúc nhiều khởi sắc

Ngành dịch vụ du lịch tỉnh Vĩnh Phúc đã có những dấu hiệu khởi sắc khi Chính phủ cho phép mở cửa du lịch từ 15/3/2022 trong điều kiện bình thường mới.

Cao Bằng: Triển khai phát triển lâm nghiệp bền vững từ nay đến năm 2025

Tại Cao Bằng, phong trào trồng rừng sản xuất phát triển rộng khắp trên địa bàn tỉnh và người dân có nguồn thu nhập đáng kể từ rừng.

Vĩnh Phúc xây dựng đô thị thông minh gắn với phát triển bền vững

Mô hình phát triển đô thị thông minh Vĩnh Phúc sẽ được xây dựng gắn liền với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững, tăng trưởng xanh...

Lai Châu: Hỗ trợ quảng bá và tiêu thụ nông sản, sản phẩm OCOP

Bên cạnh các chính sách, UBND tỉnh Lai Châu triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu, hỗ trợ quảng bá, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP.

Hà Nội tập trung thực hiện các chỉ tiêu của Chương trình 08

“Các chỉ tiêu liên quan đến chất lượng cuộc sống của nhân dân phải tập trung thực hiện, có cách làm sáng tạo để các chỉ tiêu đạt được kết quả cao nhất”, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Bến Tre quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2022

Kỳ họp thứ 5 HĐND tỉnh Bến Tre Khóa X đã thông qua 34 nghị quyết về kinh tế - xã hội nhằm đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội theo Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2022 đề ra.

Nam Định phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2022

Thời gian qua, UBND tỉnh Nam Định đã triển khai nhiều biện pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán thu chi ngân sách năm 2022.

Đồng Tháp hình thành các mô hình kinh tế tuần hoàn, đưa trái xoài ra thị trường thế giới

Đầu năm nay, lô xoài Cát Chu đầu tiên của Đồng Tháp được xuất khẩu sang thị trường châu Âu, đánh dấu bước tiến để trái xoài Đồng Tháp vươn ra thị trường thế giới.