-  Vợ chồng tôi kết hôn được 12 năm và có với nhau hai con gái (năm nay 10 và 8 tuổi). Vợ chồng tôi đã sống ly thân 4 năm nay. Tôi ốm yếu phải sống nhờ ông bà ngoại và được ông bà ngoại chăm sóc cho cả 3 mẹ con ngay từ khi chúng tôi kết hôn.

TIN BÀI KHÁC

Chồng tôi là bộ đội và suốt từ khi kết hôn không hề chia sẻ trách nhiệm nuôi con với tôi.

Thời gian đầu từ khi kết hôn, tôi còn có thu nhập từ nghề cắt tóc + sự hỗ trợ từ bên ngoại để nuôi các con nên không đòi hỏi tài chính từ phía chồng. Nay tôi không có khả năng lao động, ông bà ngoại cũng đã già yếu. Tôi đã trao đổi với chồng về chuyện chu cấp tiền nuôi con nhưng anh ta không chịu.

Có lẽ tôi phải đưa vụ việc ra tòa? Nhờ các cơ quan có thẩm quyền can thiệp? Xin hãy tư vấn cho tôi về các thủ tục, giấy tờ cần thiết để có thể nhờ các cơ quan có thẩm quyền can thiệp.

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Theo thư bạn trình bày, thì thực tế hôn nhân của các bạn đã không còn tồn tại, tuy nhiên hôn nhân về mặt pháp lý vẫn còn. Vì các bạn chưa làm thủ tục ly hôn tại tòa án nhân dân có thẩm quyền. Đồng thời với thủ tục ly hôn, tại tòa án bạn có quyền đưa ra các yêu cầu về việc phân chia quyền nuôi con và nghĩa vụ cấp dưỡng.

Theo đó, bạn cần chuẩn bị hồ sơ ly hôn, bao gồm: Đơn xin ly hôn, Bản sao Giấy CMND, Hộ khẩu, Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh con cái, Giấy tờ sở hữu tài sản chung, nếu có. Trong đơn, bạn cần ghi rõ yêu cầu về việc phân chia quyền nuôi con, nghĩa vụ cấp dưỡng và yêu cầu về phân chia tài sản chung. Tòa án nhân dân cấp huyện, nơi chồng bạn cư trú thực tế sẽ có thẩm quyền giải quyết.

Chúc bạn may mắn và thành công!

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).