Mấy năm trước xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình từng là một trong những xã có sản lượng tiêu thụ điện năng hàng tháng cao nhất huyện với số chi trả tiền điện hàng tháng trên 3,5 tỷ đồng. Nếu hàng tháng người dân chỉ cần tiết kiệm 10% sản lượng điện sử dụng sẽ tiết kiệm được số tiền không nhỏ (350 triệu đồng) để đầu tư phục vụ cho sản xuất, kinh doanh.

Chính vì thế, thời gian qua, xã đã tăng cường tuyên truyền, phổ biến, thông tin, vận động nhằm nâng cao nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đưa chương trình tiết kiệm năng lượng thành hoạt động thường xuyên trong đời sống. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp có hệ thống dây chuyền sản xuất tiêu thụ nhiều năng lượng sẽ dần thay thế bằng các loại máy móc, thiết bị tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí đầu vào, nâng cao giá trị sản phẩm, tạo sức cạnh tranh trên thị trường.

{keywords}
Ý thức tiết kiệm điện lan tỏa nhờ đẩy mạnh tuyên truyền.

Công tác tuyên truyền tiết kiệm năng lượng còn lan tỏa trong các trường học trên địa bàn tỉnh. Điển hình như ở Trường THCS Bùi Hữu Diên, xã Chí Hòa, nhà trường không chỉ nắm vững tình hình sử dụng điện trong toàn đơn vị mà còn sớm đề ra các giải pháp tiết kiệm điện.

Đặc biệt, cuốn cẩm nang tiết kiệm điện do Trung tâm phát hành thực sự có ích cho cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường, góp phần thay đổi nhận thức, hành động về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Từ những kết quả đạt được trong công tác tuyên truyền đã giúp người dân trên địa bàn tỉnh có ý thức tiết kiệm năng lượng, nhiều hộ dân vùng nông thôn đã tự đầu tư các thiết bị tiết kiệm năng lượng như thay thế các bóng đèn, xây dựng bể biogas, đầu tư bình nước nóng năng lượng mặt trời và quan tâm tới việc thiết kế, xây dựng nhà ở tận dụng ánh sáng tự nhiên.

Khánh Hòa