Trong 10 sự kiện và thành tựu nổi bật tỉnh Yên Bái năm 2023 vừa được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy giới thiệu có thành tựu về xây dựng nông thôn mới.

Theo đó, đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã có 106/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới (đạt 70,7%), trong đó có 36 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 10 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Huyện Yên Bình đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới, đưa tổng số đơn vị cấp huyện của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới lên con số 4/9, đứng đầu trong các tỉnh miền núi phía Bắc, vượt chỉ tiêu Chính phủ giao đến năm 2025.

Tốc độ tăng trưởng khu vực nông, lâm nghiệp thủy sản cao nhất trong vùng; diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, đời sống người dân nông thôn không ngừng được nâng lên.

W-yenbai-nongthon.png
Người dân huyện Văn Chấn, Yên Bái vui vẻ sau buổi làm đồng. 

Trong năm, thêm 3 di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Yên Bái được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, bao gồm: Lễ hội Đền Đông Cuông, nghệ thuật khèn Mông và nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn.

Chất lượng giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được nâng lên; các chính sách an sinh xã hội được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Năm 2023, Yên Bái là tỉnh thứ 18 trong cả nước được Bộ Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 2; tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm 3,76%, vượt kế hoạch đề ra; chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đạt 65,62%, tăng 12,32% so với đầu nhiệm kỳ.

Minh An