Ngày 11/7, TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên y án tử hình đối với bị cáo Nguyễn Văn Thường (SN 1990, ở Hải Phòng), đối tượng gây ra vụ giết người yêu rồi tự sát.

Phiên tòa phúc thẩm được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ tội, mong được có cơ hội sống của bị cáo.

Trước khi diễn ra phiên tòa, gia đình đã thay bị cáo Thường bồi thường hơn 250 triệu đồng cho gia đình bị hại với mong muốn bị cáo được giảm nhẹ hình phạt.

Theo bản án sơ thẩm, khoảng tháng 6/2022, Nguyễn Văn Thường sống lang thang tại Hà Nội, có quan hệ quen biết với chị Vũ Hoàng Nhật T. (SN 2006, trú tại Nha Trang, Khánh Hòa; không xác định được nơi ở tại Hà Nội).

giet ng tinh 1179.png
Bị cáo Nguyễn Văn Thường tại tòa. Ảnh: CTV

Sau thời gian nảy sinh quan hệ tình cảm với nhau, đầu tháng 3/2023, Thường cho chị T. vay 20 triệu đồng, không có giấy tờ xác nhận. Ngày 23/6/2023, bị cáo gọi điện đòi tiền người yêu nhưng chị T. nói chưa có tiền trả. Chuyện này khiến hai người mâu thuẫn, cãi vã.

Cùng thời điểm đó, Thường nghi ngờ chị T. đã yêu người khác nên nảy sinh ý định giết người yêu rồi tự sát. Thực hiện ý định, khoảng 16h ngày 26/6/2023, bị cáo gọi điện thoại rủ chị T. đi chơi, hẹn gặp tại một nhà nghỉ ở huyện Thanh Trì, Hà Nội vào khoảng 22h.

Tối hôm đó, Thường đi xe máy đến nhà nghỉ, thuê phòng để chờ chị T. Anh ta giấu sẵn con dao dưới gối trên giường ngủ.

Đến khoảng 1h30 ngày 27/6/2023, chị T. đến nhà nghỉ, vào phòng 201 rồi nằm nhắn tin với người khác. Cơn ghen nổi lên, Thường lấy dao dưới gối đâm 1 nhát vào vùng cổ chị T.

Bị đâm bất ngờ, nạn nhân hét lên, vùng bỏ chạy thì bị Thường ghì cổ khiến chị T. ngã sấp xuống nền nhà. Anh ta tiếp tục hành vi man rợ cho tới khi nạn nhân bất động. Nghĩ người yêu đã chết, Thường lên giường nằm và dùng dao tự sát.

Lúc này, nhân viên nhà nghỉ nghe tiếng động mạnh và tiếng la hét ở phòng 201 nên đã chạy lên phá cửa vào. Nhân viên nhà nghỉ gọi xe đưa Thường và chị T. đi cấp cứu. Do thương tích nặng nên chị T. đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Ngày 29/6/2023, kẻ sát nhân bị Công an huyện Thanh Trì bắt tạm giam để điều tra về tội "Giết người".

Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm nhận định, dù tại phiên tòa 2 luật sư bào chữa cho bị cáo xuất trình thêm tình tiết mới là bồi thường khắc phục hậu quả, gia đình có công với cách mạng, nhưng xét hành vi của bị cáo rất dã man, tàn ác, không còn khả năng giáo dục cải tạo nên không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm về tội danh và hình phạt.