Thị trấn Okuma tại TP Fukushima ở phía Đông Bắc Nhật Bản lần đầu tiên chào đón nụ cười và giọng nói vui vẻ của trẻ em đến trường vào ngày 10/4/2023 vừa qua.

Đây là buổi khai giảng đầu tiên kể từ khi thành phố được sơ tán sau trận động đất, sóng thần và sự cố hạt nhân xảy ra tại khu vực này vào năm 2011, theo tờ Mainichi.

Nhà trường, phụ huynh và học sinh tất bật chuẩn bị cho ngày tựu trường đầu tiên sau 12 năm.

Trong tiết trời xuân rực rỡ, 26 em học sinh cùng khoảng 200 phụ huynh và người dân thị trấn đã tham dự lễ khai giảng năm học mới, trước thềm khai trương cơ sở giáo dục mới mang tên Manabiya Yumenomori- nơi phục vụ cho các em học sinh đến hết cấp THCS. Hầu hết trẻ em được sinh ra sau đại thảm họa và bây giờ mới bắt đầu trải nghiệm cuộc sống ở quê hương.

Okuma là địa điểm của nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, nơi xảy ra 3 sự cố rò rỉ sau trận động đất mạnh vào tháng 3/2011. Trung tâm y tế của thành phố đã đóng cửa và 5 trường mẫu giáo, trường tiểu học và THCS của thị trấn phải di dời các lớp học. Cư dân phải chuyển đến TP Aizuwakamatsu ở phía Tây của tỉnh, cách đó khoảng 100 km và thuê những ngôi trường bỏ trống cũng như các cơ sở khác.

Vào thời điểm xảy ra thảm họa, khoảng 1.600 học sinh trong thị trấn đang theo học các lớp từ nhà trẻ đến trung học cơ sở. Phần lớn đã rời đi và đến năm 2022, chỉ còn 2 trẻ mẫu giáo và 7 học sinh ở lại thị trấn.

Nonoka Ishii, hiện 14 tuổi, đã vào trường mẫu giáo mới ở nơi di tản vào năm 2012, khi em mới 3 tuổi. Trước thảm họa, ngôi nhà mới xây của gia đình Nonoka chỉ cách lò phản ứng hạt nhân bị hư hại 5 km. Dù không còn ký ức về quê nhà, cô bé thường được nghe kể về cuộc sống nhiều thế hệ của gia đình. Nonoka biết những trái lê của ông mình là đặc sản của thị trấn và anh chị của cô bé đều là những thành viên năng nổ của đội bóng rổ.

Lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ tại một phần Okuma vào tháng 4/2019. Nonoka được cha mẹ cho về thăm quê hương lần đầu tiên vào mùa xuân năm 2020. Nhìn thấy thị trấn từ chiếc ô tô do người cha 49 tuổi lái, em thấy những nơi mà đã nghe nói đến rất nhiều lần và cảm thấy như thể thị trấn chuyển từ bức tranh đen trắng sang ký họa đầy màu sắc.

Nhà của Nonoka nằm trong khu vực được sử dụng làm cơ sở lưu trữ đất bị ô nhiễm và các vật phẩm khử nhiễm của tỉnh. Bởi vậy, gia đình cô bé chuyển đến khu nhà công cộng của thị trấn.

Tại buổi khai giảng, Nonoka Ishii đại diện cho học sinh phát biểu tại buổi lễ: “Việc học tập ở ngay tại quê hương chúng em đang bắt đầu. Chúng em sẽ tự hào mở ra một con đường mới dẫn đến tương lai.”

Sau khi lệnh sơ tán đã được dỡ bỏ vào tháng 4/2019, việc xây dựng cơ sở giáo dục mới đang được tiến hành nhưng chậm trễ do tình trạng thiếu vật liệu xây dựng trên toàn quốc. Dự kiến, các trường học của thị trấn Okuma sẽ mở cửa vào khoảng tháng 8 năm nay.

Tử Huy