10h sáng 29/7, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã về đến Thủ đô Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tới Áo, Italia và thăm Tòa thánh Vatican từ ngày 23-28/7.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã góp phần tạo xung lực mới, thúc đẩy hợp tác song phương với Áo và Italia trên tất cả lĩnh vực.

Chuyến thăm là điểm nhấn quan trọng nhất trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Áo bước sang trang mới khi hai nước vừa long trọng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1972-2022), cũng như Việt Nam và Italia đang kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược trong năm 2023.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân về đến Hà Nội sáng nay. 

Qua đó góp phần thể hiện Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên cho việc xây dựng và phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với các nước, vì lợi ích của người dân, vì hòa bình, hợp tác và phát triển của thế giới và khu vực. 

Bộ trưởng Ngoại giao thông tin, Chủ tịch nước và đoàn đã tiến hành khoảng 50 hoạt động với nội dung, hình thức phong phú, đạt được nhiều kết quả cụ thể và toàn diện. Các nước đã dành cho Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng sự đón tiếp trọng thị, nồng hậu và chu đáo.

Dư luận chính giới, báo chí sở tại và quốc tế quan tâm theo dõi, phản ánh đậm nét và bình luận tích cực hoạt động của Chủ tịch nước, qua đó tạo nên một bức tranh toàn cảnh thành công của chuyến thăm, phản ánh quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa Việt Nam và các nước. 

Lãnh đạo Áo và Italia đều khẳng định coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu trong ASEAN và mong muốn Việt Nam làm cầu nối quan hệ EU – ASEAN. 

"Với Áo, chúng ta thể hiện quyết tâm không ngừng vun đắp và phát triển hơn nữa mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt nói chung và quan hệ tin cậy cao giữa lãnh đạo cấp cao hai nước nói riêng, phù hợp với truyền thống 50 năm quan hệ ngoại giao", Bộ trưởng khẳng định.

Hai bên đã nhất trí cao về biện pháp tiếp tục triển khai hiệu quả thỏa thuận hai nước, nhất là trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi năng lượng, văn hóa. Hai bên cũng nhất trí phối hợp triển khai hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA), phía Áo sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA)...

Việt Nam và Áo cũng cam kết đẩy mạnh quảng bá hình ảnh đất nước con người hai nước, hợp tác du lịch, giao lưu nhân dân, tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa hai dân tộc. 

Với Italia, lãnh đạo Italia khẳng định coi Việt Nam đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á. Hai bên đã ra Tuyên bố chung về tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Italia, đề ra phương hướng lớn và biện pháp để đưa hợp tác đi vào chiều sâu, hiệu quả...

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Hai bên nhất trí phối hợp tại diễn đàn khu vực và quốc tế, giải quyết vấn đề mang tính toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, lương thực khi Việt Nam và Italia cùng tham gia vào khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP).

Đặc biệt, Nghị viện Italia đã thông qua Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) ngay trong thời điểm chuyến thăm của Chủ tịch nước, qua đó tạo điều kiện để hai bên tăng cường hợp tác lĩnh vực tiềm năng như kinh tế số, công nghệ cao, phát triển xanh, nông nghiệp thông minh.... 

Với Tòa thánh Vatican, điểm nổi bật là, hai bên đã công bố thông qua Quy chế hoạt động của Đại diện thường trú và Văn phòng Đại diện thường trú Tòa thánh tại Việt Nam, đánh dấu bước phát triển trong quan hệ Việt Nam – Tòa thánh. Bộ trưởng chia sẻ, đây là kết quả của một quá trình trao đổi tích cực trên tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau.

Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Parolin bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển tích cực, đa dạng, phong phú của đời sống tôn giáo, tín ngưỡng tại Việt Nam, trong đó có Công giáo.

Giáo hoàng Francis và Thủ tướng Parolin nhất trí cho rằng, Giáo hội Công giáo Việt Nam cần tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa đường hướng “đồng hành cùng dân tộc”, “giáo dân tốt là công dân tốt”, giáo dân và chức sắc Công giáo tại Việt Nam cần tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển đất nước và Giáo hội..

Bộ trưởng Ngoại giao khẳng định, chuyến thăm của Chủ tịch nước đạt được những kết quả tốt đẹp, tạo động lực quan trọng thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả, ổn định, bền vững.

Trần Văn Thường, Đinh Thanh Tuấn, Nguyễn Thị Diệu Bình, Nguyễn Thành Huế