Trong các tác phẩm, Haruki Murakami hay đề cập tới âm nhạc, đặc biệt là nhạc cổ điển và jazz bởi đó là niềm đam mê của ông. Ngoài ra, các fan còn nhận thấy nhà văn người Nhật có những mô tả sinh động về đồ ăn để thể hiện sâu sắc hơn tính cách, nội tâm nhân vật. Họ dường như tìm thấy niềm an ủi, phút suy ngẫm khi nấu nướng và ăn uống. Những mô tả tỉ mỉ về ẩm thực tạo ra cảm giác gần gũi và đời thường giữa những sự kiện siêu thực trong truyện. 

Năm 2012, tác giả Ame Okamoto cho ra mắt một cuốn sách nấu ăn với hơn 30 công thức từng xuất hiện trong các tác phẩm của Murakami. 

Rung Na Uy.jpg
Nhân vật Midori (trái) trong phim chuyển thể từ truyện 'Rừng Na Uy'. Cô được đánh giá là đầu bếp giỏi dù chỉ tự học nấu ăn từ sách. Ảnh: Galaxy.

Theo Times Now News, trong mọi câu chuyện, đa số các món ăn quen đều quen thuộc với người Nhật. Các nhân vật chế biến với sự tĩnh tâm, chu đáo khiến công việc nấu nướng giống thiền định giúp họ tìm lại bản ngã của mình. Họ có được cảm giác bình yên khi tập trung trong những chuyển động nhịp nhàng như thái rau, đun nước, bào củ cải… 

Đôi khi, thức ăn cũng đóng vai trò như mối dây liên kết trong tiểu thuyết của Murakami. Bữa ăn chung tạo ra những khoảnh khắc thân mật giữa các nhân vật. Chẳng hạn trong Kafka bên bờ biển, Kafka chuẩn bị bữa ăn và cùng thưởng thức với những người khác thể hiện khao khát được kết nối. 

Midori trong Rừng Na Uy được đánh giá là đầu bếp giỏi nhất trong các nhân vật  của Murakami. Cô tự học nấu các món vùng Kansai (quê hương của Murakami) nổi tiếng có hương vị tinh tế. Midori có khả năng nhặt nhạnh những thứ có sẵn trong tủ lạnh để chuẩn bị bữa ăn ngon lành cho Toru Watanabe. Nhà văn Murakami từng chia sẻ, ông cũng có sở thích tương tự. 

Mỳ Ý sốt cà chua

Murakami từng viết một truyện ngắn mang tên Một năm chỉ toàn là mì Ý với câu mở đầu: “Năm 1971 tôi làm mì Ý để sống và tôi sống để làm mì Ý”. Câu chuyện xoay quanh nhân vật "Tôi" dành mọi chú tâm để nấu mì cho bản thân, ăn mì trong suy tưởng và dùng lý do bận nấu mì để từ chối cuộc điện thoại không mong muốn. 

Súp miso với đậu phụ và rong biển

an sang.jpg
Bữa sáng gồm cơm, súp miso, trứng chiên và dưa góp lấy cảm hứng từ truyện 'Rừng Na Uy'. Ảnh: Guardian

Súp miso là món ăn chính trong ẩm thực Nhật Bản và xuất hiện trong một vài tiểu thuyết của Murakami. Trong Kafka bên bờ biển, nhân vật Kafka thường nấu súp miso, tìm thấy sự an ủi trong hương vị ấm áp, quen thuộc giữa những bộn bề của cuộc sống.

Cá thu nướng

Trong 1Q84, nhân vật chính Tengo chuẩn bị bữa ăn gồm cơm, súp miso với tảo biển wakame và hành lá, cá thu nướng, đậu phụ ướp tương gừng, củ cải, mơ khô. “Xin lỗi, anh chỉ biết làm mấy món đơn giản này thôi”, Tengo nói. Nhưng rõ ràng anh là người biết nấu ăn. Các món truyền thống của Nhật là sợi dây phần nào níu giữ nhân vật với đời thực giữa thế giới kỳ lạ 1Q84. 

Bánh mì kẹp salad trứng 

Đây là món ăn thường thấy trong các tác phẩm của Murakami. Trong Biên niên ký chim vặn dây cót, Toru Okada làm món bánh mì kẹp salad trứng đơn giản như hoài niệm về khoảng thời gian yên bình trong cuộc đời. 

Cơm cà ri

Cơm cà ri, một món ăn phổ biến của Nhật Bản, được giới thiệu trong Kafka bên bờ biển. Món ăn đậm đà, thơm ngon mang đến sự ấm áp và bổ dưỡng, tượng trưng cho sự nuôi nấng và chăm sóc trong những lúc cần thiết.

Mì soba

Trong Nhảy nhảy nhảy, mì soba là bữa ăn trưa của nhân vật chính. Đơn giản và nhanh chóng, cách chuẩn bị mì soba phản ánh nhu cầu của nhân vật về sự tiện lợi và quen thuộc trong thế giới có nhịp độ nhanh và thường khó hiểu.

Trứng chiên kiểu Nhật (tamagoyaki)

trung chien.jpg
Ảnh: japanesetaste

Tamagoyaki, trứng cuộn kiểu Nhật, là món ăn tượng trưng cho sự quan tâm và truyền thống trong các câu chuyện của Murakami. Việc chế biến tamagoyaki đòi hỏi kỹ năng và lòng kiên nhẫn, phản ánh sự gắn kết của nhân vật với di sản văn hóa ẩm thực. 

Đậu hũ lạnh kiểu Nhật 

Đậu hũ lạnh chan nước tương và hành lá là món ăn nhẹ nhàng, thanh đạm xuất hiện trong một số tác phẩm của Murakami. Món này tượng trưng cho sự thuần khiết và giản dị, thường được nhân vật dùng trong những khoảnh khắc cần suy ngẫm.